Sẽ phủ sơn màu trầm để trả lại vẻ cổ kính của Văn Miếu

Viện Bảo tồn di tích đang tẩy rửa toàn bộ Văn Miếu, quét lớp sơn chứa hóa chất chống rêu mốc. Các chuyên gia bảo tồn sẽ phủ một lớp sơn màu trầm để trả lại vẻ cổ kính cho di tích.

Viện Bảo tồn di tích đang tẩy rửa toàn bộ Văn Miếu, quét lớp sơn chứa hóa chất chống rêu mốc. Các chuyên gia bảo tồn sẽ phủ một lớp sơn màu trầm để trả lại vẻ cổ kính cho di tích.

Trước việc Văn Miếu - Quốc Tử Giám được quét vôi lại khiến vẻ rêu phong vốn có biến mất, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu, thông tin đơn vị đã phối hợp với Viện Bảo tồn di tích Quốc gia quét vôi tôi truyền thống, sau đó phủ một màu xám trắng để giống với màu di tích trước đó.

Trao đổi thêm về việc này, bà Đỗ Thị Tám, Phó giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu, cho biết hiện trạng của Văn Miếu là tất cả đá, gỗ, tường gạch đều bị phủ rêu phong, nấm mốc, nếu không xử lý sẽ ảnh hưởng đến công trình. "Nếu mọi người để  ý kỹ sẽ thấy chỉ lớp mái, mũ tường, chân tường được tẩy sạch, giữa bức tường không bị quét", vị Phó giám đốc nói.

Bà Tám cũng cho hay nhân viên của Viện Bảo tồn di tích đang tẩy rửa toàn bộ, quét lớp sơn chứa hóa chất chống rêu mốc. Các chuyên gia bảo tồn sẽ phủ lại một lớp sơn màu trầm, Văn Miếu sẽ trở lại vẻ cổ kính như cũ.

Không quét sơn, rêu sẽ ăn hỏng di tích

Trao đổi với Zing.vn, GS.TSKH Vũ Minh Giang, Phó chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, cho biết trùng tu, tôn tạo di tích xuống cấp là việc bắt buộc. Tuy nhiên, làm thế nào để di tích giữ được nét cổ kính, kiến trúc lịch sử mới là vấn đề.

{keywords}

Khu vực hai nhà bia tiến sĩ nhìn rõ nhất màu trắng xám. Ảnh: Lê Hiếu.

“Ngay sau khi báo chí đưa tin, tôi đã gọi điện cho ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ông Kiêu nói rằng đó chỉ là lớp sơn diệt rêu. Sau một thời gian, sơn này sẽ bay màu, trả lại màu sắc cổ kính cho di sản. Nếu không quét loại sơn, rêu sẽ ăn hỏng bề mặt tường các hạng mục di tích”, GS.TSKH Vũ Minh Giang giải thích.

Cũng theo giáo sư Giang, việc phủ lớp sơn diệt rêu (có màu) lên các hạng mục như trường hợp nói trên là nằm trong thẩm quyền của Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vì không làm ảnh hưởng đến kiến trúc.

“Dư luận bức xúc khi thấy Văn Miếu có màu sắc ‘lạ’ là điều dễ hiểu. Đáng lẽ ra trước khi quét sơn, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nên thông tin đến báo chí, người dân được biết, tránh việc hiểu lầm. Đây là việc cũng cần phải rút kinh nghiệm”, ông nói.     

Bài học sơn lại Tháp Rùa

Trong khi đó PGS.TS Trần Lâm Biền (nhà nghiên cứu di sản văn hóa) cho rằng khi sơn sửa, trùng tu Văn Miếu, cơ quan quản lý phải tham vấn ý kiến của các chuyên gia văn hóa, lịch sử và thông báo rộng rãi đến người dân.

“Trước đây Hà Nội bị phản đối kịch liệt khi sơn lại Tháp Rùa. Đó là một bài học lớn chẳng lẽ Hà Nội đã quên. Và bây giờ, tôi cảm thấy vô cùng khó hiểu khi họ phủ màu lên di tích Văn Miếu cổ kính, một di tích lớn của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng”, vị giáo sư này nói.

{keywords}

Cơ quan quản lý sẽ phủ lại lớp sơn màu trầm để trả lại vẻ cổ kính cho Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Hoàng Hà.

Cũng theo PGS Biền việc phủ sơn lên Văn Miếu người dân thấy sự phản cảm trong màu sắc. Nhưng thực ra người ta đã  thay đổi kiến trúc triết học ở trung tâm Nho giáo của người Việt.

“Ở các hạng mục, màu sơn hiện đại quét lên kiến trúc cổ kính, rêu phong nhìn rất khôi hài. Chưa bao giờ tôi tưởng tượng Văn Miếu - Quốc Tử Giám lại có màu ‘lạ’ và phản cảm đến như vậy”, PGS Trần Lâm Biền nêu quan điểm.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong hơn 4.000 di tích lịch sử của thủ đô Hà Nội trong giai đoạn phát triển kể từ khi thành lập kinh đô Thăng Long dưới triều Lý.

Năm 1070, vua Lý Thánh Tông cho dựng Văn Miếu để thờ đức Khổng Tử và làm nơi học hành cho hoàng gia. Năm 1370, vua Trần Nghệ Tông cho Chu Văn An trước đó giữ chức Tư nghiệp Quốc Tử Giám được thờ vào Văn Miếu sau khi ông qua đời.

