Chung kết của những người bạn

Sadio Mane bỏ lỡ quả phạt đền nhỏ và chuyển đổi quả phạt đền lớn ở Stade d'Olembe, SVĐ lớn nhất Cameroon và thứ 9 châu Phi.

{keywords}
Mane chiến thắng Salah trong trận chung kết của những người bạn

Mohamed Salah che mặt. Anh thậm chí không dàm nhìn người đồng đội của mình trên hàng tấn công Liverpool đặt bóng lên điểm vôi và thực hiện quả luân lưu cuối cùng trong trận chung kết AFCON 2021 cho Senegal.

Cú sút thành công, khiến Salah thậm chí không có cơ hội thực hiện lượt đá của mình, khép lại trận đấu mà Senegal vây hãm liên tục cùng sự kháng cự ngoan cường từ Ai Cập, với người khổng lồ Gabasky trong khung thành.

Cuộc đấu tâm lý giữa Salah và Mane kéo dài từ đường hầm phòng thay đồ cho đến sân thi đấu, khi những người bạn không chào hỏi nhau sau nghi thức quốc ca.

Phút thứ 5, trọng tài cho Senegal được hưởng phạt đền. Khi Mane nhặt bóng, Salah đến nói với đồng đội ở Liverpool và đáp lại là sự lạnh lùng. Anh chuyển sang đưa lời khuyên với đồng đội Gabasky.

Mane dứt điểm hơi chếch sang phải với lực rất căng. Gabasky, từ lời khuyên của Salah, dùng nắm đấm làm thay đổi quỹ đạo đi của bóng để tránh cho Ai Cập nhận bàn thua sớm.

{keywords}
Mane hỏng phạt đền nhưng rất nổi bật

Sau đó là thế trận mà Mane cùng các đồng đội tấn công dồn dập nhưng không vượt qua được Gabasky - người có tổng cộng 8 pha cứu thua. Ở phần sân bên kia, Salah bị phong tỏa bởi trung vệ Koulibaly.

Không ai trong số những gương mặt xuất sắc nhất Liverpool ghi bàn. Nhưng về tinh thần chiến đấu và sự thể hiện trong 120 phút, Mane có trận đấu tốt hơn nhiều so với Salah.

Senegal, với Mane là thủ lĩnh, có thế trận vượt trội. Trong khi đó, những pha bóng sáng tạo ít ỏi của Salah cùng phản xạ xuất sắc của Gabasky là không đủ với Ai Cập.

Nhà vua mới Mane

Khi đá hỏng phạt đền đầu trận, Mane phản ứng như thể điều đó không đè nặng tâm lý của anh trong thời gian tiếp theo.

{keywords}
Senegal lần đầu tiên vô địch châu Phi

Mane tiếp tục trận đấu như không có chuyện gì xảy ra. Anh tiến về phía khán đài, khu vực dành cho các CĐV Senegal, khuấy động không khí để kêu gọi sự ủng hộ của người hâm mộ.

Mane, Senegal và các CĐV của họ dành tất cả cho trận đấu, để rồi viết trang sử mới cho bóng đá châu Phi.

Lần đầu tiên trong lịch sử Senegal trở thành nhà vô địch châu Phi, sau khi có 2 lần trở thành á quân.

Năm 2002, khi Senegal lần đầu tiên vào chung kết giải bóng đá châu Phi (thua Cameroon luân lưu) cũng như gây bất ngờ khi tiến đến tứ kết World Cup trong lần ra mắt, Mane mới chỉ 10 tuổi và chơi bóng bằng chân đất trên đất sỏi.

{keywords}
Niềm hạnh phúc của Mane sau khoảnh khắc lịch sử

Dấu ấn ấy thôi thúc giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và Mane đã mở ra con đường riêng của mình. Hành trình của anh bắt đầu đầy gian nan nhưng sau đó là vinh quang.

Bây giờ, từ nỗi đau thua chung kết năm 2019 (thua Algeria 0-1), Mane càng thêm quyết tâm thay đổi vận mệnh và anh đã thành công.

Senegal lần đầu tiên làm vua bóng đá châu Phi, ở giải đấu mà Mane nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Đồng đội của anh, Edouard Mendy - người khoác áo Chelsea, là thủ môn xuất sắc nhất.

Từ danh hiệu Premier League đến vinh quang Champions League cùng Liverpool, ở tuổi 29, Mane đã hiện thực hóa giấc mơ của chính anh và người hâm mộ Senegal khi bước lên ngôi vua bóng đá châu Phi.

Đại Phong

Mane đánh bại Salah, Senegal lần đầu vô địch châu Phi

Mane đánh bại Salah, Senegal lần đầu vô địch châu Phi

Senegal và Ai Cập bất phân thắng bại trong 120 phút, Mane và các đồng đội đã đánh bại đội bóng của Salah với tỷ số 4-2 để lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi ở AFCON.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/2

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/2

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/2 - Cập nhật lịch thi đấu bóng đá vòng 23 La Liga, vòng 23 Ligue 1 và vòng 24 Serie A.

Kết quả bóng đá hôm nay 7/2

Kết quả bóng đá hôm nay 7/2

Kết quả bóng đá hôm nay 7/2 - Cập nhật kết quả bóng đá vòng 4 FA Cup, vòng 23 La Liga, vòng 23 Ligue 1, vòng 24 Serie A, vòng 21 Bundesliga và chung kết AFCON 2021.