Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM liên quan đến việc quản lý nhà nước về hoạt động biểu diễn nghệ thuật và các cuộc thi sắc đẹp. Trong văn bản, Sở đã nêu ra nhiều khó khăn và vướng mắc trong thực tiễn quản lý.

Văn bản do bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - ký ngày 14/11. Theo đó, đại diện sở đề cập thực trạng còn nhiều chương trình, cuộc thi tổ chức chui không được tiếp nhận, chấp thuận; hoặc được tiếp nhận, chấp thuận nhưng thực hiện không đúng nội dung thông báo, dẫn đến công tác phối hợp xử lý còn bị động, tạo nên dư luận không tốt.

Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam năm 2022 từng bị Sở Văn hóa TP.HCM xử phạt. 

Trong vài tháng qua, phía Sở đã tiến hành xử phạt một số đơn vị vì sai phạm như cuộc thi Miss Peace Vietnam 2022, Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam năm 2022…

"Hầu như các cuộc thi người đẹp đều tổ chức thành nhiều vòng thi (vòng loại, bán kết, chung kết) và các vòng thi sẽ diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Trước đây, các cuộc thi người đẹp cấp toàn quốc, khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép, ban tổ chức cuộc thi sẽ gửi thông báo đến các địa phương có diễn ra các vòng thi.

Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, thẩm quyền thuộc về ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, trong khi nghị định chưa quy định cụ thể về việc chấp thuận cho tổ chức vòng thi hoặc cuộc thi. Do đó đề nghị Bộ VHTTDL hướng dẫn cụ thể hơn để các địa phương áp dụng thi hành", văn bản phía Sở nêu. 

Vấn đề xử phạt vi phạm hành chính, Sở Văn hóa cũng gặp vướng mắc và khó thực hiện nếu không có hướng dẫn cụ thể.

Các cuộc thi hoa hậu nở rộ với quy mô khác nhau sau nghị định 144/2020/NĐ-CP. 

Nghị định 144/2020/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn được ban hành cuối năm 2020 không giới hạn số lượng cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người mẫu trong 1 năm. Quy định trên tạo điều kiện cho loạt đơn vị đứng ra xin cấp phép tổ chức thi hoa hậu.

Một số cuộc thi được cấp phép tổ chức từ cơ quan quản lý. Tuy nhiên quá trình diễn ra, phía ban tổ chức phát sinh một số sai phạm. Điều này bắt nguồn từ việc chưa thật sự am hiểu về quy định, dẫn đến làm sai, làm chưa đúng yêu cầu. 

Tháng 3/2021, Chính phủ ban hành nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo. Qua thời gian triển khai thực hiện, một số quy định trong nghị định 38 khó thực hiện. Từ đó dẫn đến biến tướng trong tổ chức biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp... khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát cũng như ngăn chặn từ đầu.

Về cụm từ "phục vụ nội bộ cơ quan và tổ chức" trong văn bản theo Sở Văn hóa TP.HCM sẽ có nhiều cách hiểu khác nhau. Điều này vô tình dẫn tới việc biến tướng trong tổ chức biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn, rất khó kiểm soát, ngăn chặn từ ban đầu. Đó cũng là một trong những khó khăn, vướng mắc trong việc xử phạt vi phạm hành chính.

Từ những vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động biểu diễn nghệ thuật và các cuộc thi sắc đẹp, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM mong muốn Bộ VHTTDL sớm có những hướng dẫn cụ thể hơn, để các cơ quan chức năng có thể quản lý, kiểm soát chặt chẽ các cuộc thi sắc đẹp, sớm phát hiện vi phạm và xử lý kịp thời nếu có.