Quyết định khai tử Audi R8 của hãng xe thể thao Đức vừa được kênh Top Gear đưa tin.

Audi R8 là mẫu siêu xe thể thao được nhiều dân chơi Việt yêu thích, gắn liền với những cái tên đình đám như doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô-la), vợ chồng ca sĩ Đông Nhi - Ông Cao Thắng, "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ,... Xe sử dụng động cơ V10 hút khí tự nhiên, cho công suất 610 mã lực, mô men xoắn cực đại lên đến 560Nm, tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 3,2 giây. Tốc độ tối đa chiếc xe có thể đạt được lên tới 320km/h.

Theo Top Gear, năm 2003, Audi tạo tiếng vang trong ngành công nghiệp ô tô khi ra mắt bản concept Audi Le Mans quattro tại triển lãm Frankfurt Motor Show. Chiếc xe đánh dấu chiến thắng 3 năm liên tiếp của Audi tại giải đua danh tiếng 24 Hours of Le Mans vào các năm 2000, 2001 và 2002.

Chiếc xe concept khi ấy mang nhiều công nghệ tân tiến nhất tại thời điểm bấy giờ như khung gầm Audi Space Frame, hệ thống đèn pha hoàn toàn bằng công nghệ LED...

audi le mans quattro 2003.jpg
Audi Le Mans quattro 2003 là tiền đề để thương hiệu phát triển mẫu xe thể thao biểu tượng Audi R8 vào năm 2006.

Tại Paris Motor Show 2006, phiên bản thương mại đầu tiên của Audi R8 ra mắt. Chiếc siêu xe thể thao này thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng như một biểu tượng công nghệ của Audi, cũng như góp phần thể hiện địa vị khác biệt của chủ sở hữu.

Đặc biệt, hình ảnh Audi R8 còn gắn liền với chuỗi phim bom tấn Iron Man của Marvel, khi đây là mẫu xe yêu thích của nhân vật tỷ phú công nghệ Tony Stark.

audi r8 2.jpg
Chiếc Audi R8 cuối cùng đã lăn bánh khỏi nhà máy Bollinger Hofe, chấm dứt 2 thập kỷ của mẫu xe thể thao đầy biểu tượng này.

Thông tin về khả năng khai tử dòng siêu xe thể thao này đã manh nha từ năm 2018. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của trang Car and Driver vào năm 2018, ông Peter Mertens, Giám đốc kỹ thuật của Audi lúc bấy giờ, đã nói hãng không có kế hoạch phát triển thế hệ thứ 3 của R8. Nguyên nhân được cho là doanh số không được như mong đợi, trong khi Audi phải dồn lực và tài chính để phát triển các mẫu xe hybrid và xe điện trong tương lai.

audi r8 1.jpg
Chiếc Audi R8 cuối cùng trên thế giới thuộc phiên bản facelift V10 performance quattro.

Đầu năm 2024, chiếc Audi R8 cuối cùng đã lăn bánh khỏi nhà máy Bollinger Hofe là một chiếc R8 Coupe V10 performance quattro. Đây là phiên bản nâng cấp facelift của mẫu Audi R8 V10 Plus được giới thiệu vào năm 2018. 

audi r8 5.jpg
Audi R8 chia sẻ cấu trúc và công nghệ với Lamborghini Gallardo/Huracan.

Ngay từ thời điểm ra mắt, Audi R8 chia sẻ bộ khung gầm, hệ thống vận hành và nhiều tính năng công nghệ với mẫu siêu xe Lamborghini Gallardo. Tuy nhiên tại thời điểm này, khi Audi R8 bị khai tử, mẫu siêu xe Lamborghini Gallardo sẽ không còn được trang bị động cơ V10 quen thuộc, mà có thể sẽ được thay thế bởi động cơ V8 hybrid.

audi r8 6.jpg
Việc khai tử Audi R8 đánh dấu một kỷ nguyên mà các siêu xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên dần bị thay thế bởi công nghệ hybrid và động cơ điện.

Trước đó, Audi đã ra mắt mẫu xe thuần điện Audi R8 e-tron.

Tại Việt Nam, Audi R8 thế hệ thứ 2 đã trở thành trào lưu chơi xe trong những năm 2016 - 2018 với mẫu Audi R8 V10 Plus. Ước tính tại Việt Nam có khoảng 6 chiếc đã lăn bánh.

audi r8 cu 8.jpg
Cả 2 thế hệ Audi R8 đều đã có mặt tại Việt Nam.

Tháng 4/2019, trong hành trình siêu xe Car & Passion, chiếc Audi R8 V10 Plus gắn liền với hình ảnh hạnh phúc của cặp đôi nổi tiếng Cường Đô-la và Đàm Thu Trang trước khi về chung một nhà.

Gần đây nhất, tháng 10/2023, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên bỏ ra tới 9 tỷ đồng để tậu thêm Audi R8 V10 Plus chạy lướt, mới lăn bánh 6.700km.

Hiện tại trên các sàn xe cũ, Audi R8 V10 Plus đang được rao bán với mức giá dao động từ 6 đến 8 tỷ đồng, tùy theo tình trạng và số km thực tế đã đi.

Tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!