- Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đưa ra thông tin này khi trả lời về các trạm thu phí BOT tại họp báo CP hôm nay.

Báo Infonet đặt câu hỏi về việc bố trí không hợp lý vị trí các trạm thu phí ở khu vực hầm Hải Vân.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trưởng lý giải: Hầm đường Phú Gia – Phước Tượng được đầu tư theo BOT và đều do một nhà đầu tư tiến hành, hiện đã xong và đang đưa vào khai thác sử dụng, chuẩn bị thu phí.

Để xác định vị trí đặt trạm thu phí, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ủy ban Nhân dân Thừa Thiên Huế đã lựa chọn địa điểm hết sức hợp lý, trên cơ sở theo kiến nghị của UBND Thừa Thiên Huế.

Nếu đặt vị trí ở gần hầm Phú Gia – Phước Tượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khách du lịch khu Lăng Cô, đồng thời quá gần trạm thu phí Phú Bài chỉ khoảng chưa đầy gần 1km cho nên phải lùi ra phía Hải Vân. Tại vị trí này nằm ở biên giới hai địa phương Huế và Đà Nẵng. Vị trí này là hợp lý và cách trạm Phú Bài khoảng 7km.

Khi đặt trạm ở đó xảy ra hiện tượng giống một số trạm khác nhân dân ở vùng lân cận đi qua trạm nhiều lần và phải mất phí. Vấn đề này giải quyết giống các trạm khác.

Đối với các hộ kinh doanh vận tải bán vé tháng, giảm 50%, tiền vé rất thấp.

Còn đối với các hộ thường xuyên đưa con em đi học, đã yêu cầu UBND xã, phường tập hợp số lượng xe ô tô để có chính sách. Cái này chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư chích một phần nguồn thu để miễn phí cho các hộ gia đình đó.

Thứ trưởng cho biết các cơ quan chức năng hiện đã thực hiện thành công ở trạm thu phí Việt Trì, Lương Sơn (Hòa Bình) và đến nay là trạm Phú Bài.

Với trạm thu phí Phú Gia – Phước Tượng cũng sẽ thực hiện như vậy và nhân dân đồng tình. Còn nếu ban hành một chính sách để giảm cho toàn bố đối tượng đó thì sẽ không công bằng với các trạm thu phí khác nên thống nhất sẽ trích một phần lợi nhuận để hỗ trợ các hộ lân cận.

"Bên cạnh đó, sắp tới đây sẽ triển khai hầm Hải Vân thứ 2. Khi xây dựng sẽ phối kết hợp hầm Hải Vân với trạm này để không phát sinh trạm thu phí thứ 2 trong tổng thể hai dự án", Thứ trưởng GTVT nói.

Chung Hoàng - Thu Hằng