Ngày 20/6/2022, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đã chủ trì buổi làm việc trực tiếp với Giám đốc và Trưởng khoa Dược của tất cả bệnh viện và trung tâm y tế trực thuộc.

Theo thông báo phát ra chiều muộn ngày 20/6, Sở Y tế TP.HCM một lần nữa khẳng định, về cơ bản các bệnh viện và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân.  Hầu hết các bệnh viện đã và đang tổ chức đấu thầu thuốc theo quy định.

Theo Sở Y tế, khi được hỏi bệnh viện có thiếu thuốc hay không, hầu hết các Giám đốc đơn vị trả lời là “có”. Tuy nhiên tất cả đều cho rằng, đây là vấn đề đã tồn tại từ rất lâu. Việc này có nhiều nguyên nhân khác nhau, không phải do sợ sai mà không dám tổ chức đấu thầu hoặc đấu thầu muộn như một số phản ánh trên báo, đài đối với một số địa phương.

Các bệnh viện tại TP.HCM có thiếu thuốc hay không?

Ngành y tế TP.HCM cũng công bố nguyên nhân gây ra việc thiếu 1 vài loại thuốc - vấn đề đã tồn tại từ nhiều năm qua, không phải là mới xuất hiện gần đây:

Thứ nhất, Ngành y tế TP luôn bị động đối với một số thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm do ngừng sản xuất như: Dopamin, dung dịch cao phân tử Dextran, huyết thanh kháng nọc rắn,… 

Ngoài ra, các loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt như thuốc gây nghiện, hướng thần: Diazepam, Phenobarbital dạng tiêm, Midazolam,… trong những năm sau này khó tìm. Lý do là nhà sản xuất trong nước gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu hoặc do các công ty trên thế giới đã ngừng sản xuất. 

Mới đây cũng xuất hiện một vài loại thuốc bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi chiến tranh giữa Nga và Ukraine (cụ thể là thuốc Methotrexat sản xuất từ Belarus), hoặc do hết số đăng ký nhưng chưa được Bộ Y tế gia hạn. 

Trước những tình hình phát sinh mới này, các bệnh viện đều có phương án sử dụng thuốc thay thế, ngoại trừ một số thuốc không thể thay thế như các loại huyết thanh kháng nọc rắn.

Thứ hai, các bệnh viện trên địa bàn còn bị động trong vấn đề mua sắm thuốc thuộc danh mục đàm phán giá và đấu thầu tập trung cấp quốc gia. Nếu chờ có kết quả của Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia thì khả năng thuốc bị thiếu. Nếu chủ động đấu thầu thì có khả năng gặp khó khăn trong thanh toán khi kết quả đấu thầu của Trung tâm mua sắm quốc gia thấp hơn giá mua của các bệnh viện đã đấu thầu trước đó.

Thứ ba, một số thuốc mới phát sinh do các bệnh viện tuyến cuối triển khai thêm các kỹ thuật mới, chuyên sâu như thuốc điều trị trong lĩnh vực ung bướu, huyết học,… Hầu hết các thuốc này chưa có số đăng ký, chủ yếu là nhập khẩu chuyến hàng năm sau khi được Bộ Y tế cấp phép. Trường hợp Bộ Y tế chưa cấp phép kịp thì khả năng các thuốc này sẽ bị thiếu trong một khoảng thời gian nhất định.

Ngày 16/6, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết các bệnh viện trên địa bàn không thiếu thuốc.

Thứ tư, một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có quy mô nhỏ, thiếu nguồn nhân lực tham gia công tác đấu thầu thuốc theo quy định, chưa có kinh nghiệm trong mua sắm.

Bên cạnh việc, các bệnh viện tại TP.HCM còn phải sẵn sàng tiếp nhận người bệnh từ các tỉnh thành chuyển đến do bệnh nặng, do thiếu một số thuốc, vật tư y tế...

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP hỗ trợ ngân sách cho ngành y tế trong việc dự trữ một số thuốc hiếm trong công tác cấp cứu người bệnh, sớm hiện thực hóa Đề án xây dựng Khu công nghệ Y - Dược kỹ thuật cao để hạn chế việc lệ thuộc nhập khẩu một số thuốc, vật tư y tế trong cấp cứu và điều trị chuyên sâu.

Với Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị rút ngắn thời gian gia hạn số đăng ký đối với các thuốc đã hết hạn số đăng ký; Xem xét và rút ngắn thời gian cấp phép nhập khẩu chuyến đối với những thuốc chưa có số đăng ký; Xem xét, cấp số đăng ký đối với những thuốc thường xuyên phải xin phép nhập khẩu chuyến.

Ngành y tế TP đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia rút ngắn thời gian đàm phán giá, đấu thầu tập trung để các bệnh viện kịp thời ký hợp đồng mua sắm với các nhà cung cấp, tránh gây gián đoạn, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, chăm sóc người bệnh.

Ngoài ra, cần có chính sách đặt hàng cho các nhà sản xuất trong nước ưu tiên sản xuất các loại thuốc cấp cứu, đặc trị như huyết thanh kháng nọc rắn,…

Trước đó, trả lời họp báo chiều 16/6, phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Thiện Quỳnh Như cho biết sau khi rà soát, Sở Y tế TP ghi nhận không có tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở cũng như các trung tâm y tế.

Linh Giao

Sở Y tế TP.HCM khẳng định các bệnh viện không thiếu thuốcTại họp báo chiều 16/6, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho rằng, các bệnh viện trên địa bàn không thiếu thuốc.