Sản phẩm đã giành giải Quán quân cuộc thi FPT Edu Hackathon 2021.

Nhóm sinh viên Lê Đình Duy, Đỗ Thành Đạt, Vũ Trí Hiền và Hoàng Đức Bình đặt tên cho sản phẩm của mình là Driver Behavior Monitoring Assistant. Hệ thống gồm 2 camera và một máy tính được lắp đặt trực tiếp trên xe ô tô.

Trong đó, camera được tích hợp AI để nhận diện khuôn mặt các tài xế trong khi đang điều khiển xe. Qua đó, hệ thống sẽ xác định được danh tính người đang điều khiển phương tiện khi so sánh với giấy phép lái xe, kiểm tra được trạng thái tập trung của người lái xe và gửi cảnh báo về các vấn đề sức khỏe cũng như số giờ lái còn có thể tiếp tục.

“Hệ thống sẽ dựa vào AI để nhận diện góc mặt, trạng thái mắt và các hành vi của tài xế để để xác định xem liệu tài xế có đủ tỉnh táo để điều khiển phương tiện hay không. Những tài xế không đủ tỉnh táo, đang buồn ngủ sẽ thường có các biểu hiện như mí mắt nặng, hay chớp mắt, dụi mắt, ngáp thường xuyên và khó giữ đầu thăng bằng…”, Đình Duy, đại diện nhóm sinh viên chia sẻ.

Ngoài ra, hệ thống cũng sử dụng kho dữ liệu đã có và AI trên camera nhằm xác định các thông tin về trạng thái hoạt động của xe, mật độ giao thông, biển báo… để người lái xe tăng cường tập trung cũng như nhận được các cảnh báo về tốc độ, lệch làn đường, cảnh báo va chạm với xe đằng trước khi đi trên đường cao tốc…

{keywords}
 Mô phỏng sản phẩm của nhóm sinh viên Quán quân cuộc thi FPT Edu Hackathon 2021

“Đi lệch làn đường, khoảng cách quá gần so với các xe khác… cũng là dấu hiệu cho thấy tài xế đang không đủ tỉnh táo”, đại diện nhóm chia sẻ thêm. Khi các chỉ số này đều chỉ ra rằng tài xế đang buồn ngủ, không đảm bảo sức khỏe, hệ thống sẽ lập tức phát cảnh báo trên xe và gửi thông tin về cho đơn vị quản lý, cũng như lưu lại thông tin trong thống kê mức độ tập trung của tài xế.

Ý tưởng này được nhóm sinh viên FPT Edu ấp ủ sau khi xem những phóng sự về việc tài xế xe chở hàng đi lại thiếu an toàn. Hầu hết tài xế hiện nay đều làm việc quá sức. "Chạy cố" được ghi nhận là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

“Cái đáng sợ nhất đối với cánh tài xế chạy đường dài là những cơn buồn ngủ. Khi làm việc trong một thời gian dài, nhưng không được giám sát sức khỏe, dẫn đến khả năng tập trung sa sút, sử dụng rượu bia, chất kích thích để giải tỏa áp lực khi lái xe…”, đại diện nhóm cho biết thêm.

Với những chức năng đặc biệt của mình, Driver Behavior Monitoring Assistant có thể mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng. Đối với người lái xe, họ sẽ được quan tâm hơn về sức khỏe, được theo dõi, đánh giá trạng thái làm việc. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải có thể giám sát tốt tình hình tài xế để đưa ra phương án sử dụng lao động phù hợp.

{keywords}
Nhóm sinh viên giành Quán quân bảng A tại Chung kết FPT Edu Hackathon 2021

Nhờ vậy, hệ thống sẽ góp phần làm giảm những vụ tai nạn đường bộ mà nguyên nhân đến từ việc lao động quá sức của tài xế. Hình ảnh những chiếc xe dịch vụ sẽ được cải thiện trong mắt của người dân.

Nhóm cũng khẳng định, hiện nay chưa có giải pháp giúp tăng cường khả năng tập trung cho người lái xe. Vậy nên, tăng cường cảnh báo và hỗ trợ cho người lái xe là một giải pháp gián tiếp có hiệu quả.

Dù vẫn còn một số hạn chế trong việc phát triển đầy đủ các tính năng nhóm mong muốn, nhưng hệ thống vẫn được đánh giá cao về tính ứng dụng, sáng tạo, tốc độ xử lý thông tin và tính chính xác, phù hợp với chủ đề FPT Edu Hackathon 2021 - Dùng AI nhận diện hình ảnh và đã xuất sắc giành giải Nhất bảng A.

FPT Edu Hackathon là cuộc thi lập trình thường niên dành cho HSSV, học viên toàn Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) trên toàn quốc, được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới.

FPT Edu Hackathon 2021 chọn chủ đề đang là xu hướng toàn cầu - Dùng AI nhận diện hình ảnh như một bài toán đầy thú vị và không kém phần thách thức cho HSSV FPT Edu tranh tài.

Từ hơn 100 đội thi, trải qua các vòng thi đấu gay cấn, trong 2 ngày (17-18/4) 14 đội tuyển xuất sắc nhất trải qua 48h chạy đua Hackathon và thành công thuyết trình trước BGK để chứng tỏ bản lĩnh và tìm ra những tân Quán quân cho 2 bảng thi đấu.

Khánh Như