Theo thông tin từ khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật thành công, loại bỏ khối bướu giáp đa nhân - nang hỗn hợp, kích thước 10x7cm.

Bệnh nhân là bà T.T.L. 60 tuổi trú tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh. Cách đây khoảng 20 năm người bệnh đã phát hiện mình có khối bướu tuyến giáp nhưng tâm lý lo sợ nên không điều trị. Khi khối u phát triển ngày càng lớn khiến vùng cổ đau nhức, luôn có cảm giác nghẹn ở cổ khi thở và nuốt, bà mới đến khám. Bà được bác sĩ phẫu thuật và tiến hành cắt toàn bộ 2 thùy tuyến giáp, khối u.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh BVCC.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Uông Hồng Hợp, Phụ trách khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, bướu giáp đa nhân được hình thành do sự tăng sản của các đơn vị nang tuyến giáp. Phần lớn người bệnh có bướu nhỏ, không có triệu chứng, không cần điều trị. Tuy nhiên, một tỷ lệ nhỏ là bướu giáp đa nhân hoặc ung thư hóa. 

Trường hợp có bướu giáp đa nhân khổng lồ như bà L. là rất hiếm gặp, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống như gây khó nuốt, khó thở, khàn giọng… Bác sĩ Hợp khuyến cáo những người có bướu đa nhân, bướu kích thước lớn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và được điều trị phẫu thuật sớm.