Tháng 5 đến tháng 7 hàng năm là thời điểm mùa sen nở rộ nhất trên khắp các khu đầm quanh Hà Nội, đặc biệt là khu vực Nhật Tân, Tây Hồ. Giữa màu xanh thẫm của lá, từng đóa hoa sen đầu mùa khoe sắc hồng, trắng dịu dàng, đẹp mắt.

Theo chia sẻ của một số chủ đầm, năm nay sen được mùa, nở sớm hơn, bông cũng to và đẹp hơn. Trung tuần tháng 5, rất nhiều bạn trẻ đã không ngại đường xa hay nắng nóng "cháy da" để đến đầm sen chụp ảnh. Gian hàng cho thuê trang phục như áo dài, áo yếm, áo tứ thân, các loại phụ kiện như quạt, khăn, nón lá, các dịch vụ trang điểm... nhờ đó mà bội thu.

Chị Ngọc Ánh (30 tuổi, Hà Nội) đưa cả gia đình đến đầm sen Tây Hồ để ghi lại những bức ảnh đẹp nhân dịp sinh nhật của mẹ và con gái. "Khác với các năm trước, khoảng cuối tháng 5 sen mới bắt đầu nở thì năm nay sen nở sớm hơn, đúng vào dịp sinh nhật của mẹ và con gái mình. Cả nhà quyết định sắp xếp công việc, đến đầm sen chụp ảnh kỷ niệm", chị Ánh nói.

W-sen hồ tây 5.JPG.jpg
Gia đình chị Ánh chụp ảnh kỷ niệm với sen đầu mùa. Ảnh: Kim Ngân

Chiều cuối tuần, dù thời tiết nắng gắt, oi ả nhưng Phạm Yến (21 tuổi, Nghệ An) vẫn tìm tới đầm sen để chụp ảnh. "Hoa sen mang ý nghĩa thuần khiết, trong sáng và là loài hoa yêu thích của mình, nên cứ đến mùa sen là mình rất háo hức chụp ảnh, mua sen về nhà cắm. Đi đầu mùa như thế này hoa sen chưa nở rộ nhất nhưng lượng khách ít hơn, bớt cảnh chen chúc, chờ đợi”, Yến chia sẻ.

Tương tự như Yến, Thu Hoài (23 tuổi) cũng chọn đi chụp ảnh với sen đầu mùa để tránh cảnh chen chúc. "Các đầm sen rất đẹp nhưng nếu quá đông, chen lấn thì có thể trượt chân, ngã xuống đầm. Do đó mình nghĩ đi chụp lúc chưa đông sẽ an toàn hơn", Hoài cho hay.

Ngoài các bạn trẻ, nhiều gia đình, em nhỏ, các du khách trung niên cũng tìm tới đầm sen để ghi lại những bức hình đẹp. Một số du khách đi ngang qua đầm sen thích thú dừng lại ngắm cảnh, chụp ảnh.

Hoa sen là loài hoa gần gũi với người Việt Nam, mang ý nghĩa thanh cao, thuần khiết, tượng trưng cho hình ảnh chân chất, thật thà của người Việt Nam. Hoa sen có nhiều lớp cánh hoa, đan xen với nhau. Ngoài sen hồng truyền thống, sen còn nổi bật với các màu: trắng, xanh, vàng, đỏ,... Mỗi loại hoa lại mang những ý nghĩa khác nhau.

Với kinh nghiệm của nhiều thợ ảnh, thời điểm thích hợp nhất để chụp ảnh cùng hoa sen là vào sáng sớm và lúc hoàng hôn. Đây là khi thời tiết mát mẻ, hoa nở rộ, mùi sen thơm dịu, thoang thoảng trong không gian.

Theo anh Đỗ Xuân Phúc, chủ một đầm sen gần phố Trịnh Công Sơn (Nhật Tân, Tây Hồ), giá vé vào đầm tham quan, chụp ảnh là 50.000 đồng/người. Đầu mùa sen, mỗi ngày đầm đón 40, 50 lượt khách, vào mùa cao điểm sẽ đón từ 200-300 lượt khách.

Kim Ngân - Linh Trang