Các smartphone đầu bảng như Galaxy S8/S8 Plus hay iPhone 7/7 Plus vốn là nguồn thu chính của các hệ thống bán lẻ hiện nay, tuy nhiên cho đến những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9, sức mua giảm hẳn so với những tháng trước đó.

“Điều này khá dễ hiểu khi khách hàng đang chờ đợi các thông tin của iPhone 8 hay Galaxy Note 8 và nhiều smartphone cao cấp được giới thiệu gần đây", đại diện một chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng công nghệ cho biết.

Vị này cho rằng sức mua của các dòng iPhone mới hay Galaxy S8/S8 Plus của Samsung đang giảm nhiệt và có dấu hiệu giảm rõ hơn những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9.

“Những người thích Android và Samsung đã chuyển qua đặt mua Galaxy Note 8, trừ một số vẫn nhắm đến dòng S hiện tại. Còn khách thích iPhone thì đang ngóng các smartphone mới của Apple sẽ ra mắt tháng 9 này", vị đại diện chuỗi cửa hàng có mặt tại Hà Nội và TP.HCM nói tiếp.

Samsung vừa giới thiệu Galaxy Note 8 hôm 23/8 và ngay lập tức tạo kỷ lục mới về lượng đặt hàng tại Việt Nam. Chiếc máy có giá dự kiến 22,9 triệu đồng vừa giới thiệu tại Mỹ nhưng các hệ thống bán lẻ trong nước đã cho đặt hàng.

Thế Giới Di Động cho biết Note 8 đã trở thành chiếc điện thoại có thời gian đặt gạch nhanh nhất với số lượng lớn nhất tại hệ thống này từ trước đế nay, chỉ sau 3 ngày đã cán mốc 2.500 đặt cọc trong tổng số hơn 3.300 đơn. FPT Shop cũng ghi nhận có có 2060 người đặt hàng sau 3 ngày. Rõ ràng chiếc máy có giá bán cao nhất từ trước đến nay của Samsung đã hút gần hết những khách hàng muốn mua điện thoại Android, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán chung và cả những smartphone mới gần đây của hãng.

Với giá bán xấp xỉ 1.000USD và đơn đặt hàng khủng, chiếc máy của Samsung chắc chắn tạo doanh thu nhảy vọt cho các nhà bán lẻ vào cuối tháng này, tạo tiền đề cho quý cuối năm tăng trưởng. Đổi lại, những ngày cuối tháng 8 doanh số smartphone cao cấp sẽ không bằng những tháng trước đó.

Bên cạnh Galaxy Note 8, iPhone 8 cũng bắt đầu lộ ảnh rõ nét từ tháng trước, thậm chí đã có sản phẩm mẫu ở thị trường trong nước lẫn quốc tế. Chiếc máy có viền màn hình mỏng, camera kép và thiết kế mới khiến nhiều fan của Apple thấp thỏm, rất khó khăn khi móc ví mua iPhone 7/7 Plus trong bối cảnh iPhone mới sắp ra mắt trong vài ngày tới.

Trong sự kiện IFA đang tổ chức tại Đức, nhiều smartphone như Sony Xperia XZ1, LG V30 cũng trình làng với nhiều công nghệ mới khiến nhiều người không vội vã mua các smartphone cao cấp hiện tại.

Để kích cầu với nhóm smartphone cao cấp hiện tại, các siêu thị không còn cách nào khác là phải giảm giá bán và tăng cường khuyến mại. Trong tháng 9 này, người mua Galaxy S8/S8 Plus sẽ được giảm đến 2 triệu đồng trên giá bán hiện tại. Chương trình này được chính Samsung tung ra, dành cho những người đang dùng các dòng máy Note, S, J, A của hãng. Mặc dù đây là chương trình chỉ dành cho người đùng Samsung nhưng khách mua hàng, thậm chí nhân viên tư vấn, cũng biết cách mượn điện thoại Samsung của ai đó để lấy mã giảm giá.

Thêm vào đó, các chuỗi lớn còn áp dụng mua trả góp lãi suất 0%, cửa hàng nhỏ thì trừ vào giá bán sản phẩm nếu không lấy quà khi mua hai chiếc máy dòng S mới nhất của Samsung.

Đối với các dòng máy iPhone 7/7 Plus, sau các chương trình giảm giá đến 2 triệu đồng tuỳ máy hồi tháng 7, các chương trình kích cầu trong tháng 9 này đã bớt đi. Tuy vậy, giá chính thức của máy đã giảm xuống, chẳng hạn iPhone 7 Plus 128GB đầu tháng 8 còn áp giá 23.990.000 đồng nhưng nay giảm còn 22.990.000 đồng. Ngoài ra, các siêu thị cũng áp dụng giảm giá thêm 500-800 ngàn đồng mỗi máy khì thanh toán online bằng thẻ tín dụng, hoặc trả góp 0%.

Các chương trình kích cầu mua sắm cũng có hiệu quả nhất định khi giữ mức bán cho smartphone cao cấp ở mức vừa đủ dù không chạy như các tháng trước. Từ tháng này đến cuối năm, doanh số smartphone cao cấp sẽ tăng lên theo mùa, chắc chắn kéo theo tăng trưởng doanh thu chung cho các nhà bán lẻ.