Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần nữa, chúng ta sẽ biết được Dâu đen đã bán được tổng cộng bao nhiêu chiếc smartphone Priv, và sự thành bại của con dế này sẽ quyết định toàn bộ tương lai của hãng: hoặc tiếp tục kinh doanh điện thoại, hoặc tháo chạy khỏi thị trường phần cứng.

Hầu hết các nhà phân tích đều tin rằng, số phận của BlackBerry sẽ dính chặt với con số được công bố vào ngày thứ Sáu, 18/12 tới đây. Đó là ngày mà BlackBerry sẽ công bố kết quả tài chính quý ba của hãng, và nhiều khả năng, doanh số tiêu thụ của Priv trên thị trường cũng sẽ được chia sẻ.

{keywords}

Liệu BlackBerry có cởi mở chia sẻ thông tin về con dế Android đầu tiên của hãng hay không? Liệu con số Priv đã được xuất xưởng trong thực tế có được hé lộ hay không? Không ai dám chắc cả. Ta hoàn toàn có thể hiểu được vì sao BlackBerry ngần ngại công khai những số liệu này. Priv chính thức lên kệ hồi đầu tháng trước, chính xác là vào ngày 5/11. Từ đó đến nay, chưa một thị trường nào công bố doanh số khủng cỡ bom tấn cả. Các dòng tít trên mặt báo cũng không mấy giật gân. Cũng cần lưu ý thêm rằng, Priv chỉ mới hiện diện ở 6 thị trường là Canada, Mỹ, Anh, Đức, Hà Lan và Hong Kong mà thôi.

Tại VN, Priv được công bố có giá lên tới 18,5 triệu đồng - Một mức giá khiến cho ngay cả những người ủng hộ và yêu quý Dâu đen cũng phải "tắt ngấm" ham muốn sở hữu nó.

Người ta càng tò mò muốn biết mức độ tiêu thụ của Priv đến đâu, bởi giữa kỳ vọng và thực tế đôi khi có thể vênh nhau rất xa. Nếu bạn còn nhớ, khi BlackBerry Z10 được tung ra thị trường vào Q1/2013, TGĐ của BlackBerry khi ấy là Thorsten Heins (người sau này bị thay thế bởi John Chen) thường xuyên tuyên bố doanh số bán của nó cao hơn dự kiến. Nếu thế thì hẳn là dự kiến phải cực kỳ, cực kỳ thấp. Chỉ vài tuần sau khi Z10 mở bán, tỷ lệ người dùng đem trả lại máy đã vượt quá cả số người mua. Dù BlackBerry luôn phủ nhận về số lượt trả lại cao chưa từng có tiền lệ này, hãng đã bị lỗ gần 1 tỷ USD do hàng Z10 tồn kho.

So với Heins, ông Chen được coi là cởi mở và có quan hệ thực tế với giới truyền thông hơn. Vì vậy, báo giới đang rất hy vọng, ông sẽ hé lộ thông tin hữu ích về Priv vào ngày 18/12 tới, để ít nhất, người ta biết được con tàu BlackBerry sẽ đi về đâu trong thời gian tới.

T.C

BlackBerry Priv công bố giá 18,5 triệu đồng