Tôi thuộc thế hệ 8X nên suy nghĩ về chuyện kết hôn, sinh con khá đơn giản. Ngày lấy nhau, vợ chồng tôi tay trắng theo đúng nghĩa. Tôi vừa mới đi làm chính thức được vài tháng, chồng tôi đi làm được khoảng 2 năm, lương thấp chỉ đủ chi tiêu cá nhân, chưa hề dành dụm được gì.

Đám cưới diễn ra cuối năm 2005. Đầu năm 2007 tôi sinh con đầu lòng. Ban đầu chúng tôi mượn được gian nhà chưa sử dụng của người thân một thời gian sau đó thì đi thuê nhà.

Hai vợ chồng lương công nhân, nuôi một đứa con không có ông bà ở gần trông nom giúp thật sự là khó khăn chồng chất. Tôi đi làm ban kíp đêm hôm, thêm việc chăm sóc con nhỏ nên gầy rộc đi.

Dù mệt mỏi căng thẳng nhưng thấy con mỗi ngày mỗi lớn, tập lẫy tập bò, tập đi, tập nói, vợ chồng tôi vui lắm. 

mẹ con.jpg
Tay trắng lấy nhau, vợ chồng tôi vẫn quyết định sinh hai con. Ảnh minh họa: Pexels.

Khi con được 2 tuổi, chúng tôi gom góp vay mượn mua được gian nhà tập thể 40m2 đơn sơ và ấm áp.

Có gian nhà rồi, vợ chồng tôi phấn khởi yên tâm làm ăn. Tôi nhớ lúc ấy, nhà tôi có chiếc xe máy để đi lại, tủ lạnh để thức ăn và chưa có tiền mua máy giặt.

Những ngày mùa đông rét buốt, tôi ngồi giặt tay hì hục cả chậu quần áo. Hôm nào nắng ráo, tranh thủ giặt chăn màn thì tôi giặt từ sáng đến trưa mới xong, người đổ mồ hôi.

Thế nào mà hồi ấy, tôi thấm nhuần tư tưởng sinh con trước 35 tuổi là tốt nhất nên khi con trai mới 4 tuổi, vợ chồng tôi quyết định sinh con thứ 2. Lúc này, gian nhà tập thể xuống cấp, từng mảng trần tróc lở, tôi giục chồng sửa nhà.

Sắp sinh con, vợ chồng tôi lại chuyển đồ đạc ở nhờ nhà bác ruột mấy tháng. Đứa con đầu chúng tôi chăm chút, tỉ mỉ bao nhiêu thì đến đứa thứ 2 xuề xòa đơn giản bấy nhiêu.

Tôi phải gửi con trai 4 tuổi về quê cho ông bà ngoại nửa năm để có sức chăm bé thứ 2. Quay cuồng với đủ thứ việc từ việc nhà, việc cơ quan đến việc chăm con nhỏ, tôi kiệt sức, gầy rộc đi.

Tôi đếm từng ngày nuôi con nhỏ, mong bao giờ con tròn 1 tuổi, bao giờ con đi nhà trẻ để có một bữa cơm ngon miệng, một giấc ngủ say trọn vẹn.

Thế mà những ngày tháng con nhỏ vất vả nhất cũng trôi qua. Hai con đi học trường công gần nhà, học phí vừa phải.

Tôi không chạy đua cho con đi học thêm mà cố gắng kèm con học mỗi tối. May mắn là các con tiếp thu tốt nên đi học được thầy cô đánh giá học lực khá, giỏi.

Các gia đình có điều kiện đầu tư cho con học thêm ở trung tâm, gia sư, chọn thầy cô giỏi, trường chuyên lớp chọn. Nhà tôi kinh tế bình thường nên không có chuyện cho con học thêm tràn lan hay câu lạc bộ này kia.

Tôi chỉ đầu tư cho con học thêm môn nào kém, cần thiết cho thi cử như văn, toán, ngoại ngữ, chi phí từ 40-60 nghìn/buổi. Tôi nói thẳng cho con biết mức lương của bố mẹ và biết bao thứ phải chi tiêu nên các con hãy cố gắng học hành chăm chỉ để có kết quả tốt.

Ngay cả việc học bơi, tôi vẫn chưa đầu tư cho con học khóa bơi nào mà chỉ thỉnh thoảng cho con tiền đến bể bơi cùng các bạn. Con được bố dạy bơi vài lần, học từ bạn nên cũng biết bơi tự do.

Thỉnh thoảng vợ chồng tôi cho các con đi Hà Nội tham quan vườn bách thú, Lăng Bác, Quốc Tử Giám, phố đi bộ Hồ Gươm với chi phí tiết kiệm, hợp lý.

Thời gian nuôi hai con nhỏ nối tiếp nhau, tôi vất vả, nhịn ăn nhịn mặc, cắt giảm tối đa nhu cầu hưởng thụ của bản thân suốt 10 năm. Mỗi lần có việc về quê, người thân và bạn bè nhìn tôi tỏ vẻ ái ngại khi thấy tôi gầy bền vững suốt 15 năm.

Có những ngày tháng 2 đứa con thay nhau ốm liên miên, chồng nằm viện, công việc bấp bênh kéo dài, tôi cố gắng thu vén lắm mới đủ chi tiêu bữa cơm nhà đạm bạc. Kệ chứ, mình quyết định sinh 2 con thì phải vất vả nhưng tôi cũng có biết bao niềm vui khi chứng kiến các con lớn lên, biết giúp đỡ bố mẹ việc nhà, viết thiệp tặng mẹ ngày 20/10, tiết kiệm tiền tiêu vặt mua tặng mẹ chiếc bánh sinh nhật ngọt ngào… Con cái cũng là động lực lớn nhất để vợ chồng tôi quyết tâm vay mượn xây nhà khang trang, có phòng riêng cho các con.

Có thể quan điểm kết hôn, sinh con và sống cuộc đời bình dị như tôi không phù hợp với các bạn trẻ hiện nay. Để nuôi được 2 con, tôi phải nhiều năm tính toán chi ly, tiết kiệm để đảm bảo tài chính cho các con ăn học. Nhưng tôi vẫn có thật nhiều niềm vui ghi lại trong nhật ký về hành trình đồng hành cùng các con khôn lớn trưởng thành. Khi các con lớn, tài chính có chút dư giả, tôi dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân đi chơi đây đó, tụ tập bạn bè, họp lớp…

Có 2 đứa con đủ nếp đủ tẻ, các con ngoan ngoãn, mạnh khỏe với tôi là niềm hạnh phúc lớn nhất trong đời!