Một thời huy hoàng

Du nhập vào Việt Nam vào những năm 2005-2006, thú chơi phim, nhạc theo chuẩn HD (High Definition) đã dần len lỏi và phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Tại thời điểm đó có hai cách để người chơi có thể thưởng thức trọn vẹn những bộ phim, bản nhạc theo đúng chuẩn HD đó là bằng HDPlayer hoặc HTPC (Home Theater PC).

HTPC yêu cầu người dùng phải biết nhiều hơn về kỹ thuật để mày mò căn chỉnh thông số trên các phần mềm phát HD. Kích thước của những hệ thống HTPC thường lớn, chiếm nhiều diện tích. Chúng cũng tiêu tốn nhiều điện năng và gây ra nhiều tiếng ồn bởi hệ thống quạt gió tản nhiệt trên máy. Và nếu muốn đầu tư một bộ HTPC bạn sẽ phải tiêu tốn một khoản tiền “kha khá”. Khoảng thời gian đó chỉ có một bộ phận nhỏ người chơi sử dụng HTPC làm thiết bị phát phim, ca nhạc HD cho hệ thống của mình. Thay vào đó là các đầu phát HD với sự đa dạng về chủng loại, giá cả hợp lý, tiết kiệm diện tích, điện năng tiêu thụ giảm và dễ dàng sử dụng được đa số người chơi còn lại lựa chọn.

Đáp ứng nhu cầu đó, các hãng sản xuất không ngừng nghiên cứu và tung ra thị trường những sản phẩm đầu phát HDPlayer đời mới, hiện đại hơn để phục vụ người chơi. Thời điểm từ năm 2008 đến 2012 là thời kỳ “huy hoàng” trong việc kinh doanh các thiết bị đầu phát HD.

Hàng loạt những cửa hàng kinh doanh HDPlayer được mọc lên như Việt An, Tấn Thành, Ân Nguyên, Tầm Nhìn Số, Cơn Bão Số, SaigonHD, HDHanoi, HDHouse. Với đa dạng về mẫu mã và các nhãn hiệu như TviX, Himedia, HDLife, Popcorn, Mede8er, Dune, Datagate, Egreat… Một ngày các cửa hàng này có thể bán được từ 6 đến 10 chiếc đầu mới. Nhiều sản phẩm “hot” khách hàng phải chờ đợi một vài ngày mới mua được. Các dịch vụ đi kèm cho khách hàng cũng đa dạng phong phú khiến nhiều người biết đến với thú chơi HD hơn.

Thời điểm hiện tại

Trao đổi với phóng viên ICTNews, anh N.X.Giao - chủ cửa hàng HD Giá rẻ trên đường Xã Đàn (Hà Nội) cho biết: Số lượng bán ra trong ngày của cửa hàng anh chỉ khoảng 1-2 chiếc hoặc có ngày không có chiếc nào được tiêu thụ. Cũng trong tình trạng như trên, anh Hà – Chủ cửa hàng kinh doanh HD trên đường Nguyễn Du (Hà Nội) cho biết, đây cũng là tình trạng mà bên anh gặp phải ở thời điểm hiện tại. Số lượng đầu phát bán ra rất ít, có ngày không có sản phẩm được tiêu thụ

Trao đổi với anh Trần Việt Anh – cựu Admin và sáng lập diễn đàn công nghệ HDVietnam.com, anh cho biết: Hiện tại HDPlayer truyền thống đã đi vào giai đoạn thoái trào, vẫn còn nhiều người chơi HD nhưng theo phương thức tiên tiến hơn. HDPlayer bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các dịch vụ HD online. Đường truyền Internet ngày một mạnh hơn tạo điều kiện cho mọi người có thể xem phim HD mà không cần tải về máy, vì vậy vai trò của HDPlayer truyền thống ngày càng mờ nhạt.

Cũng theo anh Việt Anh, phần lớn các hãng sản xuất HDPlayer đã không còn thấy xuất hiện trên thị trường Việt Nam, hiện tại chỉ còn khoảng 3 thương hiệu vẫn còn tồn tại: Dune, iMax, Popcorn, các thương hiệu khác hoặc chỉ còn hàng tồn, hoặc đã bị khai tử tại thị trường VN.

Theo lời anh V.Hùng - một khách hàng đã từng sử dụng đầu phát HDPlayer, trước đây muốn thưởng thức HD anh phải đi copy hoặc tải về khá mất thời gian; từ lúc thay đổi đường truyền mạng cao hơn và biết đến với các dịch vụ xem phim HD trực tuyến, anh ít khi sử dụng đến đầu phát HD nữa. Tuy nhiên anh vẫn nhận xét rằng chất lượng trên các dịch vụ này chưa thực sự hoàn hảo như trên hệ thống đầu phát HD hay HTPC, nếu có chương trình đặc sắc vẫn phải tải về rồi xem trên HDPlayer mới trải nghiệm được hết.

Cửa hàng bán đầu phát HDPlayer liệu có tiếp tục tồn tại?

Được hỏi về vấn đề này anh Việt Anh đã cho biết: HDPlayer vẫn sẽ tồn tại, tuy nhiên nó phải thay đổi về chất để đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường. Cụ thể, nó phải xử lý được phim có dung lượng cao, vượt quá sự đáp ứng của hạ tầng internet hiện tại, ví dụ như phim 4K, phim có định dạng âm thanh mới như ATMOS… Thị trường cho đầu HDPlayer sẽ co cụm lại ở một số bộ phận người chơi HD có nhu cầu thưởng thức rất cao là Video Phile, tuy nhiên ngay ở thị trường còn lại này, nó cũng phải cạnh tranh khốc liệt với một thiết bị chơi HD lâu đời khác, đó là HTPC.

Trao đổi với chúng tôi, anh N.T.Trung - một trong những người nhập khẩu và phân phối các thiết bị đầu phát HDPlayer, cho biết: Hiện tại và tới đây, những chiếc HDPlayer này vẫn có đất để dụng võ. Video 4K ra đời, Tivi 4K cũng xuất hiện, đòi hỏi phải có một hệ thống hoàn chỉnh để phát các nguồn có độ phân giải 4K đó. Và những dịch vụ trực tuyến vẫn chưa đáp ứng được, còn tương lai xa hơn thì vẫn chưa rõ. Kèm theo đó là việc siết chặt bản quyền cho các trang trực tuyến, hầu hết các phim được lưu trữ ở ổ cứng cá nhân sẽ ít bị “phát hiện” hơn ở trên các dịch vụ trực tuyến.