- Vừa sợ rau bẩn thịt độc, vừa muốn có một chốn yên tĩnh thư giãn cuối tuần, nhiều gia đình ở Hà Nội quyết định xuống tiền mua đất ở khu vực ngoại thành, đất ở quê để làm vườn trồng rau, cây ăn quả.

Vừa xây xong căn nhà cấp 4 rộng 60m2 ở trang trại rộng gần 1.000m2 tại Sóc Sơn, chị Vũ Thị Kim ở Kim Mã Thượng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, gia đình chị đầu tư làm một khu vườn trồng các loại rau, thêm một số cây ăn quả để gia đình có đồ sạch ăn.

Chị Kim chia sẻ, với thu nhập khá ổn, khoảng 60-70 triệu đồng/tháng, chục năm qua hai vợ chồng cũng tích lũy được một khoản kha khá nên đầu năm nay đã quyết định trích ra một phần để mua đất ở Sóc Sơn để làm vườn trồng rau.

“Chồng tôi mê cây cối, lại muốn các con làm quen với ruộng vườn nên chúng tôi quyết định xây một căn nhà cấp 4 đầy đủ tiện nghi để cuối tuần cả nhà về nghỉ ngơi và chăm sóc vườn rau”, chị Kim khoe.

{keywords}

Nhiều gia đình ở Hà Nội lặn lội về quê mua đất làm vườn trồng rau sạch

Theo chị Kim, nhiều người khuyên vợ chồng chị nên đầu tư nuôi thêm gà, lợn lấy thịt sạch ăn nhưng vợ chồng chị không làm. Lý do, rau cỏ, cây ăn quả dễ trồng và chăm sóc; giống má, phân bón cũng không hết nhiều. Cuối tuần, chị có thể tự tay chăm sóc cây, bận thì nhờ hàng xóm sang chăm hộ với điều kiện họ cũng được ăn rau kèm tiền công 500.000 đồng/tháng.

Nhưng, riêng chăn nuôi lại khác, đòi hỏi vốn lớn, bệnh dịch nhiều, lại đều như vắt chanh, ngày nào cũng phải cho lợn, gà ăn,... nếu không chúng sẽ gầy đói, trong khi thuê người lại tốn kém.

“Hiện nhà đã xây xong, rau trong vườn cũng bắt đầu cho thu hoạch nên thời gian tới, vợ chồng tôi tính chuyện đào thêm cái ao nhỏ nữa để thả cá”, chị Kim cho hay.

Cùng chung ý tưởng nhưng kinh tế eo hẹp hơn nên anh Hoàng Văn Hải (ngõ 20 Hồ Tùng Mâu, Cầu Giấy, Hà Nội) cùng hai người bạn của mình lại chọn cách về vùng Đan Phượng để thuê đất làm nông trại.

Anh Hải cho biết, anh hợp đồng thuê 750m2 đất trong vòng 5 năm, ngoài tiền đặt cọc, tiền thuê đất sẽ được trả theo tháng với mức 6 triệu đồng. Nhóm của anh dựng tạm căn nhà lá rộng khoảng 40m2 để các thành viên cuối tuần lên chăm rau tá túc.

Hàng tuần, các gia đình chia nhau chăm sóc rau, mỗi nhà hai ngày. Quãng đường từ nội thành về nông trại là trên 20km. Mọi người có thể lấy rau ăn tùy thích theo nhu cầu của mỗi gia đình.

{keywords}

Dịch vụ cho thuê đất trồng rau được dịp hốt bạc

“Bọn tôi làm được hơn một năm nay, thấy mọi việc khá ổn. Các hộ có rau sạch ăn mỗi ngày, không còn phải ra chợ mua rau nữa. Chúng tôi đang tính toán chung tiền mua đứt khu đất đó để làm trang trại”, anh Hải chia sẻ.

Nắm bắt được xu hướng muốn tự tay trồng rau sạch để ăn của dân thành phố, dịch vụ cho thuê đất trồng rau được dịp nở rộ. Thậm chí, còn xuất hiện cả dịch vụ cho thuê đất trồng rau online. Khách chỉ cần thuê đất rồi ngồi nhà điện thoại, muốn trồng rau gì nhà vườn sẽ đáp ứng.

Theo khảo sát của PV, giá thuê đất ở các huyện ngoại thành như Đan Phượng, Sóc Sơn, Nhật Tân,... dao động ở mức 1,2-2 triệu đồng, tùy diện tích và tùy khoảng cách. Đơn cử, với diện tích vườn rộng 50m2, giá thuê 1,6-2 triệu đồng/tháng, diện tích 35m2 giá thuê 1,2 triệu đồng/tháng,... Tiền thuê đã bao gồm giống, phân bón, nước tưới, giàn lưới, công chăm sóc.

Anh Nguyễn Văn Huy, một mối cho thuê đất ở Đan Phượng (Hà Nội) cho hay, từ đầu năm 2014, anh thuê lại một vùng đất rộng của bà con địa phương, chia thành những lô nhỏ rồi cho các hộ gia đình nội thành thuê lại lấy đất trồng rau sạch.

Theo tính toán của anh Huy, một gia đình có 4 người chỉ nên thuê những lô đất có diện tích tầm 35m2 trở xuống là đủ để trồng rau cho cả nhà; còn gia đình trên 5 người phải thuê khoảng 40m2 trở lên mới đủ. Hiện 85% diện tích đất của anh Huy đã có khách thuê.

Đặc biệt, dịch vụ cho thuê đất tại chỗ của anh Huy cũng khá trọn gói, từ trồng, chăm sóc cho tới vận chuyển rau về tận nhà nên được nhiều người lựa chọn.

Có 2 sào ruộng, chị Lê Thị Tuyết ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) cũng cho các gia đình thuê lại để trồng rau gần một năm nay. “Cứ mỗi sào tôi chia làm 10 lô, giá thuê 1 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng tôi thu được gần 20 triệu, trừ chi phí, giống, phân bón,... tôi cũng kiếm được 15 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng hoa màu trước kia”, chị Tuyết khoe.

Như Băng

Đại gia Bạc Liêu lên tiếng về đám cưới khủng và 45 tỷ hồi môn