Ngày 22/3, TAND TP.HCM đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Thị Tâm (27 tuổi, quê Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, tháng 12/2021, vụ án đã được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, do cần làm rõ một số vấn đề nên TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ vụ án.

Theo truy tố, Tâm và chị N.T.L. (SN 1986) có mối quan hệ bà con. Tháng 3/2017, chị L. chuyển vào TP.HCM sinh sống và đến tháng 7/2017, chị L. và bạn trai xảy ra mâu thuẫn, chia tay. Điều này khiến sức khỏe của chị L. không ổn định. Chị ít tiếp xúc với mọi người, có dấu hiệu trầm cảm.

{keywords}
Bị cáo Vũ Thị Tâm tại tòa

Buồn chán, chị L. gọi điện tâm sự với Tâm. Tâm liền bịa ra chuyện chị bị người khác nuôi bùa ngải hãm hại dẫn đến đổ bể về tình cảm và nội tạng cũng bị hỏng. Nếu như không nhờ thầy cúng giải bùa, chị sẽ chết.

Sau đó, Tâm nói mình có quen biết với ông thầy lang ở Thái Lan, sẽ nhờ ông thầy này cúng giải hạn để chị L. và bạn trai có thể hàn gắn. Tin lời Tâm, chị L. đồng ý.

Từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2019, chị L. nhiều lần chuyển khoản và đưa tiền mặt cho Tâm lên tới hơn 24 tỷ đồng để mua đồ và mời thầy về cúng giải hạn.

Đến tháng 7/2019, phát hiện bị Tâm lừa đảo, chị L. yêu cầu phải trả lại tiền nếu không sẽ tố cáo. Tâm đã trả lại cho nạn nhân 3,5 tỷ đồng cùng các tài sản là ô tô, nhà đất với tổng trị giá 19,6 tỷ đồng. Còn lại gần 5 tỷ đồng, Tâm không có khả năng hoàn trả nên chị L. làm đơn tố cáo ra công an.

Tại CQĐT, bị cáo thừa nhận hành vi lừa đảo của mình, nhưng bị cáo khai chỉ nhận của chị L. khoảng 23 tỷ đồng và dùng 300 triệu đồng để mời thầy cúng, mua lễ về giải hạn cho chị L.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, khắc phục một phần hậu quả, hoàn cảnh khó khăn, có con nhỏ nên sau khi xem xét HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Tâm 13 năm tù.

Thanh Phương

Đầu mối môi giới hối lộ vụ 'chạy' điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi

Đầu mối môi giới hối lộ vụ 'chạy' điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi

Bị can Đào Ngọc Cảnh được xem là ‘đầu dây mối nhợ’, người môi giới trong vụ giám đốc doanh nghiệp chi 20 tỷ đồng 'chạy' điều động Đại tá Đinh Văn Nơi.