Vào giữa tháng 5/2020, giới công nghệ Việt một phen xôn xao khi video về nguyên mẫu chiếc điện thoại Vsmart lộ diện với nghi vấn sử dụng camera selfie dạng ẩn dưới màn hình. Việc này dấy lên khả năng điện thoại camera dưới màn hình có thể được ra mắt năm nay tại Việt Nam.

Khi đó, Oppo - hãng được cho là ra mắt chiếc smartphone camera ẩn dưới màn hình đầu tiên trên thế giới, chắc chắn không ngồi yên. Và xu hướng smartphone có camera ẩn dưới màn hình có thể sẽ lên ngôi, thay thế các màn hình smartphone hiện tại.

Smartphone có camera dưới màn hình sẽ sớm bán tại Việt Nam?
Smartphone có camera dưới màn hình đầu tiên được Oppo giới thiệu tháng 6 năm ngoái

Hồi đầu tháng 6 này, Visionox - công ty chuyên sản xuất màn hình OLED đến từ Trung Quốc – đã tuyên bố sẵn sàng sản xuất hàng loạt giải pháp camera ẩn dưới màn hình dành cho smartphone trong thời gian cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021. 

Để đặt cụm camera dưới màn hình, nhà sản xuất phải bảo đảm ánh sáng vượt qua được lớp kính của điện thoại vào camera để chụp được hình ảnh. Song song đó, màn hình lại vẫn phải hiển thị đầy đủ nội dung khi đặt cụm camera dưới nó.

Giải pháp của Visionox được cho là đạt được sự cân bằng về khả năng hiển thị và mức độ trong suốt của màn hình - để tăng khả năng thu ánh sáng khi chụp ảnh với camera ẩn – bằng cách phát triển và sử dụng vật liệu mới có độ trong suốt cao hơn. 

Trong lần ra mắt smartphone camera đặt dưới màn hình hồi tháng 6 năm ngoái, Oppo xây dựng mô-đun camera tùy chỉnh, nhằm thu được nhiều ánh sáng hơn trong khi tận dụng các thuật toán tối ưu và công nghệ AI để cải thiện hiệu suất camera. 

Đồng thời, điều khiển phân vùng (zoning control) được sử dụng trên màn hình nhằm kiểm soát các pixel ở khu vực ngay phía trên camera. Tấm vật liệu màn hình được sản xuất để cho phép đủ ánh sáng đi qua, hiển thị nội dung cùng lúc với các tính năng của camera bao gồm chụp ảnh, mở khóa bằng khuôn mặt và gọi video.

Smartphone có camera dưới màn hình sẽ sớm bán tại Việt Nam?
Màn hình phải được thiết kế để ánh sáng có thể lọt xuống tới cụm camera phía dưới

Như vậy, đã có thêm nhiều bằng chứng về thời điểm ra mắt chính thức của công nghệ này đang đến rất gần, thậm chí còn tính từng ngày. Và trong tương lai gần, smartphone với camera ẩn dưới màn hình sẽ sớm phổ biến tương tự như điều chúng ta đang được chứng kiến với smartphone màn hình giọt nước, đục lỗ (hay “nốt ruồi”) trên thị trường. Người dùng chỉ cần kiên nhẫn thêm một chút thời gian để các nhà sản xuất có thể hoàn thiện sản phẩm chờ lên kệ nữa mà thôi. 

Nhưng tại sao các nhà sản xuất lại tìm cách ẩn camera selfie bên dưới màn hình? Người dùng được lợi gì? 

Việc ẩn camera dưới màn hình hay các giải pháp khác đều phục vụ mục đích duy nhất: mang đến một màn hình điện thoại hoàn hảo, không một điểm che khuất nào, nhưng vẫn phải bảo đảm có một camera phía trước để chụp ảnh selfie.

Trên thực tế, những giải pháp màn hình tai thỏ, giọt nước hay nốt ruồi vẫn chưa hoàn hảo vì chưa cho ra được màn hình smartphone tràn viền hoàn toàn.

Những giải pháp tạm thời để có điện thoại màn hình toàn cảnh 

Trước khi có công nghệ sản xuất camera dưới màn hình, để có được màn hình toàn cảnh các nhà sản xuất đã thực hiện theo cách khá hao tốn và chưa được đón nhận.

Trước hết là lựa chọn trang bị cụm camera selfie dạng trượt có thể ẩn vào cạnh trên máy như Vivo V15 hay Oppo F11 Pro. Hay cũng có các biến thế dạng lật xoay như Galaxy A80, Zenfone 6… nhưng thiết kế này có độ trễ khi khởi động máy ảnh, kém bền vì các linh kiện phải thường xuyên di chuyển hay tiêu tốn năng lượng đáng kể. 

