- Một tổ hợp máy bơm thông minh với công suất cực lớn đang được chế tạo để phục vụ cho việc thí điểm chống ngập cho TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, thiết bị có tối thiểu 5 cấp công suất, cấp nhỏ nhất là 27.000 m3/h, lớn nhất là 96.000 m3/h; với thiết kế đa cấp công suất, máy bơm sẽ hoạt động tiết kiệm, phù hợp với lượng nước mưa cần tiêu thoát. Máy hoạt động tự hành bằng động cơ diezen, không phụ vào nguồn điện.

Thiết bị có chiều dài 15m, rộng 6m và chiều cao 4,2m. Ống chính của thiết bị bơm có đường kính tương đương với đường kính của hệ thống cống thoát nước có chu vi 1,6m. Khi lắp đặt thực tế, một đoạn ống cống trước khi đổ ra sông sẽ được cắt ra và đặt tổ hợp máy bơm xuống, lúc đó chỉ nổi trên mặt đất nhà điều hành và hệ thống tách rác.

{keywords}

Đoàn công tác liên ngành của UBND TP.HCM chứng kiến chạy thử nghiệm tổ hợp máy bơm ly tâm thông minh – giải pháp chống ngập úng cho TP.HCM do tập đoàn Quang Trung đề xuất.

Từ tháng 8/2016, ông Nguyễn Tăng Cường đã có văn bản đề xuất gửi UBND TP.HCM về việc xin lắp thí điểm tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để xử lý tình trạng ngập nước. Đây là một trong những điểm ngập úng của Tp.HCM vào mùa mưa. Ông Cường cam kết: “Đơn vị tự bỏ vốn xây dựng, nếu không thành công, sẽ không nhận bất cứ một khoản phí đầu tư nào”.

Theo tính toán, nếu lượng mưa là 40mm thì trong một giờ có 40.000 m3 nước tràn về đường Nguyễn Hữu Cảnh, nếu vũ lượng mưa là 100mm thì trong một giờ có 100.000 m3 nước. Với tổ hợp máy bơm hút thông minh, ông Nguyễn Tăng Cường khẳng định, hiện tượng ngập sâu, kéo dài sẽ không còn.

Ngày 17/2 vừa qua, UBND TP.HCM đã cử đoàn công tác liên ngành ra tận nhà máy của ông Cường tại Uông Bí để tận mắt chứng kiến buổi chạy thử nghiệm của chiếc “siêu máy bơm” này trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ.

Điều đặc biệt của chiếc máy bơm này, ngoài việc điều chỉnh công suất bơm nước bằng hệ thống máy hút và hệ thống cánh quạt đẩy, máy bơm thông minh này còn có hệ thống lọc tách rác. Rác được giữ lại trong một hệ thống buồng riêng, không cho đẩy trôi ra ngoài theo dòng nước bơm. Thực tế tại cuộc thực nghiệm, tất cả những rác rưởi này đều được giữ lại ở ngăn lọc rác tự động.

Theo ông Cường khẳng định: Nếu TP.HCM cho phép triển khai ngay, đơn vị của ông sẽ cam kết giải quyết úng ngập của đường Nguyễn Hữu Cảnh ngay trong mùa mưa 2017. Chi phí đầu tư hệ thống chống ngập của Tập đoàn Quang Trung chỉ bằng khoảng 10 - 15% chi phí của các dự án chống ngập thông thường. Thành phố cũng sẽ tiết giảm được từ 60 - 70% chi phí nạo vét hệ thống cống hàng năm do hệ thống cống đã được làm sạch mỗi khi vận hành tổ hợp máy bơm hút ly tâm thông minh.

Thái Bình