Đồng thời, quốc gia Đông Nam Á này cũng đang từng bước chuẩn tiến tới 'bình thường mới' để chung sống với đại dịch Covid-19.

Chính phủ Singapore cho biết sẽ không yêu cầu cách ly với những người đã tiêm đủ vaccine từ 8 quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Italy, Đan Mạch, Hà Lan và Tây Ban Nha từ ngày 19/10 tới đây.

{keywords}
Singapore mở cửa biên giới thêm với 8 quốc gia

Thông báo này là bước đi quan trọng trong chiến lược kết nối toàn cầu của Singapore, một trong những trung tâm tài chính và du lịch lớn nhất thế giới. Đây cũng là nơi đặt trụ sở tại châu Á của hàng ngàn công ty, tập đoàn xuyên quốc gia.

Tuy nhiên, đảo quốc 5.45 triệu dân này vẫn đang ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục trong những ngày gần đây. Mặc dù vậy, hầu hết các trường hợp này đều không có triệu chứng hoặc xuất hiện những triệu chứng nhẹ do khoảng 83% dân số Singapore đều đã được tiêm chủng đầy đủ.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, nước này vẫn sẽ chuẩn bị tiến tới 'bình thường mới' và có thể nới lỏng một vài hạn chế khi kiểm soát được tình hình, ngay cả khi có hàng trăm ca nhiễm mỗi ngày.

Chính phủ Singapore cũng thắt chặt các quy định đối với người chưa tiêm vaccine, khi cấm những trường hợp này ra vào các trung tâm mua sắm và ăn uống trên cả nước.

{keywords}
Những người chưa tiêm chủng bị cấm ra vào các địa điểm công cộng ở Singapore

Chương trình mở cửa du lịch của Singapore bắt đầu được triển khai từ tháng 9 với những công dân Đức và Brunei đã được tiêm phòng đầy đủ. Vào tháng 11, nước này sẽ mở cửa thêm với Hàn Quốc.

Hiện nay, chỉ có khoảng 3.000 khách du lịch đã tiêm phòng đủ điều kiện nhập cảnh vào Singapore qua đường hàng không. Một con số rất nhỏ so với kỷ lục 19.1 triệu lượt khách tới quốc gia này năm 2019. Singapore vẫn đang đóng cửa biên giới với một số thị trường Châu Á quan trọng như Trung Quốc.

Philip Goh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế hy vọng việc nới lỏng hơn nữa các biện pháp và mở cửa trở lại của Singapore sẽ thúc đẩy các thị trường khác đi theo con đường tương tự để ngành du lịch hàng không có thể phục hồi.

{keywords}
Changi từng là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới

Trong tuyên bố mới đây, Singapore Airlines (SIAL.SI) cho biết họ sẽ mở rộng mạng lưới đường bay du lịch tới 14 thành phố. Hãng hàng không này đã hứng chịu thiệt hại lên tới 4.27 tỷ đôla Singapore (3.15 tỷ USD) tính đến tháng 3 năm nay.

Sân bay Changi của Singapore cũng từng là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, với hơn 68 triệu hành khách được ghi nhận năm 2019, trước khi rơi vào cảnh ảm đạm vì đại dịch.

Đỗ An (Theo Reuters)