Kết quả bất ngờ - không có đội nào trong bảng C đi tiếp

Trải qua 2 vòng thi tại bảng A và B, chương trình “Sinh viên thế hệ mới” đã xác định được 2 cái tên đầu tiên góp mặt vào vòng trong đó là Đại học Xây dựng và Đại học Y Dược TP.HCM. Ở bảng C lần này sẽ là sự so tài gay cấn của 3 trường đại học tại Hà Nội, bao gồm Đại học FPT, Đại học Thương mại và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong 3 đội thi, Đại học FPT có lẽ là đội trải qua nhiều “sóng gió” nhất, từ khâu chuẩn bị đến luyện tập cho màn thể hiện trên sân khấu. Không chỉ thay leader, đội Đại học FPT còn gặp khó khăn khi dự án thay đổi vào phút chót.

Khó khăn dồn dập, tuy nhiên “vì màu cờ sắc áo”, Đội FPT vẫn quyết tâm để chinh phục mục tiêu tại sân chơi “Sinh viên thế hệ mới”. Đại học FPT mang dự án Lớp học 3F - lớp học sử dụng phần mềm để hỗ trợ việc học trở nên sinh động và thú vị hơn. Phần thể hiện của đội thi được BGK đánh giá là thông minh khi đưa được “chất” của trường học vào. Cách lựa chọn tên dự án 3F: Fun, Fact và FPT cũng khá hay khi gắn được việc học với thực tiễn, tăng khả năng ứng dụng dự án vào trong thực tế.

So với Đại học FPT, khởi đầu của trường Đại học Thương mại có vẻ suôn sẻ hơn. Các thành viên phân chia công việc rõ ràng, mỗi người đảm nhận một nhiệm vụ. Khó khăn duy nhất của nhóm đó là 6 thành viên đến từ 6 khoa khác nhau nên mất thời gian ban đầu để tìm cách làm việc ăn ý.

Trong phần trình diễn của mình, đội Đại học Thương mại đã giới thiệu dự án Thành lập công cụ hỗ trợ sinh viên cần được tư vấn, giúp đỡ từ các cựu sinh viên - tạo ra một website để các cựu sinh viên hỗ trợ các sinh viên mới phát triển kỹ năng mềm, hỗ trợ định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

BGK đánh giá đây là một dự án thú vị khi có rất nhiều hoạt động như cung cấp khoá học, hỗ trợ hoàn thiện kỹ năng… cho sinh viên, đồng thời có thể mở rộng kết nối với các trường. Bên cạnh đó, đề tài này cũng có tính ứng dụng cao, có thể kết nối nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực. Do vậy, BGK rất kỳ vọng đội thi có thể triển khai dự án này trên thực tế.

Là đội thi cuối cùng, Đại học Bách khoa Hà Nội đã mang ý tưởng về một chiếc máy tận thu xà cừ lên sân khấu của “Sinh viên thế hệ mới”. Theo đó, chiếc máy này được sản xuất nhằm mục đích giúp người sản xuất thủ công mỹ nghệ tiếp xúc tự động hoá, từ đó giảm thiểu tai nạn lao động và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh những điểm đáng ghi nhận, cả 3 phần thể hiện vẫn còn nhiều thiếu sót. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, hội đồng BGK quyết định chưa trao quyền đi tiếp cho đội thi nào ở bảng C.

Kết quả liệu có lặp lại ở bảng D?

Sau trận đấu bảng C không có dự án nào được lựa chọn, một câu hỏi đặt ra liệu kết quả này có lặp lại ở bảng D? 3 trường sẽ trả lời cho câu hỏi này gồm: trường ĐH Ngoại thương Cơ sở II, trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM và trường ĐH Tôn Đức Thắng trong trận đối đầu cuối cùng của vòng Loại, phát sóng 20h30 tối nay 28/9/2023 trên kênh VTV3.

Với trường ĐH Tôn Đức Thắng, việc lựa chọn dự án mất khá nhiều thời gian. Dự án chung đầu tiên cũng không khả thi, việc phải đổi dự án trong khi các trường khác đang trên đà triển khai là một thách thức lớn, nhất là khi nhóm chỉ có vỏn vẹn 3 ngày để làm dự án mới. Có rất nhiều câu hỏi, nhiều nỗi lo âu đặt ra liên quan tới kinh phí, sự kết nối giữa các thành viên... Chính công việc và sự chia sẻ thẳng thắn giúp mọi người mở lòng, cùng quyết tâm để đi tới cùng với dự án Bảo tồn dấu chân hoang dã.

Dự án Vinhsanh Organics của trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM được lựa chọn ngay từ đầu, đây là ý tưởng của sinh viên Huỳnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, cả đội vẫn gặp nhiều khó khăn. Cả nhóm đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng của trường và nhận được sự động viên từ thầy: "Tự mình phát hiện nhiều lỗ hổng cho thấy các bạn đã nghiên cứu kỹ dự án, quyết tâm rồi chúng ta cứ tiếp tục thôi!". Các thành viên trong nhóm đã cùng ngồi lại "gỡ rối nội bộ" để tìm ra tiếng nói chung. Nhiều hạn chế được điểm tên giúp các thành viên rút kinh nghiệm để cùng sát cánh bên nhau.

Trong khi đó, trường ĐH Ngoại thương Cơ sở II gặp khó khăn về nhân sự: 1 thành viên giữ vai trò quan trọng phải nhập viện khi đã gắn bó với đội trong suốt một thời gian dài. Trong nhóm đã nảy ra những ý kiến trái chiều việc có nên tìm một người để thay thế? Tâm lý căng thẳng, nản lòng đã xuất hiện bởi cả đội đã cùng nhau đi qua nhiều cột mốc quan trọng. Thế nhưng, tinh thần “Vì một Ngoại thương đoàn kết” đã giúp các bạn trong nhóm mở lòng đón nhận thành viên mới Võ Thị Thanh Minh, cùng dốc sức cho dự án Slocal.

3 dự án - 3 sắc màu riêng biệt: có dự án mạnh về trình bày, có dự án được đánh giá lựa chọn đối tượng thông minh, có dự án ý nghĩa đưa tri thức vào nông nghiệp. BTC cho biết tấm vé trực tiếp cuối cùng của vòng Sân khấu Sinh viên thế hệ mới sẽ được trao cho 1 đội có dự án phù hợp hơn với thời gian thực tiễn của chương trình chứ không hoàn toàn nổi trội hẳn so với 2 đội còn lại. Đội nào sẽ vinh dự nhận được tấm vé cuối cùng của vòng loại này, hãy đón xem trận đối đầu cuối cùng của vòng Loại, phát sóng 20h30 tối nay 28/9/2023 trên kênh VTV3 nhé!

Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01

Bích Đào