1. Bánh quy

Chuyên gia dinh dưỡng Jenny Friedman chia sẻ có một thứ mà cô không muốn mua ở siêu thị, đó là bánh quy. “Tôi không phải là một chuyên gia dinh dưỡng ghét bánh quy, mà là một người yêu thích những chiếc bánh quy chất lượng”, cô nói.

Những chiếc bánh quy ngon nhất khi được làm bằng bơ thật mà không phải là hỗn hợp dầu có chứa chất bảo quản như loại bán sẵn.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 1.

2. Nước đóng chai

Julie Stefanski RDN, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ nói: “Tôi cố gắng hết sức để tránh mua nước đóng chai, trừ phi không có nước lọc để rót vào bình nước tái sử dụng của tôi. Nước đóng chai thực ra chỉ là nước máy từ nguồn nước của thành phố. Thêm nữa việc thải ra nhiều rác thải nhựa rẻ tiền sẽ gây tác động xấu đến môi trường. Đó là 2 trong số nhiều lý do khiến bạn nên dành thời gian để đổ nước lọc vào bình nước tái sử dụng của mình”.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 2.

3. Thịt nguội

Andy Yurechko, chuyên gia dinh dưỡng ngành tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Đại học Augusta cho biết bản thân sẽ không đến gần quầy bán thịt nguội. “Loại thịt này có nhiều muối và chất béo bão hòa đồng thời giá thành lại đắt”, Yurechko nói - “Tôi sẽ chọn bơ đậu phộng, thứ có chất béo không bão hòa lành mạnh và cũng khá rẻ tiền”.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 3.

4. Bữa ăn đông lạnh

“Một thứ tôi không bao giờ mua và luôn khuyến khích các khách hàng của mình tránh xa, đó là các bữa ăn đông lạnh”, nhà dinh dưỡng thể thao Matt Weik nói. Chúng chứa nhiều chất bảo quản, natri, đường tinh chế và ngũ cốc. Thay vì mua các bữa ăn đông lạnh có sẵn ở cửa hàng, bạn hãy tự chế biến rồi bảo quản trong ngăn đá, sau đó dễ dàng hâm nóng lại khi bận rộn.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 4.

5. Sốt quả bơ Guacamole

Chuyên gia dinh dưỡng Jenny Friedman giải thích: “Sự tiện lợi mang lại nhiều giá trị lớn nhưng nhiều khi bạn cũng sẽ phải trả giá đắt”. Đối với sốt quả bơ Guacamole, đây là sản phẩm có nhiều chất phụ gia, hương vị cũng không ngon mà đặc biệt là giá cả đắt đỏ. Để tự làm ở nhà, bạn chỉ cần nước chanh, muối và bơ chín, thật dễ dàng và nhanh chóng. Tự làm giúp bạn tiết kiệm tiền, ngoài ra có thể tùy chỉnh gia vị, tránh các chất phụ gia không cần thiết.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 5.

6. Bữa ăn đóng gói thân thiện với người ăn kiêng

Nhiều siêu thị và cửa hàng có bán các bữa ăn đóng hộp sẵn, được giới thiệu là thân thiện với người ăn kiêng. Nhưng chuyên gia dinh dưỡng Andy Yurechko sẽ không đến gần chúng. “Chi phí của chúng rất cao mà kỹ năng nấu nướng lại đơn giản. Ngoài ra chúng có chứa nhiều muối. Bữa ăn tự làm sẽ lành mạnh và rẻ hơn nhiều”, cô cho hay.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 6.

7. Sốt cà chua đóng hộp

Chuyên gia dinh dưỡng Jenny Friedman giải thích: “Nước sốt cà chua là một trong những loại thực phẩm đóng hộp mà chẳng ai nghĩ là cần đường, tuy nhiên các nhà sản xuất lại thường lén lút làm điều đó”. Bạn sẽ tiết kiệm được tiền, không phải nạp thêm vào cơ thể natri và đường, đồng thời được thưởng thức món sốt cà chua có hương vị tươi ngon hơn, chỉ bằng cách tự làm tại nhà với công thức đơn giản.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 7.

8. Ngũ cốc có đường

“Một cách tốt để giảm lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn là tránh các thực phẩm chế biến sẵn có thêm đường”, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký Katherine Brooking nói. Gợi ý tốt hơn cho bạn là sử dụng bột yến mạch nguyên chất, bổ sung thêm trái cây và mật ong nếu muốn bữa ăn có vị ngọt.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 8.

9. Cá kiếm

Hải sản là nguyên liệu của những bữa ăn lành mạnh. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo bạn không nên mua nhầm loại hải sản. Chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký Katherine Brooking không bao giờ chọn cá kiếm hoặc bất kỳ loại cá nào khác có hàm lượng thủy ngân cao. “Ngay cả một lượng nhỏ thủy ngân cũng có thể ngăn trở sự phát triển não bộ, đặc biệt rủi ro đối với trẻ em dưới 6 tuổi và phụ nữ độ tuổi sinh đẻ”, cô nói. Loại cá lành mạnh yêu thích của cô là cá hồi đánh bắt tự nhiên.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 9.

10. Nước sốt salad

Nhà dinh dưỡng học toàn diện Mirna Sharafeddine cho biết: “Việc tự làm nước sốt tại nhà cực kì dễ dàng. Ngoài ra kể cả là loại nước sốt salad của các thương hiệu lớn thì cũng sử dụng nhiều chất phụ gia và chất nhũ hóa. “Cơ thể chúng ta không thể hấp thụ các thành phần như thế. Tại sao bạn phải chi thêm tiền cho những thứ đã qua chế biến không lành mạnh với sức khỏe?”, cô nhấn mạnh.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 10.

11. Sinh tố làm sẵn

Kim Melton, chuyên gia dinh dưỡng và chủ sở hữu của NutritionPro Consulting cho biết: “Tôi không bao giờ mua sinh tố xay sẵn từ các cửa hàng và siêu thị. Chúng thường được cho thêm nhiều đường và các thành phần khác, sinh tố không có nhiều hàm lượng trái cây như tôi tự làm”.

Melton khuyên bạn có thể mua trái cây đông lạnh nếu muốn giảm chi phí. Muốn món sinh tố ngon hơn, bạn hãy cho thêm mật ong hoặc siro cây phong. Bạn không những tiết kiệm được tiền mà còn cung cấp cho cơ thể những nguồn dưỡng chất an toàn và phong phú hơn.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 11.

12. Khoai tây chiên và nước ngọt

Nhà dinh dưỡng học toàn diện Jenni Bourque cho biết: “Khi những miếng khoai tây chiên được chế biến ở nhiệt độ cao với dầu thực vật như hạt cải hoặc đậu nành, dầu sẽ mất cấu trúc hóa học của chúng. Khi các liên kết carbon bị phá vỡ sẽ tạo ra một hợp chất không ổn định trôi nổi tự do trong cơ thể, gây ra tổn thương cho động mạch của bạn”.

Còn đường trong nước ngọt chủ yếu là đường fructose, không giống như đường từ trái cây. Và cơ thể bạn phản ứng với chúng theo những cách hoàn toàn khác nhau. Đường fructose góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ và nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này - Ảnh 12.

(Theo Meal/ Phụ nữ Việt Nam)