Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh sáng nay (27/2) đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường để chỉ đạo các giải pháp kịp thời trước tình hình dịch bệnh gia tăng.

Diễn biến dịch bệnh vẫn rất phức tạp và Hà Nội đã có ngày trên 10.000 ca mắc Covid-19; 74 xã phường đã chuyển sang cấp độ 3. Tuy nhiên số bệnh nhân thể nhẹ, không triệu chứng chiếm đa số 96%, (trong đó 95% tổng số ca nhiễm điều trị tại nhà).

“Diễn biến này mang đến áp lực ngày càng tăng cho y tế các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Trong đó gánh nặng đang là thủ tục xác nhận F0 và khỏi bệnh trong khi chúng ta vẫn phải tiếp tục tập trung rà soát đối tượng nguy cơ, người già có bệnh nền… chưa được tiêm đủ mũi; bên cạnh đó là nguy cơ lây nhiễm với lực lượng tuyến đầu”, Chủ tịch UBND TP nói.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội phát biểu trong cuộc họp sáng nay.

Các đơn vị đã phản ánh về tình trạng quá tải, thiếu nhân lực ở cấp xã, phường hiện nay. Điển hình, quận Hà Đông số ca F0 đang gia tăng nhưng nhiều trạm y tế phường có 50% lực lượng là F0, nhiều F1. Quận cũng đã chủ động liên hệ các bệnh viện, trường y, y bác sỹ nghỉ hưu trên địa bàn tình nguyện hỗ trợ để đảm bảo đủ nhân lực phục vụ nhân dân.

Quận Nam Từ Liêm đề xuất các cơ sở y tế tư nhân tích cực hỗ trợ công tác chống dịch, bảo hiểm xã hội linh hoạt trong việc chi trả bảo hiểm cho các F0 khỏi bệnh nhanh nhất, vẫn đảm bảo chủ động lực lượng tại cơ sở…

Để giải bài toán quá tải, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho rằng, Trưởng BCĐ phòng chống dịch các quận huyện cần chủ động làm việc với các bệnh viện trên địa bàn theo nội dung TP đã chỉ đạo: điều trị bệnh nhân tầng 2, 3; dành ít nhất 50% số giường… Khi đó, sở sẽ điều tiết lại, đảm bảo bệnh nhân được điều trị ngay trên địa bàn.

Về việc báo chí có phản ánh người dân khó khăn khi xác nhận F0 khỏi bệnh, xác nhận để thanh toán bảo hiểm y tế, bà Hà cho biết, trong tuần qua, một số địa phương có số ca mắc tăng cao như Hoàng Mai, Đông Anh, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn…

Có nơi tình trạng người dân phải xếp hàng, gây bức xúc nhưng cũng có nơi chưa xảy ra hiện tượng quá tải nhờ sự vào cuộc quyết liệt, huy động được mọi lực lượng, bố trí khoa học…

“Sự đánh giá của người dân là rất quan trọng. Việc xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly người dân có thể tự làm test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp - nghĩa là thực hiện online cũng được.

Bên cạnh đó, các xã phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0 (có hướng dẫn cụ thể, phần mềm in được quyết định hết cách ly, được quyết định hưởng BHXH), ứng dụng công nghệ tối đa”, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

{keywords}
Số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội có thể đạt đỉnh trong nửa tháng tới.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo các quận huyện, xã phường khi yêu cầu phải vào cuộc sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả nhất theo thực tiễn địa phương. Thực tế có nơi lúng túng, có nơi vẫn làm tốt.

Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh thêm về vai trò quan trọng của phương châm “4 tại chỗ”, chủ động điều tiết từ phường này sang phường khác, xã này sang xã khác…

Đồng tình với ý kiến của Sở Y tế, ông Dũng yêu cầu các quận huyện làm việc ngay với các bệnh viện của bộ ngành, trung ương trên địa bàn để chuẩn bị công tác điều trị Covid-19. Sở Y tế rà soát, báo cáo ngay UBND TP về nội dung này.

Chủ tịch quận huyện, xã phường phải nắm rõ số bệnh nhân thể nặng, nhẹ

Kết luận phiên họp, Chủ tịch TP Chu Ngọc Anh cho biết, Hà Nội đang khẩn trương giải trình tự gen để đánh giá mức độ chủng Omicron (chờ kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ).

“Việc giải trình tự gen chậm, nhưng trên thực tế có thể nhận định, hiện Hà Nội đã lưu hành Omicron song hành với Delta và có thể đã chiếm đa số bởi tốc độ lây lan Covid-19 hiện nay rất nhanh.

Theo các chuyên gia đánh giá, nửa tháng nữa số ca mắc ở Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và khả năng có thể đạt đỉnh trong nửa tháng nữa tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch. TP cũng đánh giá đây là thách thức, áp lực và khó khăn rất lớn đối với hệ thống y tế cơ sở nếu không kịp thời đưa ra các giải pháp công nghệ + ý thức người dân”, lãnh đạo TP phân tích.

Mọi người dân dân phải nắm được dấu hiệu nhận biết, quy trình chăm sóc, điều kiện cần thiết tại nhà, cần xét nghiệm khi nào để tránh lãng phí, không gây hoang mang, lo lắng; khi có triệu chứng thì cần khai báo, liên hệ với ai, qua hình thức liên lạc nào, đảm bảo quy trình…

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên theo dõi, nắm rõ con số bao nhiêu trường hợp bệnh nhân thể nhẹ, điều trị tại nhà; tập trung cao độ vào các trường hợp chuyển tầng, thể nặng.

“Chủ tịch các quận huyện, xã phường phải “đốc” đến tận nhà, nắm rõ và cập nhật liên tục các con số trên”, ông Chu Ngọc Anh giao nhiệm vụ.

Giám đốc Sở Y tế chủ trì lập ngay Tổ công tác liên ngành với đầu mối rõ, gọn nhẹ nhất để kiểm tra, báo cáo hàng ngày các phần việc cụ thể mọi mặt công tác “nóng”. 

Cần có biện pháp giảm tải ngay cho hệ thống y tế cơ sở, Chủ tịch UBND TP cho rằng, việc quá tải, khi 8/10 nhân lực ở trạm y tế đang phải tập trung giảm tối đa các thủ tục hành chính xác nhận F0, thanh toán bảo hiểm…

Đối với hệ thống y tế cơ sở cần kiểm soát thường xuyên hàng ngày, định lượng rõ 1 cán bộ, nhân viên y tế mỗi ngày chăm lo được bao nhiêu F0, để điều phối, hỗ trợ kịp thời. 

Trần Thường

F0 cao kỷ lục, 74 xã phường ở Hà Nội thành ‘vùng cam’

F0 cao kỷ lục, 74 xã phường ở Hà Nội thành ‘vùng cam’

Trước tình hình F0 liên tục tăng nhanh, 74 xã, phường, thị trấn ở Hà Nội đã chuyển thành cấp độ 3 (màu cam).