![]() |
Tuy có tốc độ tăng trưởng cao nhưng cơ hội thành công trên thị trường smartphone của các hãng máy tính là không nhiều. (Ảnh minh họa) |
Theo dự báo của hãng nghiên cứu Gartner, tính đến cuối năm 2009, thị trường điện thoại thông minh (smartphone) sẽ có mức tăng trưởng khoảng 29% với 180 triệu sản phẩm được bán ra và chính thức vượt qua số lượng tiêu thụ mảng sản phẩm netbook cũng đang rất “hot” trong thời gian qua.
Mặc dù hiện nay smartphone mới chỉ chiếm khoảng 14% tổng thị trường thiết bị cầm tay nhưng cũng theo Gartner, đến năm 2012 nó sẽ có thị phần khoảng 37% với doanh thu đạt khoảng 191 triệu USD, cao hơn doanh thu của mảng sản phẩm máy tính di động dành cho người dùng cuối.
Có lẽ đó cũng chính là lý do khiến hàng loạt các “đại gia” trong làng sản xuất máy tính bắt đầu mò sang thị trường này. Khởi đầu là việc HP “thò ngón chân cái” vào thị trường PDA và mới nhất là những cái tên khá quen thuộc như Acer, Asus hay Toshiba.
Tuy chưa có sản phẩm nào chính thức hiện diện trên thị trường nhưng gần như chắc chắn Dell và Lenovo cũng sẽ nhảy vào tham chiến.
Nhưng Gartner cũng lên tiếng cảnh báo với các nhà sản xuất máy tính rằng đây không phải là một quá trình chuyển đổi dễ dàng bởi ngay cả Apple – hãng sản xuất máy tính đang nổi danh nhờ mẫu di động iPhone cũng chỉ có thị phần chưa đến 1% tổng thị trường thì rất khó một hãng máy tính nào khác có thể “ngoi lên” được mốc thị phần 2% trong vòng 3 năm tới.
“Sự hội tụ công nghệ khiến các hãng sản xuất máy tính dễ dàng thâm nhập thị trường smartphone nhưng để định hình được chỗ đứng của mình trong đó lại không hề dễ dàng”, Roberta Cozza – chuyên gia phụ trách nghiên cứu và phân tích thị trường của Gartner nói, “Họ không thể sử dụng mạng lưới cung cấp và phân phối hiện nay của mình để phục vụ cho sản phẩm smartphone. Smartphone và netbook đòi hỏi những nguyên tắc rất riêng biệt”.
Quan điểm của người dùng đối với điện thoại di động và máy tính cũng hoàn toàn khác biệt nhau và nếu không cẩn trọng, họ sẽ vấp ngã ngay từ những ngày đầu. Với điện thoại, “cấu hình” không phải là một tiêu chí quan trọng mà thay vào đó là thương hiệu, là trải nghiệm người dùng… nhưng trải nghiệm này ở mỗi người lại khác nhau chứ không chỉ phụ thuộc vào các admin (quản trị mạng) như trong lĩnh vực máy tính.
Theo The Inquirer