Một giải pháp khác nữa là dùng camera sau để chụp selfie bằng cách đặt thêm một màn hình nhỏ làm ống ngắm ở phía sau – tựa như điện thoại Sony Ericsson, Nokia ngày xưa có một chiếc gương nhỏ phía sau để tự chụp - giống như Meizu M7 Pro, ZTE Nubia Z20…

Nhưng cách làm này có vẻ “chắp vá”, “chữa cháy” mà không hề thể hiện được sự tiên phong công nghệ vốn cần thiết cho việc quảng bá sản phẩm trong khi cũng làm tiêu tốn thêm năng lượng và khiến smartphone kém bền hơn. 

Phân tích vậy để chứng tỏ sự cần thiết của một công nghệ smartphone camera ẩn dưới màn hình đủ đáp ứng nhu cầu hiện tại khi phần viền smartphone đã trở nên mỏng tang ở mức tối đa cho màn hình phình ra sát cạnh. Cũng như ngày càng nhiều người dùng mong muốn smartphone toàn màn hình thực thụ thay vì “chịu đựng” kiểu màn hình khuyết đang thịnh hành như một bước đệm trong khi chờ đợi màn hình vô khuyết với camera ẩn.

Từ tháng 6/2019, giới công nghệ xôn xao trước sự xuất hiện của những nguyên mẫu smartphone với camera ẩn dưới màn hình do Oppo, Xiaomi… phát triển.

Thông qua những đoạn video trình diễn dạng ngắn, người dùng dường như lại được tiếp thêm ngọn lửa hy vọng rằng tương lai smartphone màn hình tràn viền thực thụ đang đến rất gần. Đó là một nguyên mẫu thử nghiệm chiếc Xiaomi Mi 9 với thiết kế camera ẩn dưới màn hình xuất hiện trong một video clip do chủ tịch Xiaomi đăng tải. 

Cũng trong tháng này nguyên mẫu smartphone được Oppo trưng bày chính thức tại sự kiện MWC Thượng Hải 2019 nhưng thời điểm đó hãng cho biết cảm biến camera chỉ nhận được 50% lượng ánh sáng khi đặt ẩn dưới màn hình so với các thiết kế camera “lộ thiên” thông thường. Hãng đã cố thử các giải pháp sử dụng màn hình có độ trong suốt cao hơn, sắp xếp điểm ảnh hiển thị ở khu vực camera thưa thớt hơn hay dùng camera khẩu độ lớn – để thu sáng tốt hơn – và sử dụng thuật toán mềm để tăng sáng… 

Smartphone có camera dưới màn hình sẽ sớm bán tại Việt Nam?
Do giới hạn công nghệ, hình ảnh chụp từ camera ẩn dưới màn hình vẫn chưa tốt

Điểm chung của các nguyên mẫu này là chất lượng ảnh chụp bằng camera selfie ẩn kém hơn thông thường, chịu ảnh hưởng như việc màn hình bị lóa, thu sáng kém và màu sắc không trung thực – đó là những tồn tại cần khắc phục để họ tiến thêm một bước đến gần giai đoạn thương mại hóa sản phẩm. 

Gần đây nhất vào cuối tháng 2/2020, Vivo đã chính thức ra mắt smartphone mới dòng Apex mang tính concept nhằm mục đích phô diễn công nghệ có tên Vivo Apex 2020 với camera trước 16MP ẩn dưới màn hình. 

Trong video trải nghiệm thực tế cho thấy phần chưa hoàn thiện của chi tiết này bởi vùng màn hình phía trên khu vực camera ẩn hiển thị khác biệt về màu sắc, độ nét, thiếu sự đồng nhất so với phần còn lại. 

Samsung mới đây cũng tiết lộ việc trình làng công nghệ camera ẩn dưới màn hình đầu tiên dành cho mẫu điện thoại gập tiếp theo của họ trong năm 2020. 

Và Huawei chia sẻ rằng họ đang phát triển nguyên mẫu smartphone có camera ẩn dưới màn hình để thay thế cho thiết kế màn hình khuyết mà hầu hết smartphone sử dụng. 

Như vậy, đã một năm kể từ khi các nguyên mẫu đầu tiên xuất hiện thì vẫn chưa hề có mẫu smartphone nào có camera ẩn dưới màn hình được chính thức thương mại hóa. 

Rõ ràng camera ẩn dưới màn hình vẫn là thách thức lớn đối với nhà sản xuất và cần thời gian để hoàn thiện và bán ra thị trường. Về lý thuyết công nghệ có thể đã chín muồi trên các sản phẩm thử nghiệm nhưng chi phí chế tạo còn cao, chưa thực sự tối ưu để sản xuất đại trà. 

Dù vậy, smartphone có camera dưới màn hình vẫn là lựa chọn tối ưu hiện nay để có được màn hình toàn cảnh và khả năng lớn chúng ta sẽ thấy những bản thương mại đầu tiên trong năm nay.

Thảo Trần

Smartphone có camera ẩn dưới màn hình sắp ra mắt

Smartphone có camera ẩn dưới màn hình sắp ra mắt

Ngày 8/6, nhà cung ứng linh kiện Visionox cho biết họ sẽ là công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất màn hình camera ẩn số lượng lớn.