Tại Estonia, Smart ID hoạt động như giải pháp xác minh danh tính cho bất kỳ ai không dùng thẻ SIM trên thiết bị di động nhưng cần phải chứng minh danh tính trên mạng. Được xem là lựa chọn thuận tiện, dễ sử dụng và đơn giản thay thế cho thẻ ngân hàng, người dân Estonia có thể đăng nhập các dịch vụ trực tuyến của ngành tài chính và xác nhận giao dịch, thỏa thuận.

Video giới thiệu Smart ID:

Tháng 11/2018, Smart ID được chứng nhận là thiết bị tạo chữ ký chất lượng (QSCD), mức cao nhất tại EU và tất cả người dùng có thể ký số tài liệu mức QES, được mọi nước thành viên EU chấp nhận. Ứng dụng có phiên bản cho smartphone và tablet. Họ cần mạng Wi-Fi hoặc kết nối dữ liệu để sử dụng, không tốn phí roaming hay thẻ SIM đặc biệt.

Smart ID do SK ID Solutions phát triển. Nó tiện lợi hơn vì không cần phải dùng tới thẻ căn cước, đầu đọc thẻ, phần mềm thẻ căn cước. Giao diện đơn giản và chức năng thông báo đẩy mang đến trải nghiệm mượt mà cho người dùng.

Smart ID ra đời trong bối cảnh năm 2016, quy định bảo mật chặt chẽ hơn buộc các ngân hàng hoạt động tại Estonia, Latvia và Lithuania phải tư duy lại cách khách hàng đăng nhập, sử dụng dịch vụ. Chỉ thị PSD2 của EU yêu cầu loại bỏ thẻ mã số - phương pháp phổ biến nhất đối với tài khoản khách hàng trực tuyến thời điểm đó.

Các phương pháp khác như thẻ căn cước công dân, thiết bị tính toán mã PIN do ngân hàng cấp lại đòi hỏi đầu đọc thẻ đặc biệt hoặc chi phí triển khai đắt đỏ. Ứng dụng Mobile-ID lại không phổ biến vì người dùng cũng cần đăng ký thẻ SIM đặc biệt và mất phí. Vì vậy, các ngân hàng đã hợp tác với SK ID Solutions và Nortal để làm Smart ID. Nortal là đối tác quan trọng khi phát triển hệ thống định danh điện tử dựa trên thẻ căn cước (ID card), Mobile ID.

Smart ID ra đời cuối tháng 2/2017 và có 7.070 người dùng. Tháng tiếp theo, hai ngân hàng lớn nhất khu vực Baltic là SEB và Swedbank bắt đầu sử dụng Smart ID. Tháng 10/2018, 20% dân số Baltic dùng Smart ID, hơn 80 dịch vụ trực tuyến ứng dụng Smart ID. Tính tới tháng 1/2019, ứng dụng có hơn 1,7 triệu người dùng và xử lý 29 triệu giao dịch mỗi tháng. Mỗi giao dịch qua Smart ID chỉ mất 5 KB dữ liệu.

Vượt xa mục tiêu ban đầu là giải quyết vấn đề cho các ngân hàng, Smart ID nhanh chóng trở thành công cụ phổ biến để xác thực và ký số trong khu vực công. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ ngoài ngân hàng từ điện nước, cửa hàng vật nuôi, đang cung cấp dịch vụ trực tuyến trên Smart ID.

Tháng 9/2019, Cục Hệ thống thông tin (RIA) và SK ID Solutions ký kết thỏa thuận cho phép dùng Smart ID làm công cụ xác thực để truy cập dịch vụ công trực tuyến. Đây là bước tiến quan trọng vì trước đây, Smart ID chủ yếu dùng cho dịch vụ tư nhân và một số ít dịch vụ công như Thuế, Hải quan, Đăng ký doanh nghiệp.

Ông Margus Arm, Trưởng phòng Định danh điện tử tại RIA cho biết nhiều phương pháp xác thực hơn bảo đảm mọi người có thể lựa chọn giải pháp phù hợp với họ nhất. Khi một giải pháp không hoạt động, họ vẫn có thể tìm đến giải pháp khác. Estonia có hơn 450.000 người dùng Smart ID và 230.000 người dùng Mobile ID. Ít nhất 800.000 người dùng thẻ căn cước trên môi trường điện tử vài lần mỗi năm.