Năm 1484, vua Lê Thánh Tông với mục đích đề cao sự “Học” và tôn vinh các bậc trí thức Nho học đỗ đại khoa đã cho dựng 82 bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, lưu danh 1.306 vị đỗ tiến sĩ trong 82 kỳ thi trải gần 300 năm (từ 1442 -1779), ghi lại lịch sử các khoa thi và triết lý của triều đại về nền giáo dục và đào tạo, về việc sử dụng nhân tài.

Tháng 3/2010, 82 tấm bia tiến sĩ triều Lê - Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến ngày 27/7/2011, 82 bia tiến sĩ lại tiếp tục được công nhận là Di sản tư liệu thế giới trên phạm vi toàn cầu.

Ngày 25/2/2013, Văn Miếu - Quốc Tử Giám được đón chứng nhận Di tích quốc gia đặc biệt.

 Theo Zing

tin nổi bật

Vở 'Làm vua' đoạt HCV liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc

Sau 10 ngày tranh tài, tối ngày 28/5, tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An), Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022 đã chính thức khép lại bằng lễ bế mạc và trao giải.

Vẽ chân dung lính đảo giữa nắng gió Trường Sa

Trong tiếng sóng vỗ ì oạp, dưới gốc bàng vuông, chàng họa sĩ trẻ ngồi chăm chú vẽ chân dung từng người lính đảo Trường Sa. Ở một góc khác, một họa sĩ lão làng đang vừa ký họa, vừa chuyện trò rôm rả với những tân binh trên mặt còn chưa bắt nắng gió.

NSND Thanh Ngoan được đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng Ba

NSND Thanh Ngoan - Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam được đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng Ba đợt 1 năm 2022.

'Chuyện của Thông'

Ngày 26/5, tại không gian nghệ thuật Hoavi Art, hoạ sĩ Nguyễn Thông đã trưng bày hơn 40 tác phẩm hội hoạ bằng chất liệu sơn mài với chủ đề 'Chuyện của Thông'.

Vở xiếc 'Chúa tể rừng xanh' hạn chế sử dụng động vật hoang dã

Tuân thủ các công ước quốc tế về việc hạn chế, chấm dứt sử dụng động vật hoang dã trên sân khấu xiếc, các loài thú lớn như voi, hổ, gấu… sẽ không còn xuất hiện trên sân khấu của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

NSƯT Sĩ Tiến thay NSƯT Chí Trung làm Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ

Từ ngày 1/6, NSƯT Sĩ Tiến thay NSƯT Chí Trung làm Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ.

Chiến Thắng nói gì về việc đang tấu hài bị khán giả đuổi xuống?

Nam diễn viên hài đã khiến nhiều khán giả khâm phục với cách xử lý tình huống tế nhị.

Kim Tử Long rơi nước mắt khi hát tưởng nhớ Phi Nhung

NSƯT Kim Tử Long không khỏi nghẹn ngào khi hát lại ca khúc 'Bậu ơi đừng khóc' tưởng nhớ Phi Nhung. Sinh thời, anh và cố nghệ sĩ có mối quan hệ thân tình gắn bó.

Nghệ thuật đảo ngược của hoạ sĩ Nguyễn Đại Giang

Chiều 24/5 triển lãm 'Dân tộc - Hiện đại là cội nguồn của nghệ thuật đảo ngược họa sĩ Nguyễn Đại Giang' chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

‘Sắc màu tuổi thơ’ Vol.4 của Pro G Academy, mốc son 10 năm vì nghệ thuật

Trở lại sau 2 năm vắng bóng ánh đèn sân khấu, “Sắc màu tuổi thơ Vol.4" tổ chức buổi casting tìm kiếm những vũ công trẻ tài năng góp mặt vào vở đại vũ kịch kỷ niệm 10 năm vì nghệ thuật mang tên “Qua nay mai”.

Vở diễn về Chủ tịch Hồ Chí Minh đầy chất thơ, trang trọng, thành kính

Nhiều khán giả khi xem vở diễn 'Nợ nước non' do đạo diễn - NSND Triệu Trung Kiên dàn dựng nhận xét rằng, đây là vở diễn về Chủ tịch Hồ Chí Minh đầy chất thơ, trang trọng, thành kính.

2 đạo diễn nhảy múa tưng bừng hậu trường bế mạc SEA Games 31

Tổng đạo diễn Trần Ly Ly và đạo diễn sân khấu Hoàng Công Cường nhí nhảnh vui đùa cùng nhau để xua tan mệt mỏi trong hậu trường chuẩn bị cho lễ bế mạc SEA Games 31.

Sức khỏe của nghệ sĩ Phượng Loan sau khi gặp tai nạn chấn thương sọ não

Sức khỏe NSƯT Phượng Loan hồi phục khả quan sau 5 ngày nhập viện cấp cứu vì tai nạn giao thông. Chị hiện vẫn được điều trị và theo dõi trong vài ngày tới.

Trưng bày 20 bức tranh 'Kỳ ẩn Việt Nam'

20 bức tranh trong triển lãm 'Kỳ ẩn Việt Nam' giới thiệu những kiến trúc cổ ở khắp mọi miền đất nước.

Kim Đào: Từ cọ toilet, rửa ly quán cafe đổi đời nhờ làm diễn viên

Ý thức được xuất phát điểm của mình, Kim Đào luôn cầu tiến học hỏi, phấn đấu không ngừng nghỉ để trở thành diễn viên có cuộc sống ổn định như hiện tại.