Singapore đổi cách đánh giá học sinh, "nói không" với xếp hạng

Singapore từ lâu đã được biết đến là một quốc gia có hệ thống giáo dục phát triển, luôn ủng hộ việc học tập và những giờ học kéo dài nhằm thúc đẩy học sinh có những thành tích cao trong kiểm tra, thi cử.

Singapore từ lâu đã được biết đến là một quốc gia có hệ thống giáo dục phát triển, luôn ủng hộ việc học tập và những giờ học kéo dài nhằm thúc đẩy học sinh có những thành tích cao trong kiểm tra, thi cử.

Tuy nhiên mới đây, đảo quốc này đã có những thay đổi tích cực trong cách tiếp cận giáo dục.

"Nói không" với xếp hạng trong lớp

Hiện tại, các cuộc thảo luận, bài tập về nhà và các câu đố được đặt ra để thay thế điểm số và thứ hạng.

Đây là phương pháp tối ưu nhằm đánh giá thành tích của học sinh tiểu học.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2019, các kỳ thi cho học sinh tiểu học lớp 1 và 2 sẽ bị bãi bỏ.

Đối với những học sinh tiểu học và trung học ở các lớp lớn hơn cũng sẽ được học trong môi trường ít cạnh tranh.

Điểm số cho mỗi môn học sẽ được làm tròn đến số nguyên gần nhất (không có dấu thập phân) để giảm bớt sự nhấn mạnh về thành tích học tập.

Bộ trưởng Giáo dục Singapore, ông Ong Ye Kung, cho biết: “Học hành không phải là một cuộc đua”.

Bộ Giáo dục (MOE) đang lên kế hoạch cho một loạt thay đổi nhằm ngăn chặn sự so sánh thành tích của học sinh và khuyến khích các cá nhân tập trung vào sự phát triển học tập của các em.

Ngoài ra, học bạ của học sinh trường tiểu học và trung học sẽ không còn thể hiện một số chỉ số học tập nhất định như thứ hạng trong lớp.

Học bạ cũng không ghi lại những kết quả đạt được lẫn những điều chưa được vào cuối năm học.

Cách tiếp cận giáo dục mới của Singapore tương phản hoàn toàn với các quốc gia láng giềng, tập trung vào bảng xếp hạng giáo dục đánh giá sinh viên quốc tế của OECD (PISA).

Ba năm một lần, OECD đánh giá các hệ thống giáo dục trên toàn thế giới bằng cách kiểm tra năng lực toán, khoa học và đọc hiểu của học sinh 15 tuổi.

Singapore đặt tiêu chuẩn cho một kỳ thi thành công bằng cách đạt được số điểm trung bình 1.655 trong bài thi kéo dài 2 giờ của PISA vào năm 2016.

Hệ thống giáo dục của  Hong Kong, Nhật Bản, Macao và Singapore luôn chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng này.

Trong khi đó, Anh chiếm vị trí thứ 22 trong bảng xếp hạng, trong khi Mỹ xếp thứ 30, ghi được 1.463, thấp hơn mức trung bình 1.476.

Kỹ năng mềm cho nền kinh tế đang thay đổi

Bên cạnh kết quả học tập, các chính sách mới này còn thúc đẩy nâng cao nhận thức và xây dựng các kỹ năng mềm cho học sinh.

Những hoạt động thực hành trong lớp học được đưa ra phù hợp với nhu cầu làm việc tại địa phương.

Một loạt chương trình “học tập ứng dụng” được lên lịch vào năm 2023 nhằm tăng cường sự phát triển cá nhân và giúp sinh viên có được các kỹ năng thực tế.

Các chương trình cho phép học sinh tham gia sâu vào hoạt động kịch và thể thao cũng như nhiều lĩnh vực tập trung vào ngành công nghiệp như máy tính, robot và điện tử.

Việc thay đổi nhận thức của học sinh sẽ dễ dàng hơn đối với những bậc cha mẹ ở Singapore, những người lớn lên với những căng thẳng và sự khắc nghiệt của các kỳ thi.

Một điều vẫn chưa thay đổi là giấy chứng nhận cấp tiểu học.

Tham gia ở lứa tuổi 11, 12, kỳ thi mang tính quyết định này thường đóng vai trò như con đường dẫn đến một công việc có cấp bậc cao trong chính phủ.

Hiện chưa có kế hoạch thay đổi khía cạnh này trong hệ thống giáo dục này của quốc đảo.

Tương lai của việc làm

Các kỹ năng chúng ta cần thực hiện tại nơi làm việc đang thay đổi rất nhanh chóng. Báo cáo về việc làm trong tương lai của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2018 chỉ rõ, từ nay đến năm 2022, nhân viên sẽ thấy sự thay đổi trung bình 42% trong kỹ năng ở nơi làm việc.

