Ngành Y tế Bắc Ninh đang hướng đến mô hình bệnh viện “3 không”: không xếp hàng, không hồ sơ giấy, không thanh toán tiền mặt.

Khám bệnh thông minh, thanh toán linh hoạt

Ông Trần Văn Hà (70 tuổi, Châu Phong, Quế Võ, Bắc Ninh) - người mắc các vấn đề về tim mạch, huyết áp nhiều năm cho biết giờ đây ông có thể chủ động đến viện khám bệnh, lấy thuốc mà không cần các con đưa đi.

“Tôi chỉ cần mang căn cước công dân gắn chíp là có thể khám bệnh mà không cần mang thẻ bảo hiểm. Những bệnh nhân đang điều trị ngoại trú các bệnh mãn tính như tôi thường xuyên phải đến thăm khám, giờ không còn phải xếp hàng dài chờ đợi mà có thể lấy số khám và quẹt thẻ BHYT tự động tại khu vực đăng ký khám bệnh. Tôi cũng có thể chủ động theo dõi thứ tự khám trên màn hình thông báo trước cửa phòng khám và được gọi tên trên hệ thống loa báo. Đặc biệt, hồ sơ, lịch sử khám bệnh của tôi đều được lưu trữ trên các phần mềm nên không phải mang các sổ khám bệnh cũ”, ông Hà nói.

Chị Nguyễn Hà Linh (Yên Phong, Bắc Ninh) - bà mẹ có hai con nhỏ cho biết trước đây nếu các con bị ốm chị đều phải xin nghỉ làm vì phải mất cả buổi để đưa con đi khám, chờ đợi kết quả. Nhưng hơn 1 năm nay, chị có thể tranh thủ đưa con đi khám tại nhiều cơ sở, kể cả các phòng khám tư nhân trong địa bàn tỉnh. Quy trình khám, trả kết quả nhanh gọn giúp chị Linh tiết kiệm được thời gian và vẫn đảm bảo công việc. Đặc biệt các bệnh viện, phòng khám hiện triển khai nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Internet Banking, quét mã QR, POS quét thẻ ATM, các loại ví điện tử, thanh toán bằng thẻ thông minh hoặc thanh toán qua web…

Xây dựng bệnh viện “không hồ sơ giấy”

Để có được sự tiện lợi như vậy là nhờ ngành y tế Bắc Ninh đã đi tắt đón đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ số vào hoạt động quản lý, khám chữa bệnh.

Việc triển khai bệnh án điện tử đang được thực hiện, thí điểm tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, Trung tâm Y tế huyện Yên Phong…

Đại diện Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh cho biết đơn vị đã “số hóa” hầu hết các tài liệu y khoa trong hồ sơ bệnh án, sử dụng chữ ký số trong bệnh án điện tử. Mọi hoạt động tại bệnh viện từ đăng ký khám, khám bệnh, điều trị, kê đơn thuốc, phát thuốc, bán thuốc, đến thanh toán ra viện đều được quản lý bằng hệ thống phần mềm bệnh viện và bệnh án điện tử. Kết nối hai chiều các máy xét nghiệm, hệ thống phần mềm tự động quét mã vạch trên ống nghiệm, trả kết quả trên phần mềm. Phần mềm kết nối tự động với các thiết bị sinh ảnh, thu nhận, xử lý và truyền tải hình ảnh tới màn hình của bác sỹ chẩn đoán hình ảnh giúp bác sỹ đọc, đưa ra kết luận cho bệnh nhân, trả kết quả nhanh chóng và gửi lên hệ thống phần mềm bệnh viện.

Hệ thống bệnh án điện tử được triển khai đồng bộ góp phần quan trọng rút ngắn thời gian làm thủ tục khám, chữa bệnh, giúp giảm thiểu giấy tờ, giảm chi phí, tăng khả năng lưu trữ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Hay Bệnh viện Quân y 110 đã xây dựng hệ thống vận chuyển mẫu bệnh phẩm xét nghiệm bằng khí nén. Mẫu bệnh phẩm được chuyển từ khu vực lấy mẫu đến khoa xét nghiệm chỉ 30 giây - 1 phút/lần; kết nối khoảng 20 đầu mối các khoa khắp bệnh viện với nhân viên khoa xét nghiệm giúp giảm thời gian vận chuyển mẫu và trả phiếu kết quả. Bệnh viện Quân y 110 cũng triển khai hệ thống thông tin bệnh viện (HIS), hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm (LIS), hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa (PACS), ứng dụng chữ ký số, thay thế chữ ký người bệnh bằng xác nhận dấu vân tay, triển khai thẻ khám bệnh thông minh… mang lại nhiều lợi ích đối với bác sĩ và bệnh nhân. 

Đẩy mạnh quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử

Tại Bắc Ninh, hệ thống phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử được triển khai từ năm 2018, đến nay ghi nhận khoảng 1,3 triệu hồ sơ nhân khẩu với hơn 332.000 gia đình toàn tỉnh có một số thông tin hành chính, trong đó gần 1,2 triệu hồ sơ nhân khẩu được khám tạo lập hồ sơ sức khỏe ban đầu, đạt hơn 92%. Khoảng 150.000 hồ sơ nhân khẩu có thông tin số thẻ BHXH chính xác khớp với dữ liệu của BHXH Việt Nam. Hệ thống phần mềm hồ sơ sức khỏe quản lý chính xác gần 50.000 người ghi nhận mắc bệnh tăng huyết áp, gần 20.000 người mắc bệnh đái tháo đường và gần 4.000 hồ sơ người mắc bệnh tâm thần phân liệt, 134 trường hợp mắc bệnh phong, tất cả được xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế địa phương.

Toàn bộ lịch sử tiêm chủng của trẻ em toàn tỉnh được liên thông sang hệ thống Hồ sơ sức khỏe từ phần mềm Tiêm chủng Quốc gia. Hệ thống phần mềm cho các cơ sở y tế tuyến xã phục vụ công tác khám chữa bệnh và thanh toán BHXH hàng năm với trung bình hơn 300.000 lượt khám chữa bệnh BHYT tại các huyện, thành phố. Lịch sử khám chữa bệnh của người dân khi đến các trạm y tế bước đầu được liên thông sang hệ thống hồ sơ sức khỏe. Hệ thống báo cáo thống kê tình trạng dinh dưỡng được hoàn thiện và phân tích ngay sau các dữ liệu được cập nhật trên hệ thống.
Chức năng tra cứu BHYT và tra cứu tổng hợp trong đó có nhiều tiêu chí giúp cán bộ quản lý có thể theo dõi và quản lý danh sách người dân có các thông tin như: thẻ BHYT, nhóm máu, tình trạng bệnh tật, bệnh lây nhiễm, bệnh không lây nhiễm theo từng địa bàn hoặc từng độ tuổi, giới tính theo nhu cầu của người quản lý.

Thời gian tới, ngành y tế Bắc Ninh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số; xây dựng hệ thống phân tích dữ liệu phục vụ công tác quản lý điều hành của ngành…Đồng thời để các thiết bị thăm khám và điều trị hiện đại phát huy, hỗ trợ hiệu quả cho người dân, tỉnh tiếp tục tăng cường đào tạo cán bộ ngành y để có thể làm chủ được công nghệ mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, hướng tới mục tiêu xây dựng bệnh viện thông minh.

Thu Hoài