17 sinh viên đang học năm cuối khối ngành Y học Dự phòng, Y tế Công cộng thuộc Khoa Y tế Công cộng, Trường ĐH Y Dược TP.HCM sẽ tham gia hỗ trợ HCDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM).

Hằng ngày, nhóm sinh viên sẽ có mặt tại HCDC lúc 7h30 sáng để bắt tay vào việc. Các sinh viên được chia thành nhiều nhóm nhỏ từ 4-5 người/nhóm với công việc chính là điều tra, truy vết người tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ; Theo dõi chuỗi ca bệnh; Thống kê báo cáo số liệu người tiếp xúc theo chuỗi; Theo dõi kết quả xét nghiệm; Theo dõi số liệu các chuyến bay.

{keywords}
Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Y Dược TP.HCM thăm sinh viên tình nguyện ở lại chống dịch Covd-19

Công việc của nhóm phần lớn đều liên quan đến thống kê và truy xuất thông tin, đòi hỏi sự tập trung cao độ. Những số liệu và thông tin này sẽ giúp các cơ quan quản lý, kiểm soát dịch bệnh, đồng thời cũng là cơ sở để đưa đến người dân những thông tin về dịch bệnh đầy đủ và nhanh chóng.

Thanh Sơn, Khoa Y tế Công cộng 17, cho biết khi đang sắp xếp đồ đạc để về quê đón Tết thì nhận được tin HCDC cần lực lượng hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19. 

Đợt dịch Covid-19 ở TP.HCM lần trước, Sơn từng tham gia hỗ trợ HCDC, vì vậy lần này Sơn quyết định quay lại đây để hỗ trợ chống dịch cùng các y, bác sĩ tại Khoa Phòng chống bệnh Truyền nhiễm.

“Nhận được quyết định chính thức tham gia hỗ trợ HCDC, em vừa hào hứng nhưng cũng rất lo lắng. Em lo không biết mình có thể làm tốt công việc hay không. Được tập huấn đầy đủ và chi tiết về quy trình công việc, cách bảo vệ bản thân cũng như giải đáp các thắc mắc, tâm tư em cũng đỡ lo hơn”- Sơn kể.

Không về quê ăn Tết Nguyên đán để chống dịch Covid-19, nhưng Sơn cho hay cảm thấy hạnh phúc và nhận được sự động viên của các thầy cô, các y bác sĩ.

“Nguồn động lực lớn nhất cho em thực hiện công việc này chính là gia đình. Nghe tin em ở lại TP.HCM chống dịch, ba mẹ ủng hộ và tin tưởng nên em có thêm niềm tin và sức lực để làm việc”- Sơn nói.

Lần đầu tiên trong đời không ăn Tết cùng gia đình

Cũng như mọi năm, năm nay Minh Nguyệt – Y tế Công cộng 17 cũng dự định về quê ăn Tết rất sớm. Dù vậy, khi nhận được tin HCDC, nơi Nguyệt đang thực tập cần lực lượng hỗ trợ chống dịch Covid-19, Nguyệt quyết định lần đầu tiên trong đời sẽ không về nhà ăn Tết.

“Với sinh viên ngành Y, em coi đây là sứ mạng”- Nguyệt quyết tâm.

{keywords}
Những sinh viên "quên" Tết ở lại TP.HCM chống dịch Covid-19

Nữ sinh viên càng thêm đồng cảm khi biết có nhiều y, bác sĩ ở khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm có quê ở rất xa, cả năm chỉ có thể về được 1 lần vào dịp Tết nhưng năm nay đã không thể về.

“Thú thực khi nhìn bạn bè xung quanh đã về quê đón Tết cùng gia đình, em cũng có chút chạnh lòng nhưng em tin quyết định ở lại hỗ trợ chống dịch của mình và các bạn trong nhóm mang tinh thần tình nguyện hết mình vì cộng đồng và em tin gia đình sẽ luôn bên cạnh ủng hộ quyết định của em”- Minh Nguyệt tâm sự.

PGS. TS Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Y Dược TP. HCM đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho các bạn sinh viên của trường tham gia chống dịch Covid-19 tại HCDC. Theo đó, mỗi sinh viên nhận được quà trị giá 1 triệu đồng.

“Hy vọng rằng với tuổi trẻ và sự nhiệt huyết, các em sẽ giúp cho HCDC hoàn thành nhiệm vụ, góp phần phòng, chống dịch và tích lũy được kinh nghiệm, vốn sống của mình, có được những trải nghiệm quý khi mà thành phố, đất nước và nhân dân cần trong điều kiện diễn biến dịch phức tạp như hiện tại.

Thầy rất tự hào về các em đã xung phong xin gia đình tham gia hỗ trợ với quyết tâm “Khi nào hết dịch mới về” trong những ngày sát Tết như hiện tại. Hy vọng rằng những ngày sắp tới các em sẽ đoàn kết cùng với nhau như một gia đình nhỏ, chia sẻ với nhau trong những ngày Tết. Và thầy tin rằng các em sẽ có một ngày Tết rất đặc biệt của tuổi trẻ khi tham gia nhiệm vụ rất quan trọng phòng chống dịch”- PGS Nguyễn Hoàng Bắc nhắn nhủ.

Lê Huyền

Những sinh viên 'căng mình' truy vết F0 ở Hải Dương

Những sinh viên 'căng mình' truy vết F0 ở Hải Dương

Lấy mẫu xét nghiệm, thu quần áo bẩn, rác thải của bệnh nhân Covid-19... những sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương, đang căng mình cùng đội ngũ y bác sĩ chống dịch.