Sáng 28/11, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã cử tổ công tác đến địa bàn quận 6 trong chiều qua để xác minh thông tin y sĩ, điều dưỡng thực hiện khám sức khỏe đầu năm học cho học sinh.

Theo báo cáo, Trung tâm Y tế quận 6 đã được Sở Y tế công bố là cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe trong nhiều năm qua. Đa số trường học trên địa bàn quận đều muốn ký hợp đồng với đơn vị này để kiểm tra sức khỏe đầu năm cho học sinh. Trung tâm y tế quận 6 đã thành lập đoàn gồm các y, bác sĩ của trung tâm và các trạm y tế trực thuộc.

Giám đốc Trung tâm Y tế quận 6 cho biết với số lượng hơn 50.000 học sinh, áp lực phải đảm bảo tiến độ kiểm tra sức khỏe học sinh trước học kỳ 1 nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh, phòng chống dịch nên không đủ nhân sự kiểm tra sức khỏe ở một số chuyên khoa.

Do đó, Trung tâm đã tập huấn và bố trí các nhân viên y tế khác trong đơn vị tham gia hoạt động khám sức khỏe học sinh, mặc dù những người này chưa có chứng chỉ hành nghề. Đại diện Trung tâm Y tế quận 6 nói thêm việc thiếu bác sĩ là vấn đề khó khăn chung của một số cơ sở y tế công lập.

hoc sinh 1462.jpg
Học sinh tại TP.HCM. Ảnh minh hoạ: Thanh Tùng.

Cụ thể, vào ngày 13/11, Trung tâm Y tế quận 6 đã phân công nhân viên y tế tham gia khám sức khỏe tại trường Bình Tiên cho 5 lớp như sau:

- Đo thị lực do 1 y sĩ và 1 điều dưỡng thực hiện; khám nhi do bác sĩ Y học cổ truyền khám (có chứng chỉ hành nghề); khám cơ xương khớp do bác sĩ nội khoa thực hiện (có chứng chỉ hành nghề); khám tai mũi họng do bác sĩ Y học cổ truyền thực hiện (có chứng chỉ hành nghề).

- Khám mắt và răng hàm mặt do bác sĩ y học dự phòng thực hiện (chưa có chứng chỉ hành nghề), khám răng hàm mặt do bác sĩ y học dự phòng thực hiện (chưa có chứng chỉ hành nghề).

Sở Y tế TP.HCM cho rằng không thể chấp nhận được lập luận vì thiếu bác sĩ nên bố trí nhân viên y tế chưa có chứng chỉ hành nghề tham gia khám sức khỏe, biết không đúng nhưng không xin ý kiến cấp trên.

Cũng theo Sở Y tế, phản ánh "điều dưỡng khám sức khỏe cho học sinh thay bác sĩ" là không chính xác. Điều không đúng của Trung tâm Y tế quận 6 là phân công bác sĩ dự phòng chưa có chứng chỉ hành nghề tham gia khám sức khỏe, phân công bác sĩ y học cổ truyền khám chuyên khoa.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế quận 6 tạm ngưng khám sức khỏe học sinh, nghiêm túc rà soát, khắc phục và chấn chỉnh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các điều kiện khám sức khỏe theo quy định, báo cáo về Sở Y tế, UBND quận trước khi tổ chức khám trở lại.

Đồng thời, đề nghị UBND quận 6 chỉ đạo phòng Y tế phối hợp Trung tâm y tế rà soát quy trình khám sức khỏe học sinh trên địa bàn, nghiêm túc chấn chỉnh, chỉ đạo Trung tâm Y tế kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, không để sự việc tái diễn.

Cơ quan này cho rằng có nhiều giải pháp khả thi, đúng quy định có thể vận dụng trong tình huống trên như: Trung tâm Y tế mời Bệnh viện quận 6 hoặc phòng khám đa khoa trên địa bàn cùng tham gia, liên hệ bệnh viện trên địa bàn TP cử bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ và phối hợp khám sức khỏe.

Việc kiểm tra sức khỏe vào đầu năm học là hoạt động giúp đánh giá tình trạng dinh dưỡng, theo dõi sức khỏe học sinh, đồng thời giúp phát hiện các bệnh lý hay gặp như giảm thị lực, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác, kịp thời chuyển các em đến cơ sở khám chữa bệnh theo quy định.