- Lợi dụng sự dễ dãi của Giám đốc chi nhánh ngân hàng và sự lỏng lẻo trong việc kiểm soát, một doanh nghiệp đã “rút ruột” hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 21/9, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử “đại án” gây thất thoát 185 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 7 (viết tắt là Agribank 7), TP.HCM.

Vụ án có 9 bị cáo bị đưa ra xét xử. Trong đó, Phạm Văn Cử (SN 1961, nguyên Giám đốc Agribank 7) cùng 2 thuộc cấp hầu tòa về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; 6 bị cáo còn lại hầu tòa về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, tháng 3/2008, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam có quyết định đổi tên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quận 7, TP.HCM thành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 7, do Nguyễn Văn Cử giữ chức vụ Giám đốc.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Bên cạnh đó, công ty TNHH thương mại Mai Khôi (viết tắt là công ty Mai Khôi) thành lập vào năm 2007 do Dương Thị Kim Luyến giữ chức danh Giám đốc, đại diện pháp luật. Công ty Mai Khôi có ngành nghề kinh doanh là mua bán lương thực, phân bón với số vốn điều lệ là 500 triệu đồng.

Khoảng tháng 2/2009, mặc dù không có hoạt động xuất khẩu gạo nhưng do có nhu cầu vay vốn nên công ty Mai Khôi đã lập phương án kinh doanh khống về việc xuất khẩu 230.000 tấn gạo trị giá 1.809 tỷ đồng. Hình thức bảo đảm tiền vay là toàn bộ giá trị lô hàng...

Sau khi lập phương án kinh doanh khống với hình thức bảo đảm tiền vay trên, Mai Khôi tiếp tục làm hồ sơ xin vay vốn tại Agribank 7. Mặc dù hồ sơ vay vốn của Mai Khôi không đảm bảo theo quy định nhưng với vai trò là giám đốc chi nhánh, Phạm Văn Cử vẫn chỉ đạo thuộc cấp tiếp nhận hồ sơ vay vốn nói trên và tiến hành giải ngân.

Sau khi giải ngân, bị cáo Cử và các thuộc cấp cũng không kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn vay dẫn đến Mai Khôi sử dụng sai mục đích, chiếm đoạt tài sản.

Tổng cộng, từ tháng 11/2008 đến tháng 3/2011, Phạm Văn Cử đã ký 5 hợp đồng tín dụng, giải ngân cho công ty Mai Khôi tổng số tiền là 1.179 tỷ đồng và hơn 23 triệu USD. Sau đó, Mai Khôi đã tất toán 3 hợp đồng với tổng số tiền hơn 859 tỷ đồng và gần 19,7 triệu USD. Ngoài ra, Agribank 7 còn mở L/C trị giá hơn 5,1 triệu USD cho công ty Mai Khôi nên hiện phải nhận nợ bắt buộc là 434.176 USD.

Sau khi nhận tiền vay, công ty Mai Khôi không sử dụng vốn vay theo đúng mục đích, có hành vi gian dối để chiếm đoạt số tiền 185,4 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty Mai Khôi cũng mất khả năng thanh toán gây thiệt hại cho Agribank 7 số tiền gốc là 396,2 tỷ đồng chưa kể 204,9 tỷ đồng tiền lãi. 

Đây được coi là một trong những “đại án” gây thiệt hại số tài sản lớn của Nhà nước với số tiền thất thoát tổng cộng gần 600 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 30/10.

M.Phượng