Ngày 7/6, các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu đã thông qua dự luật dành cho các công ty sản xuất thiết bị điện tử. Trong đó, các thiết bị như smartphone, máy tính bảng và tai nghe đều phải trang bị cổng sạc USB Type-C. Kế hoạch sẽ có hiệu lực từ mùa thu năm 2024.

Apple là công ty chịu tác động lớn nhất từ đề xuất mới này. Hiện tại, Táo khuyết vẫn kiên trì sử dụng cổng sạc Lightning, xuất hiện lần đầu vào năm 2012 trên iPhone 5.

Ảnh hưởng đến Apple

Tất nhiên, các quy định này vẫn cần được Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu thông qua trước khi trở thành chính thức. Dự kiến, các cơ quan sẽ thông qua quy định mới vào ngày 1/9 và có hiệu lực sau 20 ngày. Về phần các công ty, họ sẽ có 24 tháng để thực hiện các điều chỉnh của mình.

Apple phai thay the cong Lightning anh 1

Apple khổ sở vì quy định mới của EU. Ảnh: 9to5Mac.

Theo ước tính, các quy định mới của châu Âu có thể giúp cắt giảm hơn 12.000 tấn rác thải điện tử hàng năm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng tiết kiệm được tổng cộng khoảng 268 triệu USD khi không cần mua thêm các bộ sạc khác nhau.

Theo The Verge, dòng iPhone được giới thiệu vào năm 2024, nhiều khả năng là iPhone 16, sẽ sở hữu cổng sạc USB Type-C. Tuy vậy, theo bà Desislava Dimitrova, phát ngôn viên của Nghị viện châu Âu, quy định mới cũng yêu cầu các sản phẩm cả mới và cũ đều phải sử dụng chung một cổng sạc.

Điều này buộc Apple phải thực hiện các thay đổi sớm nhất có thể, vì họ phải loại bỏ các thế hệ sản phẩm tiền nhiệm đang sử dụng cổng Lightning. Hiện tại, Apple vẫn tiếp tục bán các mẫu thiết bị cũ trong vài năm với giá thấp hơn.

Trong tháng 5, nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo đã đưa ra thông tin rằng Apple có thể sẵn sàng thực hiện chuyển đổi cổng sạc sớm nhất vào năm 2023. Bên cạnh đó, tác giả Mark Gurman của Bloomberg cũng chứng thực các thông tin này. Nếu khả quan, người dùng có thể sử dụng một chiếc iPhone được trang bị cổng USB-C sớm hơn một năm so với các quy định của châu Âu.

Tất nhiên, EU không thể buộc Apple phải thực hiện thay đổi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong năm tài chính 2021, khoảng 25% doanh số của Apple đến từ châu Âu và iPhone là sản phẩm bán chạy nhất trên toàn thế giới. Để tối ưu lợi nhuận, Apple có thể sản xuất iPhone có cổng USB-C và bán chúng độc quyền ở EU.

Song, như Apple thường nhấn mạnh, việc bán một loạt các thiết bị không đồng bộ sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chuỗi cung ứng và tác động trực tiếp đến lợi nhuận. Do đó, kế hoạch gần như không xảy ra.

Hiện tại, người phát ngôn của Apple từ chối trả lời các câu hỏi về dự định thực hiện quy định.

Apple có thể "lách luật"

Mặc dù quy định trên sẽ gây ảnh hưởng đến Apple, công ty có thể không phải thay thế cổng Lightning trên iPhone nhờ vào sạc không dây. Luật hiện hành của EU chỉ đề cập đến các loại sạc có dây. Vì vậy, nếu một chiếc điện thoại chỉ có sạc không dây, nó có thể vượt qua các quy định của EU.

Apple phai thay the cong Lightning anh 2

Apple có thể dùng sạc không dây MagSafe để lách luật. Ảnh: The Verge.

Điều này đã trở nên có cơ sở khi nhiều tin đồn cho rằng Apple đã cân nhắc đi theo hướng loại bỏ sạc có dây để lách luật. Ngoài ra, tiêu chuẩn sạc không dây MagSafe được Apple giới thiệu từ dòng iPhone 12 càng làm những tin đồn trở nên có căn cứ. Song, Apple dường như không quan tâm đến kế hoạch này vì công ty chưa xây dựng một hệ sinh thái phụ kiện xung quanh sạc MagSafe, theo nhận định từ The Verge.

Trước đó, Apple đã nỗ lực chống lại những dự định của EU trong việc tiêu chuẩn hóa sạc USB-C. Trong phản hồi được đệ trình lên Ủy ban châu Âu vào năm 2021, công ty lập luận rằng các quy định mới có thể làm chậm các đổi mới có lợi, bao gồm cả những sáng chế liên quan đến an toàn và hiệu quả năng lượng.

Ngoài ra, Táo khuyết cho biết quy định mới có thể làm tăng lượng rác thải điện tử trong ngắn hạn vì người dùng sẽ phải vứt bỏ các loại cáp sạc và phụ kiện hiện có. Với ước tính khoảng 1 tỷ iPhone đang được sử dụng trên khắp thế giới vào đầu năm 2021, lượng phụ kiện cũ bị loại bỏ là rất lớn.

Tác giả Chaim Gartenberg của The Verge nhận định những động thái trên cho thấy Apple chỉ đang quan tâm đến lợi nhuận, thay vì bảo vệ môi trường hay sự đổi mới. Hiện tại, Lightning là cổng sạc độc quyền của Apple và các nhà sản xuất phụ kiện đều phải thông qua chuẩn chất lượng MFi (Made For iPhone/iPad/iPod) của công ty. Chương trình này cho phép Apple có được một phần lợi nhuận từ thị trường phụ kiện iPhone.

(Theo Zing)

iPhone sẽ phải dùng cổng sạc USB-C tại châu Âu

iPhone sẽ phải dùng cổng sạc USB-C tại châu Âu

Ủy ban Châu Âu buộc tất cả các nhà sản xuất smartphone như Apple và các hãng điện tử khác phải trang bị cổng sạc USB-C tiêu chuẩn cho thiết bị.