Ngày 1/12, nhiều người bán vé số dạo tại TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã được cấp "thẻ xanh".

Theo đó, có 20 bà con đại diện cho người bán vé số lẻ trên địa bàn phường 4, phường 10, TP Sóc Trăng, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 được cấp "thẻ xanh".

{keywords}
Người bán vé số dạo được cấp "thẻ xanh"

Bà Nguyễn Thị Bê, ở khóm 6, phường 4, TP Sóc Trăng, làm nghề bán vé số dạo nhiều năm, cho biết: “Được phát "thẻ xanh" tôi thất yên tâm khi đi bán vé số. Những người mua vé số thì cũng không e ngại nữa. Trong lúc đi làm, tôi hiểu rằng mình phải tuân thủ thông điệp 5K và giữ khoảng cách với người mua”.

{keywords}
 

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Sóc Trăng Lê Văn Khanh cho biết, công ty đã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và Sở Y tế thực hiện việc cấp thẻ xanh cho người bán vé số lẻ. 

Theo ông Khanh, việc cấp thẻ xanh cho người bán vé số dạo là do công ty phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và Sở Y tế thực hiện. Còn đóng dấu xác nhận và tiến hành trao thẻ thì Sở Y tế giao cho Trung tâm Y tế của các huyện, thị làm.

Trước đó, đối với hoạt động bán vé số lẻ ở vùng cam, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng cho phép người bán vé số lẻ được bán tại các điểm cố định và được bán vé số dạo khi đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19.

“Hiện nay tỉnh Sóc Trăng quy định ở vùng cam được bán vé số tại bàn; còn khi đi bán dạo thì người bán phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Người đã tiêm 2 mũi vắc xin sau 14 ngày thì có "thẻ xanh" hay không cũng được đi bán vé số. Tuy nhiên, khi có "thẻ xanh" này sẽ giúp cho công việc của họ thuận lợi hơn, người mua không còn e ngại", ông Khanh chia sẻ.

“Tỉnh cũng rất quan tâm chỉ đạo ngành y tế hỗ trợ tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa Covid-19 cho người đi bán vé số dạo. Sau một thời gian chuẩn bị, chúng tôi dự kiến sẽ phối hợp cấp "thẻ xanh" cho gần 7.000 người bán vé số lẻ trong tỉnh, riêng TP Sóc Trăng có trên 1.400 người”, ông Khanh cho biết.

Anh Nguyễn Văn Nên ở phường 4, TP Sóc Trăng cho rằng: “Trong điều kiện dịch bệnh còn phức tạp, việc người bán vé số dạo có "thẻ xanh" nhận diện tôi thấy rất cần thiết”.

Trong khi đó, chị Phan Mộng Cầm ở phường 10, TP Sóc Trăng nói: “"Thẻ xanh" khiến người mua vé số an tâm. Một số người bán vé số không có điện thoại thông minh, việc mang "thẻ xanh" sẽ dễ nhận diện khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Nhờ đó, người bán được thuận lợi hơn, có được nguồn thu nhập”.

Ông Dương Sà Kha, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Múc đích của "thẻ xanh" là để tạo thuận lợi cho người đi bán vé số dạo, không phải bắt buộc phải đeo suốt trên người. Người bán vé số có thể đeo hoặc giữ trong người. Trong quá trình đi làm, nếu có cơ quan kiểm tra thì họ xuất trình, nhất là những người không có điện thoại thông minh để cập nhật thông tin tiêm vắc xin. Bên cạnh đó, nếu người mua vé số hỏi hay muốn biết thông tin tiêm vắc xin của người bán thì họ cũng có thẻ để chứng minh".

Điều kiện được cấp "thẻ xanh" là phải có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Ngoài ra, người có yêu cầu phải làm hồ sơ gồm căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, kèm 1 tấm ảnh 3 x 4 gửi xã, phường nơi cư trú. Việc làm thẻ không tốn phí.

Ngọc Chúc

Bạc Liêu phong tỏa chặt và hẹp, Cà Mau, Sóc Trăng ca mắc tăng cao

Bạc Liêu phong tỏa chặt và hẹp, Cà Mau, Sóc Trăng ca mắc tăng cao

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu yêu cầu phong tỏa thật chặt, thật hẹp và sát với điều kiện thực tế. Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 ở Sóc Trăng, Cà Mau tăng cao.