đánh roi
Ảnh: Singapore Wiki

Hãng BBC dẫn tin từ đại sứ quán Nhật tại Singapore cho hay, thợ làm tóc Ikko Kita, 38 tuổi, sẽ là công dân Nhật đầu tiên bị phạt roi ở quốc đảo sư tử. 

Đánh đòn là một trong những hình thức trừng phạt thân thể gây tranh cãi nhưng được áp dụng rộng rãi ở Singapore. 

Theo tài liệu của tòa án, Kita gặp một cô gái ở Clarke Quay - một khu giải trí về đêm nổi tiếng, vào tháng 12/2019. Khi đó, cô gái mới 20 tuổi và chưa từng quen biết Kita trước đó. Khi bị thợ làm tóc người Nhật đưa về nhà và hiếp dâm, cô gái trong tình trạng say khướt. 

Trong khi hành sự, Kita còn quay phim và sau đó gửi cho bạn bè xem. Sau khi tỉnh, nạn nhân đã rời căn hộ và trình báo việc bị cưỡng hiếp với cảnh sát vào cuối ngày hôm đó. 

Cảnh sát đã bắt Kita vào cùng ngày và phát hiện 2 video tên này cưỡng hiếp cô gái trong điện thoại di động của hắn. Thẩm phán Aedit Abdullah gọi vụ tấn công là "tàn bạo và dã man", và nói thêm rằng nạn nhân "trong tình trạng say rượu, không có khả năng tự chăm sóc bản thân". Thẩm phán cũng bác bỏ lập luận của luật sư biện hộ rằng cô gái có dấu hiệu đồng ý quan hệ tình dục. 

Bản án dành cho Kita được đưa tin rộng rãi ở Nhật và trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Một số người tỏ ra sốc về việc Singapore dùng hình thức phạt đánh đòn như vậy nhưng một số người khác lại tán dương bản án này. 

Singapore cho biết việc đánh đòn có tác dụng ngăn chặn tội phạm bạo lực, mặc dù một số nhóm nhân quyền cho rằng không có bằng chứng rõ ràng về điều này.

Hình phạt đánh đòn ở Singapore gồm dùng gậy gỗ đánh vào phía sau đùi, có thể để lại sẹo vĩnh viễn. Cây gậy dài khoảng 1,5m với đường kính không quá 1,27cm. 

Kiểu phạt này đã thu hút sự chú ý của quốc tế vào năm 1994 khi công dân Mỹ 19 tuổi Michael Fay bị phạt 6 roi vì tội phá hoại. Bất chấp lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Bill Clinton khi đó, chính quyền Singapore vẫn đánh đòn nhưng giảm số roi phạt.