Chiều nay (5/11), tại cuộc họp báo của Bộ Nội vụ, trả lời về Đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ) Vũ Hải Nam cho biết, đây là vấn đề Chính phủ, Thủ tướng rất quan tâm. Tới đây Thủ tướng sẽ thành lập Ban Chỉ đạo. 

{keywords}
Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ) Vũ Hải Nam. Ảnh: N.Đ

“Lần này quy trình khác so với các nhiệm kỳ trước. Nhiệm kỳ trước các Bộ, ngành xây dựng sau đó xin ý kiến Bộ Tư pháp, và Bộ Nội vụ thẩm định. Tuy nhiên lần này Thủ tướng thành lập Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo việc sắp xếp bộ máy bên trong”, ông Nam nói.

Hiện Vụ Tổ chức Biên chế đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ chuẩn bị các nội dung để báo cáo Ban Chỉ đạo, trong đó đưa ra các nguyên tắc trên cơ sở bám sát Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và các quy định của Chính phủ. 

Theo ông Nam, tới đây tất cả các Bộ, cơ quan ngang Bộ thuộc Chính phủ đều rà soát chức năng nhiệm vụ và xây dựng các phương án đáp ứng đầy đủ các tiêu chí. 

“Khả năng thu gọn ở mức độ nào thì trên cơ sở các tiêu chí chúng tôi đã tổng hợp, tuy nhiên việc này phải báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, và con số cụ thể vẫn đang là tài liệu mật”, ông Nam thông tin.

Liên quan đến việc cơ cấu tổ chức mô hình Tổng cục bên trong Bộ, ông Nam cho hay, qua đánh giá cơ cấu Chính phủ khóa XIV trình khóa XV thì Chính phủ đã báo cáo trước Quốc hội, trong đó xác định có một số Tổng cục cần phải tính đến mô hình tổ chức. 

Theo đó, đối với ngành, lĩnh vực nào cần tập trung thống nhất thì vẫn duy trì Tổng cục. Còn ngành, lĩnh vực nào chức năng nhiệm vụ đã phân cấp cơ bản về địa phương thì sẽ tổ chức lại mô hình Tổng cục trên cấp Trung ương để làm sao giảm cấp trung gian, tinh gọn bộ máy.  

Không yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết, trong lĩnh vực quản lý cán bộ, công chức, viên chức, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 1/9/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức. 

{keywords}
Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh. Ảnh: N.Đ

Cụ thể, điểm mới là Bộ Nội vụ đề nghị không yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong quy định về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức.

Các Bộ quản lý chuyên ngành nghiên cứu, quy định về tiêu chuẩn năng lực ngoại ngữ, tin học phù hợp với yêu cầu về chức trách, nhiệm vụ của ngạch, chức danh nghề nghiệp tương ứng.

Bên cạnh đó, trường hợp trong tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có sự thay đổi về trình độ đào tạo dẫn đến thay đổi về việc xếp lương, thì đề nghị Bộ quản lý chuyên ngành nghiên cứu hướng dẫn cách chuyển xếp lương từ ngạch, chức danh cũ sang ngạch chức danh mới tương ứng bảo đảm nguyên tắc khi chuyển không kết hợp với nâng ngạch, thăng hạng và tính ổn định phù hợp với thực tiễn khi tổ chức thực hiện.

Ông Minh thông tin, Nghị định này cũng bỏ quy định về việc học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức là điều kiện được học các chương trình bồi dưỡng cao hơn liền kề. 

Sửa đổi quy định về tiêu chuẩn giảng viên thỉnh giảng, không yêu cầu cứng phải có nghiệp vụ sư phạm nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc huy động cán bộ, công chức có kinh nghiệm quản lý tham gia giảng dạy.

Về việc giải quyết chế độ chính sách cho đội viên Đề án 500 trí thức trẻ tình nguyện sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông Vũ Đăng Minh cho biết, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 136 về giải pháp bố trí đối với đội viên Đề án 500 trí thức trẻ. 

Theo đó, Bộ Nội vụ và các bộ liên quan, 34 tỉnh thuộc phạm vi Đề án giải quyết vướng mắc trong việc bố trí, sử dụng đội viên Đề án 500 trí thức trẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ. 

Trong thời gian chờ địa phương thực hiện việc tuyển dụng, bố trí công tác thì các đội viên tiếp tục được ký hợp đồng lao động để làm việc tại xã nơi đang công tác đến khi địa phương thực hiện việc tuyển dụng, bố trí làm cán bộ, công chức cấp xã hoặc làm công chức viên chức.

“Đây là vấn đề Bộ đang đôn đốc các địa phương để xem xét xây dựng phương án tuyển dụng, bố trí. Vì nhiều bạn đang rất băn khoăn, lo lắng. Lúc đi các em 22 tuổi. Sau 7 năm giờ đã gần 30 tuổi. Nhiều em là nữ còn chưa dám lập gia đình vì còn đang chờ bố trí việc làm”, ông Minh cho hay.

Tính đến thời điểm 31/6/2021, cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc UBND cấp tỉnh là 1.173 sở, giảm 7 sở so với thời điểm 30/6/2017. Tổ chức bên trong cơ quan chuyên môn phòng thuộc sở là 7.215 phòng, giảm 1.440 phòng so với thời điểm 30/6/2017…

Viên chức chỉ còn 1 chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp

Viên chức chỉ còn 1 chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp

Bộ Nội vụ đề nghị các bộ ngành quy định chung 1 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành, không chia theo hạng chức danh nghề nghiệp như trước đây.

Hương Quỳnh