Hạt Kiểm lâm huyện Ba Bể (Bắc Kạn) cho biết, vụ cháy kéo dài đến ngày 3/6 khiến gần 3.000m2 rừng tự nhiên (chủ yếu là dây leo, cây bụi) bị thiêu rụi.

Theo ông Hoàng Văn Khiêm, Trưởng thôn Nà Cọ, (xã Hoàng Trĩ), nguyên nhân vụ cháy rừng là do sét đánh. Sét đánh phía trên đỉnh chóp của núi đá Boóc Củm, sau đó đám cháy lan nhanh xuống dưới. 

Địa điểm xảy ra cháy rừng là lô 11g, khoảnh 03, tiểu khu 90, thôn Bản Phjạc, xã Quảng Khê, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn 

Ngọn lửa nhanh chóng bốc cao cùng nguy cơ đá lở khiến việc tiếp cận hiện trường để chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Ngay sau khi xảy ra cháy, trưởng thôn đã huy động các lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy, nhưng do địa hình núi đá, dốc đứng không thể tiếp cận để chữa cháy trực tiếp.

Sau đó, hai xã Hoàng Trĩ, Quảng Khê đã thống nhất huy động gần 70 nhân lực sẵn sàng chữa cháy khi lửa lan xuống phía dưới chân núi đá. Tuy nhiên, phải mất 5 giờ đám cháy mới được dập tắt. 

Bước đầu cơ quan chức năng xác định không có thiệt hại về người, nhưng tổng diện tích rừng bị cháy rụi khoảng gần 3.000m2.

Trong thời điểm nắng nóng kéo dài, các khu vực rừng tự nhiên với lớp thảm thực vật dày rất dễ bốc cháy nếu gặp tác động, vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn khuyến cáo tăng cường kiểm tra và chủ động các phương án phòng chống cháy rừng. 

Trọng Thể