Chiếc điện thoại bẻ cong được đầu tiên trên thế giới ra đời nhờ sử dụng siêu vật liệu graphene, dự kiến sắp được bán đại trà trên thị trường.

{keywords}

Được phát triển đầu tiên ở Anh và hiện do một công ty ở Trung Quốc sản xuất, màn hình làm từ graphene của chiếc smartphone đặc biệt nói trên mềm dẻo đến mức người ta có thể uốn cong và đeo nó như một chiếc vòng.

Graphene được coi là một vật liệu mang tính cách mạng, kết hợp cả đặc tính cực mỏng (độ dày chỉ 1 nguyên tử) và độ cứng cao (cứng hơn 200 lần so với thép). Giáo sư Andre Geim và giáo sư Kostya Novoselov thuộc trường Đại học Manchester (Anh) lần đầu tiên đã phân lập được graphene vào năm 2004 và được trao tặng giải thưởng Nobel Vật lý 2010 nhờ thành tựu này.

Hai nhà khoa học có công tìm ra siêu vật liệu cũng đã được chính phủ Anh phong tước hiệp sĩ. Họ hiện đang hợp tác cùng các học giả và doanh nghiệp trên khắp thế giới để nhận diện các ứng dụng thương mại của graphene. Ngoài việc tạo ra các màn hình siêu đàn hồi, vật liệu này còn có thể được dùng trong mọi thứ, từ chế tạo máy bay đến các tấm pin mặt trời hiệu suất cao, các thiết bị y tế và thậm chí cả bao cao su.

{keywords} 

Quay trở lại chiếc điện thoại uốn cong được đầu tiên trên thế giới, nó là sản phẩm của một công ty khởi nghiệp ít được biết đến ở Trung Quốc, có tên gọi là Moxi Group, đóng đô tại Trùng Khánh. Công ty này dường như đã qua mặt được các đối thủ "khủng" hơn nhiều như Samsung (Hàn Quốc) và Apple (Mỹ), những tập đoàn cũng đang nỗ lực phát triển các điện thoại di động uốn cong được của riêng họ.

Smartphone của Moxi được trang bị một màn hình đàn hồi 5,2 inch và nặng 200g. Nó được thiết kế có thể cuộn tròn như một chiếc vòng và đeo ở cổ tay. Màn hình cảm ứng vẫn hoạt động bình thường khi được uốn cong thành vòng tròn hoặc duỗi thẳng thành hình chữ nhật như bất kỳ smartphone thông thường nào khác.

Moxi tuyên bố sẽ tung ra thị trường Trung Quốc 100.000 điện thoại bẻ cong được thành vòng trong năm nay, với giá bán khoảng 776 USD/chiếc. Những sản phẩm đầu tiên này sẽ có màn hình đen và trắng đơn giản, nhưng Moxi từng cho triển lãm một phiên bản màn hình đa sắc, có thể phát các video.

Chongsheng Yu, phó giám đốc của Moxi, giải thích: "Các điện thoại trắng - đen dễ chế tạo hơn nhiều. Việc sử dụng điện năng của phiên bản màu cũng lớn hơn rất nhiều so với phiên bản trắng - đen. Chúng tôi sẽ bán sản phẩm ở Trung Quốc và nếu có yêu cầu đặt hàng ở nước ngoài, chúng tôi sẽ xem xét".

Ông Yu tiết lộ thêm rằng, màn hình trong phiên bản đầu tiên của điện thoại uốn cong được, sắp tung ra thị trường được chế tạo trên nền tảng sử dụng e-ink, loại màn hình cũng đã được sử dụng trong các thiết bị Kindle của Amazon.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)