Gao Shuaiqui, shipper 26 tuổi, bất ngờ nổi tiếng khắp mạng xã hội Trung Quốc khi trúng tuyển lớp thạc sĩ của Trường Luật Khai Nguyên (thuộc ĐH Giao thông Thượng Hải), The Paper đưa tin.

Hôm 7/7, video ghi lại cảnh anh chàng nhận được tin trúng tuyển khi đang trên đường đi giao đồ ăn nhanh chóng viral. 

Câu chuyện vượt qua nghịch cảnh của thanh niên 26 tuổi khiến nhiều người xúc động. Gao được các đơn vị truyền thông liên hệ mời phỏng vấn. Một số mạnh thường quân ngỏ ý tài trợ tiền học, các nhãn hàng cũng đề nghị anh quảng cáo.

Tuy nhiên, Gao đã từ chối những lời đề nghị ủng hộ, nói rằng vẫn tự lo liệu được và hiện tại muốn tập trung học để chuẩn bị cho kỳ thi tư pháp.

“Tôi muốn phấn đấu trở thành một công tố viên để giúp đỡ nhiều người hơn trong tương lai”, anh nói trong cuộc phỏng vấn với The Paper.

shipper Trung Quoc trung tuyen thac si anh 1

Hình ảnh Gao nhận được giấy báo trúng tuyển thạc sĩ lan truyền khắp mạng xã hội Trung Quốc.

Nỗ lực vượt nghịch cảnh

Ngày 21/7, nửa tháng sau khi nhận giấy báo trúng tuyển thạc sĩ, Gao Shuaiqui vẫn tiếp tục công việc giao đồ ăn trong thời gian chờ nhập học vào tháng 9.

Hơn 20 năm trước, cha mẹ Gao từ vùng quê nghèo ở Khai Phong tới Trịnh Châu lập nghiệp. Họ mở đầu bằng cách mở một quán ăn nhỏ, sau đó là mua bán đồ cũ và dần ổn định cuộc sống.

“Khi tôi còn nhỏ, cha mẹ rất vất vả và làm việc chăm chỉ mỗi ngày, dựa vào sức lao động của bản thân để nuôi con. Cha tôi sau đó dùng số vốn tích lũy để mở một cửa hàng nội thất nhỏ, rồi tôi tốt nghiệp đại học. Tưởng rằng cuộc sống sẽ êm đẹp thì tai họa bất ngờ giáng xuống khi cha tôi đột ngột đổ bệnh”, Gao kể.

Gao tốt nghiệp cử nhân tại trường đại học ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Năm 2021, cha anh phải nhập viện vì xuất huyết não. Gánh nặng nuôi cả nhà 4 người đè lên vai cậu con trai lớn.

Lúc cha nhập viện cũng là thời gian nước rút mà Gao cần chuẩn bị cho kỳ thi lên cao học. Thay vì bỏ cuộc, anh ngồi xuống viết ra chi tiết các mục tiêu cần đạt được.

shipper Trung Quoc trung tuyen thac si anh 2

Gao từ chối sự giúp đỡ tiền bạc, vẫn tiếp tục làm nhân viên giao đồ ăn để nuôi gia đình.

Để vừa kiếm tiền nuôi gia đình, vừa có thể chăm sóc cha trong viện và ôn thi lên thạc sĩ, Gao quyết định đăng ký làm shipper giao đồ ăn.

Khi ngồi bên giường bệnh của bố hay ngồi một mình ngoài hành lang bệnh viện, Gao đều chăm chỉ ôn bài. Anh chia nhỏ các mục tiêu học tập và hoàn thành chúng mỗi ngày.

Ngày 7/7, sau khi nhận được thư báo trúng tuyển, Gao đã lập tức về chia sẻ niềm vui này với gia đình. Nhìn thấy tên con trai trên tờ giấy báo trúng tuyển, cha của anh đã rơi nước mắt vì xúc động.

Mơ ước làm công tố viên

Mỗi ngày, Gao bắt đầu đi giao đồ ăn vào giờ cao điểm bữa trưa, từ 10h tới 14h30, sau đó về lo việc nhà, rồi tiếp tục giao hàng từ 16h tới 20h. Buổi tối, anh tự học đến nửa đêm.

Dù chỉ coi shipper là công việc kiếm tiền tạm thời, Gao luôn nghiêm túc và hết mình với nó. Mùa hè ở Trịnh Châu, nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C, anh không bỏ buổi làm nào.

Anh tự đặt cho mình chỉ tiêu giao 30 đơn/ngày, không ngại leo bộ hàng chục tầng lầu để đưa đồ tận tay khách. Cho đến hiện tại, anh vẫn giữ được kỷ lục của mình là chưa từng nhận đánh giá tiêu cực nào.

Gao nói rằng nghề giao hàng đã giúp anh biết cách sắp xếp lịch trình, kế hoạch một cách chi tiết, khoa học. Bên cạnh giải quyết vấn đề tài chính, công việc này giúp anh thông thuộc hơn thành phố nơi mình lớn lên.

shipper Trung Quoc trung tuyen thac si anh 3

Gao nói rằng anh đang tập trung cho mục tiêu trở thành một công tố viên tương lai.

Sau khi câu chuyện của Gao nổi tiếng trên mạng xã hội, đơn vị vận chuyển nơi anh làm việc đã trao tặng nam shipper một bằng khen danh dự. Thậm chí nói rằng họ sẽ hỗ trợ tài chính cho anh song Gao từ chối.

Một người đã liên hệ với Gao, đề nghị mở cho anh một tài khoản truyền thông để xây dựng hình ảnh bản thân, bán quảng cáo. Tuy nhiên, trước sự nổi tiếng bất ngờ, thanh niên 26 tuổi thận trọng.

“Tôi không có kinh nghiệm gì về những thứ đó. Quan điểm của tôi về nhiều mặt trong cuộc sống cũng rất đơn thuần, tôi không muốn vô tình thành kẻ lừa gạt người khác”, Gao thẳng thắn nói.

Nói về dự định tương lai, anh cho biết đang tập trung vào mục tiêu trở thành công tố viên. “Giúp đỡ nhiều người hơn thông qua kiến thức chuyên môn, trừng trị cái ác và đề cao cái thiện, đó cũng là ý định ban đầu khi tôi thi luật”.

Theo Zing