Luật được thông qua hôm 25/3, cho phép Văn phòng Y tế công cộng truy cập dữ liệu vị trí từ điện thoại nhằm khống chế sự lây lan của virus. Slovakia có hơn 200 người mắc Covid-19. Quan chức nước này cho hay biện pháp lấy cảm hứng từ các quy định tương tự tại Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan – nơi theo dõi bệnh nhân đóng vai trò quan trọng trong kìm chế dịch bệnh.

Chính phủ giải thích chỉ có một số dữ liệu được thu thập và chỉ dùng trong đại dịch. Biện pháp chỉ áp dụng với người dương tính với Covid-19 hoặc trong diện cách ly. Bộ trưởng Tư pháp Maria Kolikova thừa nhận động thái khó chấp nhận trong điều kiện thông thường nhưng khi đối diện với dịch bệnh, các quyền riêng tư không thể tuyệt đối. Bà tin rằng nếu sức khỏe và mạng sống gặp nguy hiểm, các quy định như vậy là chính đáng.

Tại Đức, chính phủ sử dụng các biện pháp kỹ thuật để xác định người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh. Các nước châu Âu khác cũng tương tự. Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, tuần trước tuyên bố sẽ theo dõi những người dùng số điện thoại Italia, còn Cộng hòa Séc có kế hoạch ra mắt “hệ thống cách ly thông minh” vào tháng 4 nhưng công dân phải chấp thuận được giám sát.

Thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki, thông báo hôm 24/3 rằng chính phủ của ông sẽ giới thiệu “giải pháp điện tử” nhằm bảo đảm mọi người trong diện cách ly thực sự ở nhà.

Để xoa dịu công chúng, chính phủ Slovakia nói luật chỉ kéo dài đến 31/12 và dữ liệu chỉ có thể được Văn phòng Y tế công cộng truy cập. Dù vậy, chi tiết kỹ thuật về chương trình vẫn chưa được công bố.