Marissa Mayer, nữ tổng giám đốc điều hành (CEO) xinh đẹp của Yahoo, vừa có phát biểu gây sửng sốt khi tiết lộ bí quyết để thành công: làm việc tới 130 giờ/tuần, tức là tương đương tới 18,5 tiếng/ngày.

{keywords}
Marissa Mayer, nữ tổng giám đốc điều hành (CEO) xinh đẹp của Yahoo. Ảnh: CNET

Trong một bài phỏng vấn mới đăng tải trên tạp chí Bloomberg Businessweek, Marissa Mayer cho rằng, thành công của tập đoàn Google không phải nhờ sự làm việc chăm chỉ của các nhân viên, mà phụ thuộc vào sự cống hiến quên mình của họ.

"Khi các phóng viên viết về Google, họ viết cứ như thành công của tập đoàn tự nhiên mà có. Thực tế lại rất giống việc bạn có thể làm việc 130 tiếng/tuần hay không. Câu trả lời là có, nếu bạn có kế hoạch về thời gian ngủ, tắm rửa và tần suất sử dụng phòng vệ sinh", bà Mayer giải thích.

Quan điểm thức trắng đêm và cống hiến toàn bộ bản thân cho công việc khá phổ biến ở Thung lũng Silicon.

Song, các nhà khoa học có xu hướng cho rằng, mọi người sẽ năng suất hơn khi dành thời gian nghỉ ngơi một vài lần trong ngày. Tim Ferris, giảng viên Đại học Princeton (Mỹ), người nói thông thạo 6 ngoại ngữ, từng đoạt các chức vô địch về đấm bốc, nhảy tango và là tác giả cuốn "The 4 hour workweek" (Tuần làm việc 4 giờ) ăn khách một thời, thậm chí tin mọi người chỉ cần làm việc 4 tiếng/tuần.

Dẫu vậy, bà Mayer có quan điểm khác hẳn và cho rằng bản thân có thể đo lường sự thành công bằng các con số. CEO Yahoo nói: "Nếu bạn vẫn đi làm vào chiều thứ bảy, tôi có thể khẳng định với bạn rằng, các công ty khởi nghiệp sẽ thành công, ngay cả khi không biết họ làm gì. Đi làm vào cuối tuần là một dấu hiệu quan trọng cho thấy thành công, chủ yếu vì các công ty không bỗng nhiên có được thành công. Họ thành công vì họ thực sự làm việc vô cùng chăm chỉ".

Một số người tự hỏi, liệu tuyên bố trên có đồng nghĩa bà Mayer chọn thâu tóm mọi công ty khởi nghiệp dựa trên cơ sở những người sáng lập ra chúng có làm việc vào cuối tuần hay không. Nếu sự thật là như vậy, đây có thể không phải là quyết định sáng suốt, nếu tính đến việc Yahoo phải bán mình cho Verizon mới đây.

Tuấn Anh (Theo CNET)