- Chủ tịch đang bị đình chỉ công việc, tuyên bố không biết gì nhưng FBI đang nắm trong tay chứng cớ, cho thấy ông Sepp Blatter có liên quan đến scandal hối lộ 100 triệu USD của công ty ISL.

Theo BBC, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành làm rõ vai trò của Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter trong scandal nhận hối lộ 100 triệu USD của Công ty Tiếp thị Thể thao ISL.

{keywords}

Thư của cựu Chủ tịch Havelange cho thấy, ông Blatter biết rất rõ vụ hối lộ

Nguồn này cho hay, ISL đã hối lộ tổng cộng 100 triệu USD cho các quan chức, trong đó có cựu Chủ tịch FIFA, Joao Havelange và cựu Uỷ viên ban điều hành, Ricardo Teixeira. Đổi lại, công ty này được độc chiếm bản quyền truyền hình và tiếp thị trong những năm 1990.

Liên quan đến vụ việc, vào năm 2010, Chủ tịch Blatter được cho đã can thiệp để vụ điều tra của các nhà chức trách Thuỵ Sỹ với ông Havelange và Teixeira, không đuợc đưa ra ánh sáng. Năm 2013, ông tuyên bố với Uỷ ban đạo đức FIFA, không hay biết gì về chuyện 2 người trên nhận hối lộ.

Bên cạnh đó, ông Blatter vẫn để Teixeira tham gia bỏ phiếu chọn nước chủ nhà đăng cai World Cup 2018, 2022.

Tuy nhiên, hiện FBI có trong tay lá thư của cựu Chủ tịch Havelange, trong đó nói rằng, Blatter "biết rất rõ tất cả mọi việc" và "luôn được cập nhật tình hình". Phóng viên BBC khẳng định, đã nhận thấy tận mắt bức thư này.

Hồi tháng 10 vừa qua, Chủ tịch Blatter, cùng Chủ tịch UEFA, Michel Platini và Tổng thư ký Jerome Valcke đã bị Uỷ ban đạo đức FIFA tạm đình chỉ công việc trong 90 ngày, do bị điều tra hình sự ở Mỹ về tội tham nhũng, cũng như liên quan đến mờ ám trong chọn nước đăng cai World Cup, tiếp thị và các hợp đồng truyền hình.

L.H