Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã tuyên bố tạm dừng công việc của chính phủ và các lớp học trong ngày 26/9 do ảnh hưởng của bão Noru, văn phòng chính phủ nước này thông báo. Lệnh dừng công việc được áp dụng trên toàn khu vực đảo chính Luzon.

Trước đó, các nhà nghiên cứu khí tượng của Philippines cho biết, siêu bão Noru đã suy yếu xuống mức "bão mạnh" khi nó đổ bộ lần thứ hai vào khu vực Dingalan, tỉnh Aurora tối 25/9. PAGASA đã ban hành cảnh báo đỏ về lượng mưa và cập nhật tín hiệu gió bão nhiệt đới trong thông báo đêm 25/9.

Siêu bão Noru mang theo mưa lớn gây ngập lụt ở San Miguel, Bulacan, Philippines. Ảnh: Inquirer

Cảnh báo đỏ về lượng mưa đã được ban hành ở Quezon, Bulacan và Rizal. Các khu vực nói trên có nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng.

Trong thông báo lúc 23h ngày 25/9 (giờ địa phương), PAGASA cho biết, sức gió duy trì của bão Noru đạt tối đa 175 km/giờ ở gần khu vực tâm bão, trong khi mức gió giật lên đến 290 km/giờ. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc khoảng 20 km/giờ.

Bão Noru đổ bộ vào thị trấn Burdeos thuộc quần đảo Polillo lúc 17h30 chiều qua, sau đó di chuyển về đảo chính Luzon mang theo gió mạnh và mưa lớn, khiến nhiều khu vực bị ngập lụt.

Gần 8.400 người đã được sơ tán trước khỏi đường đi dự kiến của cơn bão. Các chuyến bay bị hủy, các chuyến phà tạm dừng và các tuyến xe buýt đóng cửa do mưa lớn và gió mạnh làm đổ cây và đường dây điện.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Việt Nam, sáng sớm nay (26/9), bão Noru đã vượt qua khu vực phía Nam của đảo Luzon, đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 04 năm 2022.

Vào lúc 4h sáng, vị trí tâm bão ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 119,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây đảo Luzon, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 810km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149km/giờ), giật cấp 14.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 4h ngày 27/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 114,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16.

Dưới đây là một số hình ảnh đầu tiên về thiệt hại do bão gây ra ở Philippines:

Khu vực San Miguel bị ngập. Ảnh: Inquirer
Siêu bão Noru gây thiệt hại khi tấn công đảo Luzon. Ảnh: Inquirer
Một đại lộ ở Manila bị ngập do ảnh hưởng của bão. Ảnh: Inquirer
Mực nước trên sống Marikina lên rất cao. Ảnh: Inquirer