Cụ thể, từ ngày 1/4, toàn bộ du khách đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 và trẻ em từ 12 tuổi trở xuống nhập cảnh vào Singapore đều không phải cách ly và không cần phải đi trên các chuyến bay theo cơ chế "làn đi lại vắc xin".

Những du khách này cũng không phải xét nghiệm nhanh Covid-19 khi nhập cảnh mà chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Họ cũng không cần phải xin giấy thông hành vắc xin như trước đây.

Bên cạnh đó, một thông cáo báo chí chung sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và người đồng cấp Malaysia Sri Ismail Sabri Yaakob trong ngày 24/3 cho biết, hai nước đã nhất trí mở cửa biên giới trên cả đường hàng không, đường bộ lẫn đường thủy đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 mà không cần phải xét nghiệm.

{keywords}
Singapore sẽ bỏ hạn chế nhập cảnh hầu hết hạn chế đối với du khách đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19. Ảnh: Reuters

Singapore đã đạt mốc quan trọng để sống chung với Covid-19

Singapore bắt đầu bước sang giai đoạn mới sống chung với Covid-19 là nhận định của Thủ tướng Lý Hiển Long trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp hôm 24/3. Trong đó, người đứng đầu chính phủ Singapore đã vạch ra những thay đổi về các biện pháp quản lý an toàn phòng dịch của “đảo quốc sư tử".

Ông Lý Hiển Long thông báo, từ ngày 29/3, người dân Singapore có thể không phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài dù vẫn được khuyến khích. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang vẫn là điều bắt buộc trong không gian kín. Bên cạnh đó, quy mô tụ tập nhóm được tăng từ 5 lên 10 người và mỗi hộ gia đình có thể đón tiếp 10 người đến thăm trong bất kỳ thời điểm nào. 75% lao động có thể trở lại nơi làm việc so với 50% như trước đây, trong khi các sự kiện với hơn 1.000 người tham dự cũng được tăng công suất từ 50% lên 75%.

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh, đảo quốc đã đạt được dấu mốc quan trọng trong hành trình sống chung với Covid-19. Nước này đang ở vị trí thuận lợi để nới lỏng những hạn chế với tỷ lệ tiêm phòng cao (95% dân số Singapore đủ điều kiện đã hoàn thành 2 mũi vắc xin và 71% dân số đã tiêm mũi tăng cường). Làn sóng dịch do biến thể Omicron gây ra đã đạt đỉnh và đang theo chiều đi xuống, với khoảng 10.000 ca nhiễm mới/ngày trong những ngày gần đây so với hơn 26.000 ca/ngày vào thời điểm cao nhất.

Ông Lý Hiển Long cũng lưu ý, dân số Singapore hiện có khả năng miễn dịch mạnh hơn do nhiều người đã nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh.

Tại cuộc họp báo diễn ra sau đó, Lực lượng liên bộ đặc trách Covid-19 (MTF) của Singapore công bố thêm một số biện pháp nới lỏng từ ngày 29/3, như các nhà hàng được phép phục vụ đồ uống có cồn sau 10 rưỡi tối hàng ngày, những sự kiện biểu diễn ngoài trời được tổ chức lại...

EU khuyến cáo dùng thuốc ngừa Covid-19 của AstraZeneca

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) hôm 24/3 đã khuyến nghị sử dụng thuốc kháng thể ngừa Covid-19 của AstraZeneca, trong bối cảnh khu vực phải đối mặt với sự gia tăng số ca nhiễm mới và tình trạng trì trệ trong việc tiêm chủng cho người lớn.

EMA cho biết loại dược phẩm trên, có tên gọi Evusheld, nên được sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên trên 12 tuổi chưa tiếp xúc với virus corona. Ngoài ra, chúng có thể được dùng để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm Covid-19 ở những người có hệ miễn dịch quá yếu để tiêm vắc xin, giúp giảm bớt gánh nặng đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Trong khi vắc xin Covid-19 dựa vào hệ thống miễn dịch còn nguyên vẹn để phát triển kháng thể và các tế bào chống virus, Evusheld chứa các kháng thể được thiết lập để có thể tồn tại trong cơ thể người tới hàng tháng, giúp ngăn chặn virus trong trường hợp bị nhiễm phải chúng.

AstraZeneca tuyên bố Evusheld có thể trung hòa biến thể Omicron cùng các biến thể phụ của nó, bao gồm cả BA.2, trong một nghiên cứu độc lập từ phòng thí nghiệm. Trong các thử nghiệm, Evusheld đã làm giảm tới 77% nguy cơ bùng phát Covid-19 có triệu chứng, với khả năng bảo vệ kéo dài ít nhất 6 tháng. Dược phẩm này cũng được chứng minh có thể ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh nếu được dùng ngay sau khi nhiễm virus.

Thượng Hải vẫn ở mức xấp xỉ 1.000 ca nhiễm/ngày

Theo dữ liệu được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 24/3, Thượng Hải đã ghi nhận 4 ca nhiễm Covid-19 có triệu chứng và 979 ca nhiễm không triệu chứng ngoài cộng đồng trong ngày 23/3.

Dù con số trên vẫn là rất ít so với mức trung bình trên toàn cầu, trung tâm hành chính này vẫn tiếp tục duy trì chiến lược "không Covid" nhằm cố gắng kiểm soát đà lây lan của biến thể Omicron. Giới chức Thượng Hải cho biết, sẽ có thêm nhiều quận tại thành phố bị phong tỏa để tiến hành xét nghiệm hàng loạt từ 24 đến 25/3. Người dân được yêu cầu không rời khỏi nhà trừ khi có việc thật sự cần thiết.

Zhang Wenhong, người đứng đầu một nhóm chuyên gia về điều trị Covid-19 tại Thượng Hải, hôm 24/3 cho biết dù số ca không có triệu chứng ban đầu vẫn tăng "theo cấp số nhân", kết quả các đợt xét nghiệm hàng loạt cho thấy đợt bùng phát dịch ở thành phố vẫn được kiềm chế một cách hiệu quả.

Tổng cộng 2.054 ca nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận trên toàn lãnh thổ Trung Quốc đại lục trong ngày 23/3, giảm so với 2.667 ca trước đó 1 ngày. Trong số này, có 2.010 ca nhiễm ngoài cộng đồng, giảm so với 2.591 ca trước đó 1 ngày. Phần lớn số ca nhiễm mới nằm ở tỉnh Cát Lâm.

Tính từ thời điểm dịch mới bùng phát đến ngày 23/3, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 139.285 ca nhiễm và 4.638 ca tử vong bởi Covid-19.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Biến thể Omicron lan mạnh, châu Âu, Trung Quốc như ngồi trên lửa

Biến thể Omicron lan mạnh, châu Âu, Trung Quốc như ngồi trên lửa

Biến thể Omicron và biến thể phụ BA.2 đang hoành hành mạnh tại châu Âu và Trung Quốc khiến làn sóng lây nhiễm trầm trọng trở lại.

Gần 10 triệu người Hàn Quốc mắc Covid-19, New Zealand bỏ thẻ vắc xin

Gần 10 triệu người Hàn Quốc mắc Covid-19, New Zealand bỏ thẻ vắc xin

Tổng số ca mắc Covid-19 ở Hàn Quốc là gần 10 triệu người - gần 20% dân số. Từ ngày 4/4, New Zealand không đòi trình thẻ vắc xin khi vào cơ sở công cộng.