Phản ánh tới VietNamNet, chị Nguyễn Thị Lợi, phụ huynh một học sinh ở Hà Nội không giấu nổi sự bức xúc khi chờ đợi mãi vẫn chưa biết khi nào có danh sách thí sinh tham dự giải bơi học sinh toàn quốc sẽ tổ chức vào ngày 20/5 ở Đồng Tháp tới đây.

Từ ngày 21/3, Hà Nội tổ chức giải bơi học sinh phổ thông thành phố, với các nội dung thi đấu cho cả 3 cấp học. Khác với năm trước – học sinh có huy chương vàng sẽ tiếp tục được tham gia giải thi đấu toàn quốc – đến năm 2023, Bộ GD-ĐT thay đổi quy chế, cho phép mỗi địa phương chỉ được đăng ký tối đa 40/70 nội dung. Chính vì vậy, các thí sinh được huy chương vàng vẫn trong tâm trạng thấp thỏm, không biết nội dung của mình có được chọn đi thi đấu hay không. 

Nói với VietNamNet, nhiều phụ huynh chia sẻ: Biết là chọn danh sách không phải xong trong ngày một, ngày hai; nhưng đến giờ vẫn "bặt vô âm tín" thì quá là chậm trễ.  Các con đã nỗ lực để có thành tích tốt,  nhưng đến giờ vẫn ở thế rất bị động. Phụ huynh phân vân không biết có nên cho tập luyện căng hay không, cho tập luyện cũng không có tinh thần. Có cháu còn thi chuyển cấp, có cháu còn phải lên kế hoach cho cả mùa hè và biết bao dự định khác.

Chiều thứ 2 ngày 24/4, tức là một tháng sau khi giải bơi thành phố kết thúc, nhiều phụ huynh cùng cảnh chờ đợi như chị Lợi đã  xin nghỉ làm, lên Sở GD-ĐT Hà Nội, tha thiết “xin các lãnh đạo Sở” thông báo danh sách sớm để chủ động kế hoạch. Nhóm phụ huynh được thông tin sẽ có danh sách vào ngày hôm sau (25/4). Nhưng chờ đợi mòn mỏi đến hết tuần, rồi qua kì nghỉ lễ, thông tin vẫn “không biết đâu mà lần".

Một phụ huynh khác bày tỏ sự bất bình: “Tôi không hiểu Sở GD-ĐT lần khân kiểu gì, trong khi kế hoạch nghỉ lễ đã hoàn tất,  mặc cho các con và gia đình phấp phỏng chờ đợi qua một kì nghỉ lễ không trọn vẹn. Thể thao là "fair play", là chơi đẹp. Các con đã nỗ lực luyện tập luyện cả năm, chậm hơn đối thủ có khi chưa đến một giây đã ngậm ngùi thua cuộc. Kết quả đạt được là những tấm huy chương vàng, hay cơ hội được tham gia cọ sát trong giải thi đấu toàn quốc, những niềm vui xứng đáng cho nỗ lực của các con. Họ có nghĩ đến tâm trạng của những đứa trẻ hay không?”.

“Cứ im lặng khó hiểu thế này, không rõ có điều gì mờ ám?” -  Một phụ huynh nhiều năm kinh nghiệm theo đuổi các kỳ thi đặt vấn đề.

“Chúng tôi không hiểu Sở GD-ĐT Hà Nội còn “câu giờ” một việc trong tầm tay như thế này đến bao giờ. Sau kì nghỉ lễ, còn 2 ngày làm việc nữa, lại đến nghỉ cuối tuần. Khi có danh sách, phổ biến tới các trường, đến lúc phụ huynh nhận được thông tin thì cũng chẳng còn mấy thời gian. Những thí sinh được lựa chọn có khi chỉ còn vài ngày để tập luyện, chuẩn bị cho kỳ thi. Mà điều này chẳng còn ý nghĩa. Bởi việc tập luyện này đâu phải vỏn vẹn trong một hai tuần, dăm bữa nửa tháng. Để giảm được một vài giây kết quả thi đấu, có khi tập luyện cả năm. Chúng tôi đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội phải có câu trả lời thoả đáng và kịp thời” – chị Lợi và nhiều phụ huynh khác kiến nghị.