Như ICTnews đã đưa, tại thời điểm ngày 13 và 14/3, theo tìm hiểu của ICTnews tại các trang thương mại điện tử Sendo.vn và Lazada.vn xuất hiện thông tin rao bán, hướng dẫn sử dụng máy kích điện dùng vào mục đích đánh bắt cá.

Với giá bán từ hơn 600.000 đồng tới vài triệu đồng, vô số thiết bị máy kích điện đánh cá, tận diệt môi sinh xuất xứ Trung Quốc được trang Sendo.vn rao bánrầm rộ.

Trong khi đó, Lazada.vn rao bán loại máy kích điện tự chế với giá 800.000 đồng.

Tuy nhiên, đây là những thiết bị bị Chính phủ Việt Nam nghiêm cấm sử dụng.

Từ năm 1998, Chính phủ Việt Nam đã nghiêm cấm việc sử dụng xung điện để khai thác thủy sản dưới mọi hình thức. Việc sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản là hành động hủy diệt nguồn lợi, phá hủy sinh cảnh và gây ô nhiễm môi trường sống của các loài thủy sản, vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Cùng đó, Điều 15 Nghị định số 103/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản cũng nêu rõ loại dụng cụ kích cá bằng điện là thiết bị bị cấm sử dụng.

Ngay sau khi ICTnews đăng các bài viết, phía Lazada.vn và Sendo.vn đã cho gỡ bỏ toàn bộ các nội dung.

Phản hồi tới ICTnews, đại diện truyền thông Sendo.vn cho hay sàn thương mại điện tử này hoạt động theo cơ chế hậu kiểm. Ngay khi nhận phản ánh của ICTnews và nhận ra sự thiếu sót trong việc cập nhật “máy kích điện” trong danh mục hàng cấm, Sendo.vn lập tức rà soát lại và hạ tất cả các sản phẩm này, tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật.

“Chúng tôi cam kết làm việc theo pháp luật và không dung túng cho bất cứ trường hợp nào vi phạm quy định kinh doanh của sàn thương mại điện tử Sen Đỏ nói riêng và pháp luật Việt Nam nói chung", đại diện truyền thông Sendo.vn nói.