Nhiều người Việt đang sống, hoặc du lịch tại Singapore cho biết, sau gần 2 năm vụ việc Jover Chew Chiew Loon và các nhân viên của cửa hàng Mobile Air lừa du khách Việt Nam mua gói bảo hành lên đến 1.500 SGD (hơn 25 triệu đồng) cho chiếc iPhone 6 vào tháng 11/2014, khu trung tâm thương mại Sim Lim Square của Singapore đã vắng hoe.

Tại Singapore, có hai khu thương mại nổi tiếng chuyên đồ điện tử là Funan và Sim Lim, trong đó Funan nổi tiếng với giá cả đắt đỏ nhưng uy tín, còn Sim Lim là khu thương mại “thượng vàng, hạ cám” tập trung nhiều người Hoa kinh doanh tại đây.

Gần 2 năm trôi cửa hàng Mobile Air bị đóng cửa, nhưng Sim Lim vẫn chịu nhiều tai tiếng xấu, anh Hoàng Giang, một lập trình viên FPT làm việc ngắn hạn tại Singapore cho biết, Sim Lim giờ đây được nhấn mạnh là địa chỉ mà du khách nước ngoài cần “vô cùng cẩn thận” khi ghé thăm.

Anh Giang nói, trước khi có vụ “nước mắt Sim Lim” thì khu trung tâm thương mại này sầm uất từ tầng 1 đến tầng 6, nhưng sau vụ việc đáng xấu hổ, nhiều du khách tránh xa khu vực này, một số du khách đến nhưng rất rụt rè chi tiêu tại đây.

Một chủ cửa hàng thân quen nói với Giang, vụ Mobile Air đã làm cả khu Sim Lim mang tiếng xấu, trong khi đó các nhà quản lý cũng “chăm sóc” tận tình hơn khu vực này, khiến việc làm ăn gặp khó khăn.

“Tôi không cần lừa đảo và cũng không muốn lừa đảo ai, việc kinh doanh cũng tôi đủ nuôi sống gia đình, nhưng Jover Chew đã làm vấy bẩn khu vực này, nhiều người đang gánh hậu quả vì anh ta”, ông này nói.

Bùi Cường, một doanh nhân Việt Nam thường xuyên qua lại Singapore và lui tới hai khu Funan và Sim Lim cho biết, anh bất ngờ khi tới Sim Lim vào những dịp gần đây: “Tầng 5 của Sim Lim còn vài cửa hàng lèo tèo, còn các cửa hàng tại tầng 6 của Sim Lim tôi đã thấy bị đóng cửa”. Bùi Cường là người rất mê nhiếp ảnh và thường xuyên tìm kiếm các thiết bị số cho thú chơi của mình ở hai khu vực này.

Tuy nhiên, trong thời gian tới có thể Sim Lim sẽ khác nếu được “thay máu”, anh Cường nói khu Funan của Singapore đã ra thông báo sẽ đóng cửa nhiều cửa hàng để xây dựng lại, tái phát triển với thời gian 3 năm, do đó có thể những cửa hàng tại Funan có thể chuyển sang khu Sim Lim.

Tháng 11/2014, các nhân viên cửa hàng Mobile Air tại Sim Lim sau khi bán chiếc iPhone 6 giá 950 SGD cho du khách Nguyễn Văn Thoại người Việt Nam, đã lợi dụng khả năng ngoại ngữ hạn chế của anh này để mời mua gói bảo hành lên tới 1.500 SGD cho chiếc iPhone 6.

Du khách Việt Nam đang hạnh phúc vì chuẩn bị mua được chiếc điện thoại cho bạn gái đã nhanh chóng bị sốc, dẫn đến hành động quỳ lậy các nhân viên của Mobile Air xin tha cho mình.

Sau đó, với sự can thiệp của Hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore, cặp đôi nhận lại số tiền 400 SGD và chịu mất không 550 SGD cho cửa hàng này, giao dịch mua bán chiếc iPhone không được thực hiện.

Giới truyền thông và mạng xã hội tại Singapore đã bị sốc nặng khi video được lan truyền mạnh mẽ vượt qua khỏi đất nước này. Cộng đồng mạng Singapore kêu gọi quyên góp mua cho anh thoại chiếc iPhone khác, Bộ trưởng nhân lực của Singapore, ông Tan Chuan-Jin đề nghị điều chỉnh lại luật pháp, hàng loạt các cửa hàng làm ăn với thủ đoạn bất chính ngoài Mobile Air cũng bị cảnh sát bố ráp. Kết thúc vụ việc, các nhân viên và chủ cửa hàng Jover Chew bị phạt tiền, tống vào tù. Thậm chí, trước đó ông này bị cộng đồng mạng công khai số điện thoại, địa chỉ, đồng thời bị xỉ vả ở khắp mọi nơi tại Singapore.