Trong báo cáo kinh doanh quý IV/2013, Samsung thừa nhận thị phần smartphone toàn cầu của hãng đã giảm khiến lợi nhuận cũng đi xuống lần đầu tiên sau 2 năm. Tuy nhiên, số liệu mới đây từ hãng nghiên cứu Kantar cho thấy doanh số smartphone Samsung tại châu Âu và Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nhất.

Sau nhiều năm tăng trưởng thần tốc, thị phần smartphone của hãng giảm 2,2% còn 40,3% tại Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha và Đức trong 3 tháng cuối năm 2013. Tại Trung Quốc, thị phần “dậm chân tại chỗ” ở mức 23,7%.

Do thị phần smartphone Android tăng 4,9% tại Trung Quốc, số liệu chỉ ra Samsung đã đánh mất lợi thế trước các doanh nghiệp địa phương như Xiaomi. Hiện Xiaomi đứng đầu thị trường điện thoại thông minh nước này.

Hồi tháng 12/2013, Xiaomi vượt qua cả Apple và Samsung trở thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất Trung Quốc, bước tiến ngoạn mục cho cái tên mới xuất hiện từ năm 2010 và gần như chỉ bán hàng qua mạng. Thiết bị cấu hình khủng, giá thấp kết hợp hiệu ứng lan tỏa qua mạng xã hội và thế giới mạng đã tạo nên sức hút không thể cưỡng lại của Xiaomi.

Thị phần Android cũng tăng 5,7% tại châu Âu, tiếp tục là nền tảng di động số 1 tại khu vực với 68,6% thị phần trong khi Apple xếp thứ hai với 18,5% thị phần. Khoảng 1/3 smartphone được mua trong tháng 12 làm quà tặng và 30% trong số này do Samsung sản xuất/

Số liệu được Kantar đưa ra đúng vào thời điểm Samsung và Google vừa ký thỏa thuận sử dụng bằng sáng chế chéo nhằm giảm các nguy cơ pháp lý và tăng cường đổi mới. Động thái được hy vọng củng cố hơn nữa vị trí của cả hai trước đối thủ như Apple, vốn phát động nhiều vụ kiện trên toàn cầu nhằm vào nhà sản xuất Android.