Đây là một nội dung trong Biên bản thỏa thuận hợp tác vừa được đại diện lãnh đạo HNX và VNPT ký kết ngày 18/3/2015.

Thỏa thuận hợp tác này nhằm thúc đẩy việc thực hiện chương trình tái cơ cấu của VNPT, đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc VNPT đã cổ phần hóa lên niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán một cách hệ thống; đồng thời tăng cường trao đổi, hợp tác về dịch vụ viễn thông, CNTT của hai đơn vị.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhận định: việc VNPT và HNX ký kết hợp tác sẽ góp phần thúc đẩy kế hoạch thoái vốn của VNPT, đẩy mạnh đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc VNPT đã cổ phần hóa chưa niêm yết và đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán, thực hiện “Đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT giai đoạn 2014 - 2015” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 6/2014.

“Việc ký kết hợp tác này phù hợp theo đúng định hướng của  Đảng, Chính phủ cả về công tác triển khai ứng dụng CNTT và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước mà Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo hết sức quyết liệt và Bộ TT&TT trong phạm vi nhiệm vụ đã và đang triển khai thực hiện”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.  

Theo Biên bản thỏa thuận hợp tác mới được ký kết, VNPT sẽ phối hợp cùng HNX triển khai thoái vốn VNPT đầu tư ngoài ngành tại những doanh nghiệp VNPT không cần giữ vốn cổ phần, vốn góp chi phối; khuyến khích các công ty có vốn cổ phần của VNPT thực hiện đấu giá bán cổ phần và thoái vốn qua HNX.

VNPT cũng sẽ ưu tiên thoái vốn theo các phương thức giao dịch trên sàn đối với các công ty đã niêm hoặc đã đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán; đồng thời đôn đốc các công ty có cổ phần của VNPT thực hiện đăng ký giao dịch hoặc niêm yết trên thị trường chứng khoán theo quy định.

Về phía HNX, với vai trò của đơn vị vừa tổ chức đấu giá vừa vận hành thị trường chứng khoán, HNX chịu trách nhiệm hỗ trợ VNPT và các công ty có vốn cổ phần của VNPT trong việc xây dựng kế hoạch lộ trình và phương thức bán cổ phần theo Đề án tái cơ cấu VNPT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

HNX sẽ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ VNPT và các công ty có vốn cổ phần của VNPT hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện bán đấu giá cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, HNX sẽ phối hợp với VNPT xem xét, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý, tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn. Đồng thời HNX sẽ hướng dẫn, đào tạo, hỗ trợ các công ty có vốn cổ phần của VNPT thực hiện tốt các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán và tạo điều kiện cho những đơn vị này tham gia vào các khóa đào tạo, hội thảo để tiếp cận với các nguyên tắc quản trị tiên tiến theo thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, HNX và VNPT cũng thống nhất sẽ hợp tác trong một số lĩnh vực khác như trao đổi thông tin, nghiên cứu phát triển…

“Đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT giai đoạn 2014 - 2015” được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt ngày 10/6/2014. Theo đó, VNPT sẽ phải thoái hết vốn Tập đoàn đang nắm giữ tại 63 doanh nghiệp có ngành nghề không thuộc ngành nghề kinh doanh chính hoặc ngành nghề kinh doanh có liên quan với ngành nghề kinh doanh chính của VNPT. Cũng theo Đề án, trong cơ cấu của VNPT sau khi sắp xếp tổ chức lại, bên cạnh Công ty mẹ-VNPT cùng các đơn vị hạch toán phụ thuộc, các công ty con của VNPT, còn có 18 công ty do VNPT nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.