“Lội ngược dòng” trên môi trường trực tuyến

Vừa qua, sự kiện TikTok Shop Vietnam Summit đã diễn ra với nhiều nội dung được thảo luận cởi mở về kết quả tăng trưởng của TikTok Shop sau một năm ra mắt, xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment). 

 Các nội dung thảo luận chuyên sâu tại TikTok Shop Vietnam Summit

Theo số liệu từ TikTok, TikTok Shop đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng với GMV (tổng giá trị hàng hóa) trung bình hàng ngày tăng 11 lần, trong đó số lượng đơn hàng tăng gấp 6 lần. Đáng nói hơn khi cuộc chơi này không chỉ mở rộng cho các thương hiệu lớn, TikTok Shop cũng cho thấy sức ảnh hưởng và tiềm năng mà nền tảng mang lại dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà bán hàng và bà con địa phương.

 Các nội dung của M2T trên TikTok

Trong số đó, M2T Bedding -  một trong các thương hiệu sản xuất chăn, ga, gối, đệm đã cho thấy được sự phát triển của mình trên nền tảng số và được ghi danh là một trong những nhà bán hàng của năm thuộc ngành hàng Nhà cửa và Đời sống trên TikTok Shop.

Theo đại diện M2T Bedding, cũng xây dựng kênh TikTok để bắt kịp xu hướng, tuy nhiên, kết quả ban đầu cho thấy không mấy khả quan khi mỗi video chỉ được vài lượt xem, không lên xu hướng cũng không ai bình luận. Sau thời điểm đó, M2T Bedding đã biết đến TikTok Shop với giải pháp thương mại điện tử được tích hợp vào nền tảng video ngắn giúp tối ưu hoá việc tương tác và gia tăng trải nghiệm cho người mua. Ban đầu chỉ là những “tay ngang", thương hiệu đã tìm ra được giải pháp và đưa sản phẩm được bán trong tháng lên đến 3.000 với GMV lên hơn 180%.

Shoppertainment - xu hướng bán hàng giúp đôi bên cùng có lợi

Shoppertainment là hình thức thương mại dựa trên nội dung có tính chất giải trí và định hướng người tiêu dùng, đồng thời kết hợp nội dung và cộng đồng nhằm tạo ra những trải nghiệm mua sắm phong phú. Nhờ việc rút ngắn quá trình mua bán, tận dụng triệt để lợi thế của truyền thông xã hội và thương mại điện tử, Shoppertainment được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích cho cả bên mua lẫn bên bán. 

Người dùng có thể hoàn tất đơn hàng ngày nhờ vào những nội dung giải trí, kích thích nhu cầu mua sắm của họ trong các phiên livestream, video ngắn cùng với tâm trạng thoải mái. Còn với doanh nghiệp, họ không tốn nguồn lực xây dựng một kênh bán riêng để chuyển đổi khách hàng; lại tận dụng được ngay lượng người dùng khổng lồ từ nền tảng để gia tăng sự hiện diện thương hiệu với chi phí thấp. Giải pháp này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ - nơi tiềm lực tài chính lẫn nhân sự đều hạn chế.

Theo lý giải tại TikTok Shop Vietnam Summit, bước tăng trưởng của TikTok Shop có được là bởi ngay từ đầu đã được định hình như một hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện xây dựng dựa trên sức mạnh sẵn có và các giải pháp của TikTok. Nếu như trước đây, chỉ khi khách hàng có nhu cầu mới tìm kiếm nơi mua sắm; thì nay, với việc hoạt động trực tiếp trên một nền tảng nội dung, TikTok Shop đã chủ động khai thác cả các khách hàng chưa có nhu cầu, khiến họ tự nảy sinh ý định thông qua việc xem các video giải trí chân thật, hấp dẫn, sinh động. 

Trong bối cảnh thị trường liên tục xuất hiện các cảnh báo suy thoái và biến động, xu hướng Shoppertainment hứa hẹn là một trong những cơ hội để các doanh nghiệp - nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ bồi đắp thêm nội lực, chủ động vượt khó để phát triển bền vững. 

Vừa qua, TikTok cũng hợp tác cùng cơ quan ban ngành giúp nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các sản phẩm địa phương OCOP. Nền tảng đã thu hút 200 chủ thể mở gian hàng trên nền tảng và mang 500 sản phẩm đặc trưng của nhiều vùng miền đến người tiêu dùng khắp cả nước.

Thanh Hà