Không thể cản Sinner

Không dễ để giải mã Jannik Sinner. Theo thuật ngữ quần vợt, anh có đức tính phi thường ở thời điểm hiện tại, như thể đang dẫn điểm 15-0 trước khi mỗi ván đấu bắt đầu.

Ở Flushing Meadows, nơi khán giả Mỹ cổ vũ cho Taylor Fritz với hy vọng quần vợt chủ nhà chấm dứt cơn khát đơn nam US Open trong 21 năm qua, kể từ khi Andy Roddick đăng quang năm 2003, Sinner thể hiện sức mạnh vượt trội.

Sinner US Open 2024 2.jpg
New York vinh danh Sinner

Những cú đánh mạnh mẽ và sắc bén của Jannik hoàn toàn áp đảo Fritz. Trận chung kết ở New York kết thúc với hình ảnh giống như khi bắt đầu từ 2 tuần trước: Sinner là tâm điểm (6-3, 6-4 và 7-5, trong 2 giờ 15 phút).

Sự khởi đầu và kết thúc giống hệt nhau. Sinner giơ hai cánh tay chiến thắng, không thay đổi cử chỉ, cũng không ăn mừng một cách thái quá khi làm nên lịch sử cho quần vợt Italy.

"Danh hiệu này có ý nghĩa rất lớn với tôi. Giai đoạn vừa qua trong sự nghiệp không hề dễ dàng chút nào, nhưng đội và những người thân thiết luôn ủng hộ tôi. Tôi yêu quần vợt", nhà tân vô địch US Open lên tiếng trước khi nhận cúp từ huyền thoại Andre Agassi.

Giữa khoảnh khắc vinh quang, Sinner nhớ đến người dì đang bị bệnh của mình, người đang đấu tranh để giành sự sống.

"Tôi xin dành tặng chiếc cúp này cho dì tôi, người đang bị bệnh, với những ngày tồi tệ", Sinner rưng rưng nước mắt. "Mong muốn lớn nhất của tôi là mọi người trên thế giới này, tất cả các bạn, đều được khỏe mạnh".

Sinner nói thêm về chiến thắng: "Tôi đã làm không tệ, từng ngày tôi tin tưởng vào chính mình. Ở giải đấu này tôi nhận ra sức mạnh tinh thần quan trọng như thế nào".

Sinner Agassi US Open 2024.jpg
Sinner tặng danh hiệu cho người dì

Chàng trai người Italy đến để biện minh cho bản thân, khẳng định mình vô tội. Anh đã phải trải qua khoảng thời gian rất kém trong suốt 5 tháng qua, liên quan đến chất cấm clostebol.

Rắc rối đó khiến Sinner thua ngay set đầu tiên ở giải đấu, trước Mackenzie MacDonald. Nhưng rồi anh đạt được trạng thái tập trung tối đa để tiến một mạch đến bục vinh quang.

Ý chí và sự tập trung

Không rườm rà, kỷ luật và tập trung, khi chứng kiến Carlos AlcarazNovak Djokovic lần lượt rời New York, Sinner hiểu rằng thành công về cơ bản phụ thuộc vào cái đầu của chính anh.

Sinner chỉ nhìn về phía trước, không để cho tâm lý bị dao động bởi bất kỳ vấn đề nào bên ngoài. Anh chọn cách bước đều, tránh tối đa những sai sót.

Sinner US Open 2024.jpg
Hình ảnh ăn mừng quen thuộc của Sinner

"Tôi cảm thấy như mình sắp thắng, tôi tận hưởng khi thi đấu với cậu ấy. Nhìn chung, tôi thi đấu rất tốt khi gặp Jannik", Fritz tuyên bố trước khi bước vào chung kết.

Từ khán đài, Andy Roddick và phần đông khán giả ủng hộ Fritz. "USA! USA! USA", những tiếng hô không ngừng vang lên để "tiếp lửa" cho tay vợt 26 tuổi của chủ nhà, cũng như tạo áp lực cho Sinner.

Fritz chơi tốt từ đầu giải, nhưng trong lần đầu tiên được dự một trận chung kết, Sinner khiến anh mắc nhiều sai sót. Cuối cùng, anh phải nói lời xin lỗi vì những tuyên bố có phần kiêu ngạo trước đó, khi nhận chiếc cúp á quân tại Flushing Meadows.

Sau khi trận chung kết kết thúc, Sinner cắn khăn, ôm đội của mình ("bravo, bravo!" - họ cùng nói với nhau). Anh tỏa sáng trong một mùa giải tuyệt vời, với 2 Grand Slam được bổ sung vào tủ trưng bày cá nhân - trong số rất nhiều danh hiệu lớn có thể sẽ đến từ năm 2025.

Sinner Fritz US Open.jpg
Sinner thắng cả 6 trận chung kết trong năm 2024

Sinner làm mọi thứ một cách trọn vẹn: mỗi chiến thắng cho mỗi trận chung kết mà anh tham dự trong năm nay. Tổng cộng là 6 danh hiệu: Australia, Rotterdam (Hà Lan), Miami, Halle (Đức), Cincinnati và giờ là US Open.

Những giải thưởng cùng 35 chiến thắng trên mặt sân cứng giúp anh trở thành người giỏi nhất trên sân xi măng. Sinner một lần nữa nhấn mạnh sự kiên định của mình, khi ít nhất lọt vào tứ kết trong tất cả các giải đấu mà anh tham gia (12).

Chỉ có 3 tay vợt từng vô địch từ Australia sang Mỹ trong cùng một năm: Mats Wilander (1988), Roger Federer (2004, 2006 và 2007) và Novak Djokovic (2011, 2015 và 2023). Bây giờ là Sinner.

"Tôi đã giành được nhiều chiến thắng quan trọng trong mùa giải này, bắt đầu từ Australia, nơi tôi chơi rất tốt. Điều đó mang lại cho tôi nhiều sự tự tin cho đến bây giờ", Sinner hạnh phúc.

"Nhưng công việc không bao giờ dừng lại", anh tự cảnh báo. "Tôi biết mình vẫn có thể cải thiện. Bạn được phép tự hào về những gì bạn có. Đồng thời, bạn phải tiếp tục và làm việc".

Jannik Sinner đăng quang US Open 2024

Jannik Sinner đăng quang US Open 2024

Tay vợt số 1 thế giới, Jannik Sinner, thắng tuyệt đối Taylor Fritz 3-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch US Open 2024.
Sinner vào chung kết US Open 2024

Sinner vào chung kết US Open 2024

Jannik Sinner chặn đứng hiện tượng Jack Draper sau hơn 3 giờ đồng hồ căng thẳng, qua đó giành quyền vào chung kết US Open 2024.