Thí nghiệm có tên “Marsonaut” do nhà khoa học Jan Lukacevic, 29 tuổi, cùng với cộng sự của mình tại Đại học Khoa học Cuộc sống Prague. Đây là mô hình trồng rau mới, dựa trên phương pháp khí canh, trồng cây trong không khí, không cần đất, và hạn chế tối đa lượng nước cần thiết cho việc tưới tiêu.

{keywords}
Các nhà khoa học Séc thử trồng rau trong phòng thí nghiệm.

Lukacevic cho biết: “Cây trồng được phát triển theo chiều ngang nhằm giảm thiểu diện tích không gian. Các nhà nghiên cứu thử nghiệm với ánh sáng và nhiệt độ khác nhau”.

Nhóm nghiên cứu đã thành công trồng cây mù tạt, xà lách, củ cải và các loại thảo mộc như húng quế và bạc hà. Họ cũng đã thưởng thức món rau trong đợt thu hoạch đầu tiên vào tuần trước.

{keywords}
"Món rau được trông theo phương pháp này có hương vị tuyệt vời".

Món rau có hương vị tuyệt vời. Bởi chúng phát triển trong môi trường được kiểm soát, và cung cấp các chất dinh dưỡng riêng biệt”, Lukacevic tiết lộ.

Lợi ích của phương pháp trồng trọt này là tiết kiệm được 95% lượng nước tưới tiêu so với thông thường, đồng thời tiết kiệm không gian, và giúp tăng năng suất nông nghiệp ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi đô thị hóa và biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học cho biết, dâu tây sẽ là loại cây được trồng thử nghiệm tiếp theo.

Khánh Hòa (Theo Reuters)

Trao giải dự án khởi nghiệp sáng tạo vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ

Trao giải dự án khởi nghiệp sáng tạo vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ

- Ngày 31/10 tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã diễn ra cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ”.