Austin Russell, người sáng lập kiêm CEO của công ty khởi nghiệp xe ô tô tự lái Luminar, đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 25.

Luminar Technologies Inc, công ty do Russell thành lập từ khi anh 17 tuổi chuyên tạo ra cảm biến laser cho ô tô, vừa ra mắt trên thị trường chứng khoán. Theo Wall Street Journal, công ty hiện có giá trị thị trường khoảng 7,8 tỷ USD, sau khi giá cổ phiếu tăng gần 28%.

Russell đang nắm giữ khoảng 104,7 triệu cổ phiếu, tương đương 1/3 số cổ phiểu lưu hành của công ty. Cổ phiếu tiếp tục tăng lên gần 37% vào tuần này, nâng tổng giá trị tài sản của Russell lên khoảng 3,3 tỷ USD.

Như vậy, chàng trai 25 tuổi này đã trở thành “tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới” .

{keywords}

Austin Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới 

Đạt được thành tựu đáng nể, nhưng vị tỷ phú này nói với Forbes rằng con đường dẫn đến thành công của mình không hề dễ dàng.

“Công cuộc khởi nghiệp cực kỳ dữ dội và mệt mỏi. Những áp lực diễn ra hàng ngày và bằng mọi cách chúng tôi phải làm mọi thứ cho đến khi công ty lớn mạnh”, anh chia sẻ và nói thêm rằng, việc đưa công ty vượt qua những thăng trầm để lần đầu ra mắt công chúng là một phần thưởng tuyệt vời cho những nỗ lực đó.

“Tôi vẫn còn khá trẻ, nhưng chính bản thân tôi đã phải đổ rất nhiều máu, mồ hôi và nước mắt cho công ty này. Bởi vậy, tôi khá may mắn khi được giữ lại một lượng cổ phần cổ phiếu trong doanh nghiệp”, nhà sáng lập 25 tuổi nói.

Với Russell, điều này là ngoài sức tưởng tượng và thật khó giải thích, nhưng đây vẫn luôn là mục tiêu của anh.

“Chúng tôi thành lập ra công ty này để trở thành một doanh nghiệp bền vững lâu dài và tạo ra tương lai cho tất cả các nhà sản xuất ô tô tự lái”.

{keywords}

Austin Russell là người sáng lập kiêm CEO của công ty khởi nghiệp xe ô tô tự lái Luminar.

Ít ai biết, trước khi trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất, Russell đã từng đạt được rất nhiều thành tích ấn tượng. Ngay từ khi còn nhỏ, Russell đã được mệnh danh là “thần đồng” khi học thuộc được hết bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

12 tuổi, Russell từng biến chiếc máy chơi game của mình thành một chiếc điện thoại di động do bố mẹ không cho tiền mua.

13 tuổi, Russell đăng ký bản quyền sáng chế đầu tiên. Đó là một hệ thống tái chế nước ngầm, cho phép hứng nước từ vòi phun trong vườn, giảm thiểu nước thải và tạo nên hệ thống tưới tiêu tuần hoàn.

Russell không học cấp 3 mà được tuyển thẳng vào Đại học California. Với tài năng của mình, Russell nhảy cóc cấp 3 để theo học tại đại học California.

Được tuyển vào ngành Vật lý tại Đại học Stanford, nhưng sau đó, vào năm 2012, Russell quyết định bỏ học để thành lập Luminar với sự hỗ trợ của quỹ học bổng do Peter Thiel, ông trùm Thung lũng Silicon tài trợ. Học bổng này trị giá 100.000 USD cho những người trẻ bỏ học đại học để theo đuổi ước mơ của mình.

Khác với nhiều thanh niên ở lứa tuổi ngoài 20, Russell không sử dụng mạng xã hội. Phần lớn kiến thức của Russell cũng không được học qua trường lớp hay khóa đào tạo nào mà chủ yếu nhờ Wikipedia và Youtube.

“Bạn chẳng cần chờ qua tuổi dậy thì rồi đợi tích vốn qua 25 tuổi mới khởi nghiệp. Chúng ta hoàn toàn có thể khởi nghiệp sớm để đi con đường mà chưa ai từng làm trước đây”, tỷ phú 25 tuổi Russell nói.

Thời Vũ (Theo The Independent)

Chàng thợ may quê lúa trở thành thủ khoa khối A sau 3 năm bỏ học

Chàng thợ may quê lúa trở thành thủ khoa khối A sau 3 năm bỏ học

Chán học, cuối năm lớp 10 Kiên bỏ vào Nam làm thợ may, rồi đi bán cà phê.... Sau 3 năm, Kiên nhận ra: "Nếu không có kiến thức, mãi mãi mình vẫn chỉ là người làm việc tay chân không có tương lai”.