Các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, khả năng lãnh đạo và giải quyết các vấn đề phức tạp sẽ ngày càng trở nên quan trọng.

Báo cáo cũng đưa ra, để theo kịp nhu cầu thời đại, tất cả chúng ta phải trở thành những người học suốt đời. Người lao động cũng sẽ cần 101 ngày đào tạo hoặc nâng cao lên vào năm 2022.

Các nền kinh tế giống như Singapore cũng đang dần thích nghi với hệ thống giáo dục của họ để theo kịp với những thay đổi này. Chúng ta sẽ phải chờ xem đâu là quốc gia đi đầu trong thế giới công việc tương lai.

Thúy Nga (Theo World Economic Forum)

tin nổi bật

Ngày mai TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2022

Điểm thi vào lớp 10 năm 2022 của hơn 94.000 học sinh sẽ được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố vào ngày mai, 24/6.

Nhà giáo ưu tú chia sẻ cách khen thưởng học sinh tiểu học

Trước những dư luận ồn ào về việc khen thưởng học sinh trong nhà trường hiện nay, tôi cảm thấy rất buồn và không thể không suy nghĩ.

Khởi tố 2 người liên quan vụ đề thi Sinh: Bộ GD-ĐT lên tiếng

Ngay sau khi có thông tin 2 cán bộ trong tổ ra đề thi môn Sinh tốt nghiệp THPT vừa bị khởi tố, Bộ GD-ĐT cho biết đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

'Để làm tốt bổn phận người giáo viên là điều không hề dễ'

Trong buổi lễ bế giảng năm học và trao bằng tốt nghiệp cử nhân năm 2022 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường - nhắn nhủ từ nay, các em có bổn phận và trọng trách cao cả của người làm giáo dục.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn chưa có quyền hiệu trưởng

Đã quá một tuần từ yêu cầu của Bộ GD-ĐT, nhưng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn chưa có quyền hiệu trưởng.

Cảnh cáo cô giáo tiếng Anh đánh 19 học sinh

Ban giám hiệu Trường THCS Quang Trung đã họp và quyết định kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với cô giáo Nguyễn Thị Kim Loan do vi phạm đạo đức nhà giáo, nhiều lần đánh học sinh trong giờ học.

Số học sinh tăng mạnh, 2 tỉnh miền Đông thiếu hơn 3000 giáo viên

Với số lượng học sinh tăng cao, 2 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ là Bình Dương và Bình Phước hiện đang thiếu hơn 3.000 giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy.

Bà chủ dùng túi nilon bịt đầu trẻ mầm non bị phạt hành chính

UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với cô giáo dùng túi nilon bịt đầu trẻ ở lớp mầm non tư thục Bông Sen.

Chỉ 5 người thi tuyển 2 chức hiệu trưởng ở Hà Nội

Sở GD-ĐT Hà Nội mới đây (28/5) tổ chức kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2022 với phần thi trình bày đề án.

Tiến sĩ sốc vì thu nhập 8 triệu đồng/tháng gây xôn xao

Giảng viên trường đại học thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội nói “sốc” với mức lương mà mình nhận được dù đang công tác tại một trường đại học top đầu cả nước.

Ông Chu Ngọc Anh giao 4 nhiệm vụ cho ngành giáo dục thủ đô

Ông Chu Ngọc Anh bày tỏ mong muốn mỗi nhà giáo của Thủ đô luôn tiếp tục gương mẫu về mọi mặt, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới cách dạy, cách học để có thêm nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi hơn nữa.

Môn Lịch sử: 5 năm mới nổ ra tranh cãi, bao người vào 'thế khó'

Nhiều giáo viên, hiệu trưởng trường THPT chia sẻ đang rất nóng lòng chờ quyết định cuối cùng về "số phận" môn Lịch sử để chuẩn bị cho năm học mới đã rất cận kề.

Nữ giáo viên đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ lá bồ đề

Tạo ra những sản phẩm độc đáo từ lá bồ đề, nữ giáo viên xứ Quảng có thể đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Sửa quy định bổ nhiệm và xếp lương, giáo viên trót 'tụt hạng' sẽ ra sao?

Những giáo viên bị tụt hạng vì thiếu bằng thạc sĩ hoặc bất cứ lý do gì theo chùm thông tư 01,02,03,04, liệu có được phục hồi hạng cũ khi thông tư mới mà Bộ GD-ĐT đang xây dựng được thông qua?

Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ xếp hạng đạo đức giáo viên

Đó là một trong những điểm mới được điều chỉnh ở dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01,02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên.