Chiều 2/8, Toà án Nhân dân TP Hà Nội tuyên án vụ Công ty CP Truyền thông Vietart (Vietart) khởi kiện hành vi của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội (VH&TT) kéo dài thời gian gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục tổ chức biểu diễn nghệ thuật chương trình Ngôi sao phương Nam số 10: vở cải lương Tiếng trống Mê Linh.

Toà án Nhân dân TP Hà Nội bác toàn bộ đơn khởi kiện của Vietart bao gồm: yêu cầu Sở VH&TT Hà Nội bồi thường thiệt hại 672.831.879 đồng chi phí sản xuất chương trình; 1.000 đồng bồi thường danh dự cho Công ty Vietart; đề nghị Sở VH&TT Hà Nội phải xin lỗi công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. 

Trước đó, ngày 1/8, tại tòa, trình bày lý do khởi kiện, đại diện Công ty Vietart cho biết đơn vị này đã nộp hồ sơ đề nghị cấp phép tổ chức biểu diễn vở cải lương Tiếng trống Mê Linh lần đầu từ ngày 5/8/2022. Tuy nhiên, đến 3/10/2022 (trước lúc biểu diễn 9 ngày làm việc), Công ty Vietart mới nhận được thông báo chấp thuận.

Với thời hạn 9 ngày còn lại, Công ty Vietart cho biết không đủ thời gian để thực hiện các chiến dịch, hoạt động quảng cáo, không kịp gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn tới cơ quan có thẩm quyền, vì theo quy định tại Điều 29 Luật Quảng cáo năm 2012, hồ sơ phải được gửi trước khi thực hiện quảng cáo 15 ngày.

Cùng với việc cho rằng các quyết định hành chính của Sở VH&TT TP Hà Nội vi phạm quy định tại Điều 10 Nghị định 144/2020, Vietart khẳng định các quyết định này xâm phạm trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của công ty.

Doanh nghiệp dẫn chứng việc Sở VH&TT Hà Nội yêu cầu tổng duyệt chương trình cải lương trên sân khấu chương trình nhạc trẻ là không phù hợp. Ngoài ra, theo Công ty Vietart, Sở VH&TT Hà Nội đã thay đổi thời gian tổ chức duyệt chương trình lên trước 3 ngày, trong khi thông thường việc tổng duyệt được thực hiện cùng ngày hoặc trước 1 ngày so với thời điểm biểu diễn. Điều này đã gây khó khăn, đội chi phí sản xuất cho doanh nghiệp…

Tại tòa, Công ty Vietart cũng thay đổi mức yêu cầu bồi thường thiệt hại từ hơn 1 tỷ đồng xuống còn hơn 672 triệu đồng, yêu cầu bồi thường thiệt hại về danh dự 1.000 đồng và đề nghị Sở VH&TT xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

"672 triệu hay kể cả tòa tuyên một đồng, tôi cũng đồng ý. Bởi khi đứng ở đây, trước tòa, điều chúng tôi cần hơn hết là sự công bằng, không chỉ cho mình mà còn là tiền lệ cho các doanh nghiệp khác",  bà Đoàn Thúy Phương, Tổng Giám đốc Công ty Vietart phát biểu tại toà.

Bà Đoàn Thúy Phương cho hay đã biết trước kết quả tuyên án hôm nay và sẽ kháng cáo lên toà phúc thẩm.